ร่วมพิธีแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลดิวาลีเฟสติวัล ประจำปี 2566

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

        วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2566 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ เป็นประธานในงานแถลงข่าว Diwali Festival Bangkok​ 2023​ โดยมีนางสาวศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม​ ส.ก.เขตพระนคร​ ผู้แทนจากสำนักงานเขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ และเขตสาทร นายชวน ตราครู นายกสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย​ นายสุชิน กุมาร ดาร์นูก้า ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย​ นายนิกร สัจเดว กรรมการสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทยและหอการค้าอินเดีย-ไทย​ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานแถลงข่าว​ ณ​ หอการค้าอินเดีย-ไทย ถนนสาทรใต้ เขตสาทร

        รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า​ งานเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี​ เป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลที่สำคัญของกรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ที่หลากหลายในกรุงเทพฯ​ หนึ่งในนั้นคือชาวไทยเชื้อสายอินเดีย​ เทศกาลดังกล่าวจะเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของชาวอินเดียให้คนไทยได้สัมผัส​ เป็นการดึงเสน่ห์ของแต่ละย่านที่หลากหลายออกมาให้เห็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ​ และประเทศไทย​ ซึ่งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย ปีนี้เป็นครั้งที่สองที่กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายอินเดีย กลุ่มชาวอินเดียในประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลดิวาลีซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดีย โดยมีจุดประสงค์หลักของการจัดงาน คือ 1. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูตและเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างราชอาณาจักรไทย และ สาธารณรัฐอินเดีย (ภารตะ) และส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมของคนหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายศาสนาในกรุงเทพมหานคร​ 2. เพื่อส่งเสริมย่านถนนพาหุรัด "The Little India" ให้กลับมามีชีวิตชีวา เป็นที่รู้จักและเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยี่ยมเยือน​ 3. เพื่อสร้างการรับรู้และปลุกกระแสการท่องเที่ยวไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวเชื้อสายอินเดียจากทั่วโลกให้เดินทางมาเฉลิมฉลองเทศกาล​ และ​ 4. เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นทั้งด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลายของพื้นที่ 

        การจัดงานฯ ในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 1. งาน Diwali Festival Bangkok @ Emquatier งานเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี ที่เน้นการจัดงานด้วยหลากหลายกิจกรรมเชิงพหุวัฒนธรรมไทย-อินเดีย ช่วงระหว่างวันที่ 10 - 12 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานจัดกิจกรรม ชั้น G ห้างสรรพสินค้าเอ็มควอเทียร์ 2. Diwali Festival Bangkok @ Little India งานเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ช่วงระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2566 ณ ถนนพาหุรัด และ บริเวณคลองโอ่งอ่าง เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่น ทั้งด้านเศรษฐกิจ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลายของคนในพื้นที่ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงเชิงพหุวัฒนธรรม, อลังการแสง สี เสียง สไตล์ บอลลีวูด, ชิม ช้อป สินค้าอินเดีย จากร้านค้าชื่อดังกว่า 100 ร้าน และกิจกรรมอื่นๆ ตลอดช่วงเวลาจัดงานเทศกาล

        ในการนี้ นางสาวปัทมนันท์ ธนาพรประดิษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาการท่องเที่ยว ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ดังกล่าว

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว