แถลงข่าวเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

     วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานงานแถลงข่าวเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 โดยมีนายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม ฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการในสังกัดฯ เข้าร่วมงานแถลงข่าว ณ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธน เขตบางพลัด

     กิจกรรมงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร 2566 จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำอันเป็นประเพณีไทยที่ดีงาม สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีลอยกระทง โดยกำหนดจัดงาน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด และคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร รวมทั้งจะเปิดพื้นที่สวนสาธารณะ 34 แห่ง ให้ลอยกระทงได้ภายใต้มาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนสูงสุด โดยตั้งศูนย์บัญชาการควบคุมปริมาณคนในแต่ละพื้นที่ไม่ให้หนาแน่นเกินไป มีการตั้งจุดเข้า-ออก ชัดเจน โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เช่น กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สน. ท้องที่ หน่วยงานความมั่นคง กรมเจ้าท่า อาสาสมัครมูลนิธิ และภาคเครือข่ายต่างๆ ซึ่งเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนโดยเฉพาะในเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัย ตลอดจนควบคุมการจำหน่ายและการเล่นพลุดอกไม้ไฟ และโคมลอย รณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า รวมทั้งให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและช่วยการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด 3 ปลอด คือ 

   1. ปลอด...จากวัสดุไม่ธรรมชาติ 100% 

   2. ปลอดจากประทัด โคมลอย พลุ 

   3. ปลอดอันตรายจากโป๊ะท่าเรือไม่แข็งแรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

     การจัดงานที่สะพานพระราม 8 ภายในงานมีการจำลองบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุคการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร(Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ร้านค้าชุมชนทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นเมืองจำนวนกว่า 70 ร้านค้า และการแสดงศิลปะวัฒนธรรม อาทิการแสดงแสง สี เสียง เกี่ยวกับเทศกาลประเพณีลอยกระทง การแสดงพื้นบ้าน การแสดงศิลปะวัฒนธรรม การแสดงลำดับ และเพลงเรือ การแสดงศิลปินชื่อดังไผ่ พงศธร มีการจัดจุดถ่ายภาพเช็คอินและแชร์ผ่านสื่อออนไลน์(Check & Share) เป็นแลนด์มาร์คสำคัญในการจัดงานประเพณีลอยกระทงกรุงเทพมหานคร

     รณรงค์ลอยกระทงร่วมกัน 1 ครอบครัว 1 กระทงร่วมลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม

กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชนในการใช้กระทงจากวัสดุ และงดใช้โฟมและรณรงค์ให้ลอยกระทงร่วมกัน 1 ครอบครัว 1 กระทง เป็นการส่งเสริมการลอยกระทงควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม

     ลอยกระทงออนไลน์ ชมกระทงดิจิตอลกลางของโอ่งอ่าง

รณรงค์แนวคิดการลอยกระทงในรูปแบบใหม่เน้นการรักษ์โลกแบบใหม่ ชวนคนร่วมลอยกระทงแบบดิจิตอล โดยเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ และชมกระทงแบบดิจิทัล บนผิวน้ำคลองโอ่งอ่าง ผ่านโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่พร้อมกิจกรรมการแสดง street performance และชิมอาหารย้อนยุคบริเวณเชิงสะพานบพิตรพิมุข คลองโอ่งอ่าง

     การตรวจโต๊ะท่าเรือเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยทั้งทางบกและทางน้ำตลอดการจัดงาน

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทงของกรุงเทพฯประจำปี 2566 โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับสำนักการแพทย์ จัดเรือดับเพลิงและเรือกู้ชีวิต ลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยตลอดแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระราม 9 รวมระยะทาง 20.4 กิโลเมตร

     ห้ามจุดพลุดอกไม้เพลิงฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

กรุงเทพมหานครได้ออกประกาศเรื่องมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุด และปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมควันหรือวัสดุอื่นใด ที่คล้ายคลึงกันในช่วงวันลอยกระทงประจำปี 2566 เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ผลิตสะสมจำหน่ายผู้เล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนประชาชนทั่วไปห้ามมิให้จุดพลุประทัดและห้ามปล่อยโคมลอย หากฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังห้ามจำหน่าย และห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม รูปไข่ รูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะดำเนินการกวดขัน จับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวดรวมทั้งได้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิด (CCTV) ของกรุงเทพมหานครบริเวณจัดงานและสวนสาธารณะพระราม 8 ซึ่งมีจำนวน 37 กล้อง สามารถใช้งานได้ทุกกล้อง

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว