ผู้แทนของกรุงเทพมหานคร และคณะเข้าเยี่ยมชมสำนักงานกีฬากรุงวอร์ซอ

วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

    วันที่ 30 พ.ย. 2566 นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานครสูง ผู้แทนของกรุงเทพมหานคร นำคณะเยี่ยมชมสำนักงานกีฬากรุงวอร์ซอ เพื่อเข้าพบหารือกับ Mr. Janusz Samel, Director of the Sports and Recreation Office พร้อมด้วยทีมบริหารของ Capital Sports Centre และเยี่ยมชมสถานที่ด้านกีฬา Legia Stadium on Łazienkowska Street

     ผู้อำนวยการสำนักงานกีฬากรุงวอร์ซอ กล่าวว่า สำนักงานฯ ส่งเสริมการกีฬาเพื่อทุกคน สำหรับทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ รวมทั้งส่งเสริมให้ทุกคนได้ออกกำลังกาย เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมด้านการกีฬาสำหรับประชาชน และจัดการแข่งขันกีฬา โดยภายในสนามกีฬา มีลานสกี ลานน้ำแข็ง และกีฬาในช่วงหน้าร้อน อาทิ สระว่ายน้ำในร่ม สระว่ายน้ำกลางแจ้ง ซึ่งได้มาตรฐานโอลิมปิก สนามสควอช สนามเทนนิส  ลานสเก็ต สนามฟุตบอล สนามฝึกซ้อม โดยทั้งหมดอยู่ในการบริหารของ AKTYWNA  WARSZAWA มีการจัดคลาสเรียนต่างๆไม่ว่าจะเป็นกีฬาว่ายน้ำ โยคะ การออกกำลังกายในน้ำ บาสเกตบอล รวมทั้งมีห้องซาวน่าไว้ให้บริการ โดยสิ่งที่สำคัญคือต้องมีการบำรุงรักษาสถานที่ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ทั้งนี้จากสถิติผู้เข้าใช้บริการในช่วงกลางเดือนมิถุนายนถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2566 มีผู้ใช้บริการสระว่ายน้ำจำนวน 149,797 คน ซึ่งมีค่าบริการค่าสมาชิก 20-100 ดอลลาร์ ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่สมาชิกเล่น ซึ่งรายได้ส่วนนี้ไม่ได้เพียงพอต่อการบริหารจัดการ แต่ทางสำนักงานกีฬาฯ ได้รับงบประมาณสนับสนุน 25% จากฝ่ายบริหารส่วนท้องถิ่นกรุงวอร์ซอ สำหรับศูนย์กีฬา มีจำนวนผู้มาใช้บริการใช้บริการในสนามกีฬาแห่งนี้ ในตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบันมีจำนวน 381,408 คน

     โดยแนวทางสำหรับการสนับสนุนเด็กและเยาวชนในการเล่นกีฬา โดยจัดให้มีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ และศึกษาว่าตนชอบกิจกรรมและมีทักษะประเภทใด จากนั้นก็จะส่งเสริมเฉพาะด้านนั้น ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุน

     สำนักงานกีฬาฯ นอกจากจะดูแลเรื่องการบริหารแล้วยังดูแลเรื่องการจัดกิจกรรมด้านกีฬา โดยในปีนี้ได้จัดกิจกรรมไปแล้วกว่า 33 กิจกรรม และในช่วงภาคฤดูร้อนก็จะมีการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กๆอีกด้วย โดยในช่วงปีที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมใหญ่ 3 กิจกรรม เป็นงานไตรกีฬาโดยมีผู้เข้าร่วม 26,385 คน อีกทั้งยังมีหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกับสนามกีฬาต่างๆ ภายในสาธารณรัฐโปแลนด์

     นอกจากนี้สำนักงานกีฬาฯยังได้มัการให้ทุนการศึกษากีฬาของ M.ST. ST. วอร์ซอ โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

  • โอลิมปิก (กีฬา: โอลิมปิก - อันดับที่ 1-8 หรือ 1-6 กีฬาพาราลิมปิกและคนหูหนวก - อันดับที่ 1-3) สูงถึง 30,000 PLN(ประมาณ 270,000 บาท) ขั้นต้นต่อปี 
  • เยาวชน (จากประเภทจูเนียร์จนถึงอายุ 24 ปีจากเหรียญรางวัลในการแข่งขัน Polish Championships ในสาขา SSM นักกีฬาที่มีความพิการโดยไม่ระบุอายุสำหรับอันดับที่ 4-6 ในเวทีระหว่างประเทศในสาขาวิชาพาราลิมปิกและหูหนวก) มากถึง 24,000 PLN (ประมาณ 216,000 บาท) ขั้นต้นต่อปี
  • COACHING (สำหรับโค้ชของนักกีฬาโอลิมปิก) สูงสุดถึง 6 พัน PLN (ประมาณ 54,000 บาท รวมต่อปี

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว