ต้อนรับกลุ่ม Access for All จำนวน 130 คน จาก 44 จังหวัด ดันพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล พร้อมร่วมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ฯ

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

     ต้อนรับกลุ่ม Access for All จำนวน 130 คน จาก 44 จังหวัด ดันพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล พร้อมร่วมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ฯ 

     สำหรับกิจกรรมวันนี้ เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 07.30 น. โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร ได้ให้การต้อนรับคณะท่องเที่ยวกลุ่ม Access for All จำนวน 130 คน จาก 44 จังหวัด ซึ่งมาร่วมเฉลิมฉลองวันคนพิการสากลซึ่งตรงกับวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี และร่วมท่องเที่ยวในพระนคร โดยได้รับความเอื้อเฟื้อการเดินทางด้วยรถโดยสารแบบชานต่ำสำหรับคนพิการและรถเข็นวีลแชร์จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BMTA) 

     ซึ่งในปีนี้ ถือเป็นวาระพิเศษและนับเป็นครั้งแรกที่ กทม. ได้มีโอกาสต้อนรับการมาเยือนของคณะคนพิการและผู้ดูแล ทั้ง 130 คน จาก 44 จังหวัด ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีในการเปิดประตูการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลในกรุงเทพฯ และจุดประกายให้กรุงเทพมหานครต้องเร่งพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวตามแนวคิด Tourism for All ให้สมบูรณ์เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเริ่มในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์เป็นการนำร่อง 

    โดยสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวได้นำ คณะ Access for All ร่วมเยี่ยมชมวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาวัดนี้ขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2331 และบูรณปฏิสังขรณ์เรื่อยมา เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 ทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยด้วย เนื่องจากเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาหลายแขนง ภายในบริเวณวัดมีสิ่งที่น่าสนใจให้ชมมากมาย อาทิ วิหารพระพุทธไสยาส เจดีย์ 4 รัชกาล เขามอ รูปปั้นฤๅษีดัดตน ตุ๊กตาจีนอับเฉา เป็นต้น โดยนิมนต์พระคุณเจ้าเป็นพระวิทยากร จากนั้นคณะฯ ร่วมเดินเท้าและใช้วีลแชร์ไปเยี่ยมชมและสักการะศาลหลักเมืองที่สร้างขึ้นมาพร้อมการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

     จากนั้น กรุงเทพหานครได้ร่วมกับคณะ Access for All ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ณ ระเบียงคตหน้าพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร โดยมี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี ในการนี้นายสมบูรณ์  หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว พร้อมด้วยนายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมฯ นางสาวพนิดา  แก้วมาก  ผู้อำนวนการศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตพระนคร ผู้บริหารจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ คณะคนพิการและผู้ดูแล และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดเชตุพลวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว