Colorful Bangkok Expo 2024

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567
image

     วันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 16.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Colorful Bangkok Expo 2024 โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักฯ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธี ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

     “กรุงเทพฯ มีศิลปะต่าง ๆ มากมายในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หนัง ดนตรี หนังสือ งานเพ้นท์ต่าง ๆ โดยเรามีการจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ก็ได้รวบรวมไฮไลต์กิจกรรมเหล่านั้นมาไว้ที่งาน Colorful Bangkok Expo 2024 ต้องขอขอบคุณแขกผู้มีเกียรติ ภาคีเครือข่าย กระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนภาคเอกชนต่าง ๆ ที่มาร่วมงานและทำให้เกิดงานนี้ขึ้น” นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

     “สำหรับงาน Colorful Bangkok เป็นความตั้งใจในการจัดหลายกิจกรรมในหลายเดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 จนถึงเดือนมกราคม 2567 โดยทางทีม Bangkok Art City ซึ่งร่วมกับทางหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้รวบรวมกิจกรรมไว้รวมเกือบ 500 กิจกรรม ตลอดสามเดือน โดยกิจกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นได้เพราะได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายทุกคนทำให้กรุงเทพมหานครมีสีสันมากยิ่งขึ้น สำหรับการจัดงานครั้งนี้จึงเป็นการรวบรวมไฮไลต์กิจกรรม ตั้งแต่งานดนตรี แสงสีต่าง ๆ โดยจะมีการฉาย Projection Mapping บนอาคารศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร มีการฉายหนังกลางแปลง ซึ่งวันนี้เป็นครั้งแรกที่มีการนำเรื่องมนต์รักนักพากย์ ออกมาฉายนอก Netflix และมาอยู่ที่กลางแปลง ที่สำคัญคือ ผู้กำกับหนังเรื่องดังกล่าวก็จะมาเสวนากับเราในวันนี้ด้วย ส่วนกิจกรรมที่ขาดไม่ได้คือศิลปะ เพราะมีบูทศิลปะมากมายภายในงาน ครอบคลุมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ ภาพวาดต่าง ๆ ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานเรามีเยอะมากจนอาจจะสื่อสารได้ไม่ครบถ้วน จึงอยากให้สื่อมวลชนและประชาชนช่วยกันกระจายข่าวสารการจัดงานออกไป โดยงานมี 4 วัน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ลานคนเมือง” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวเสริม

     กรุงเทพมหานคร ได้จัดงานเทศกาลศิลปะกรุงเทพมหานคร หรือ Colorful Bangkok เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่สาธารณชน รวมถึงขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจดี สร้างสรรค์ดี ด้วยศิลปะและวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย 12 เดือน 12 เทศกาลตลอดปี ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งการจัดงาน Colorful Bangkok เป็นความตั้งใจของกรุงเทพมหานคร ที่รวบรวมงานเทศกาลและกิจกรรมต่าง ๆ ด้านศิลปะและด้านความคิดสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ ทั้งดนตรี แสง สี ศิลปะชุมชน ตลอดจนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน ถือเป็นฤดูกาลที่กรุงเทพฯ จะเต็มไปด้วยสีสันต่าง ๆ นอกจากนี้เทศกาลนี้ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของ Thailand Winter Festival ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

     กรุงเทพมหานคร ได้จัดงานเทศกาลศิลปะกรุงเทพมหานคร หรือ Colorful Bangkok เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่สาธารณชน รวมถึงขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจดี สร้างสรรค์ดี ด้วยศิลปะและวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย 12 เดือน 12 เทศกาลตลอดปี ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งการจัดงาน Colorful Bangkok เป็นความตั้งใจของกรุงเทพมหานคร ที่รวบรวมงานเทศกาลและกิจกรรมต่าง ๆ ด้านศิลปะและด้านความคิดสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ ทั้งดนตรี แสง สี ศิลปะชุมชน ตลอดจนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน ถือเป็นฤดูกาลที่กรุงเทพฯ จะเต็มไปด้วยสีสันต่าง ๆ นอกจากนี้เทศกาลนี้ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของ Thailand Winter Festival ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

     สำหรับเทศกาล Colorful Bangkok ประกอบด้วยกิจกรรมมากมายที่ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ การฉายหนังกลางแปลง “กรุงเทพกลางแปลง” การจัดกิจกรรมศิลปะในชุมชน “กิจกรรมบางกอก บานฉ่ำ” และในครั้งนี้เป็นการจัดงาน Colorful Bangkok Expo 2024 เทศกาลรวมพลคนศิลปะกรุงเทพฯ ณ ลานคนเมือง ระหว่างวันที่ 18 – 21 มกราคม 2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเปิดให้เข้างานฟรี โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

     ● คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง โดยในวันที่ 18 ม.ค. 67 เวลา 20.45 น. พบกับวง LANDOKMAI วันที่ 19 ม.ค. 67 เวลา 20.30 น. พบกับวง PURPEECH วันที่ 20 ม.ค. 67 เวลา 16.40 น. พบกับ stoondio และ เวลา 20.15 น. พบกับวง 2 Days Ago Kids และวันที่ 21 ม.ค. 67 เวลา 18.00 น. พบกับ a little bit high เวลา 19.00 น. พบกับวง Plastic Plastic และเวลา 20.00 น. พบกับ Earth Patravee

     ● หนังกลางแปลง จัดฉายภาพยนตร์โดยกรุงเทพกลางแปลง ดังนี้ วันที่ 18 ม.ค. 67 เวลา 17.20 น. เป็นต้นไป พบกับการเสวนาหัวข้อ “การสนับสนุนของกรุงเทพมหานครกับการถ่ายทำภาพยนตร์และสื่อบันเทิง” โดย คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณอนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย คุณนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ และคุณธัญญเทพ สุวรรณมงคล Location Manager การฉายภาพยนตร์สั้น “พระราชพิธีโล้ชิงช้า” และการฉายภาพยนตร์ไทยเรื่อง มนต์รักนักพากย์ วันที่ 19 ม.ค. 67 เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป พบกับการเสวนาหัวข้อ “เทคนิคและวิธีการพากย์ภาพยนตร์ในแต่ละยุคสมัย” โดยทีม Master Studio การฉายภาพยนตร์สั้น “รถรางวันสุดท้าย” และการฉายภาพยนตร์เรื่อง คนเล็กหมัดเทวดา โดยจะมีการพากย์สดจากทีมพากย์คุณภาพของไทย ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างอรรถรสให้คอหนังมาอย่างโชกโชนอย่าง Master Studio และในวันที่ 20 ม.ค. 67 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป พบกับการเสวนาหัวข้อ “ภาพยนตร์กับซอฟต์พาวเวอร์มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร” โดยคุณชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล อนุกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ด้านภาพยนตร์ และคุณนนกุล-ชานน สันตินธรกุล ตัวแทนสมาคมนักแสดง การฉายภาพยนตร์สั้น “เหตุมหัศจรรย์” ซึ่งเป็นการ์ตูนไทยเรื่องแรก และการฉายภาพยนตร์เรื่อง Notting Hill

     ● Projection Mapping โดย Bodhi Theatre ผู้ที่เคยสร้างปรากฏการณ์นำเทคโนโลยี Projection Mapping มานำเสนอนิทรรศการศิลปะดิจิทัลบนผนังโบสถ์วัดสุทธิวรารามที่มีคนสนใจและประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจนรอบชมเต็มทุกรอบมาแล้ว ครั้งนี้พวกเขาจะมาตีความการเป็นกรุงเทพฯ เพื่อจัดแสดงลงบนอาคารศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร รับชมได้ทุกวัน (18 – 21 ม.ค. 67) ในเวลาประมาณ 20.00 น.

     ● Art for Everyone เนรมิตส่วนหนึ่งของลานคนเมืองเป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้ปลดปล่อยความเป็นศิลปะในตัว ประกอบด้วย Chalk Art ที่ศิลปินจะมาชวนทุกคนมาวาดภาพบนลานคนเมืองได้ตามใจชอบ และ Coloring Bangkok Survey เชิญผู้สนใจมาตอบแบบสอบถามด้วยสติกเกอร์สี เพื่อแสดงความคิดเห็นว่าคุณอยากเห็นกรุงเทพมหานครแบบไหน

     ● 30 โชว์เคส จากองค์กรต่าง ๆ โดยนำเสนอความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์งานขององค์กร หน่วยงานด้านศิลปะและการออกแบบ รวมถึงเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรม ที่จะแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันผลักดันศักยภาพของความคิดสร้างสรรค์แง่มุมต่าง ๆ

     ● อาร์ตมาร์เก็ต รวม 90 บูท การออกร้านงานศิลปะ งานคราฟต์ และงานดีไซน์ จากศิลปินและนักสร้างสรรค์ไทย เพื่อนำเสนอความเป็นไปได้อันหลากหลายของไอเดียดี ๆ ที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงความเป็นศิลปะในชีวิตประจำวัน

     ● Duo Shots Knockout โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กิจกรรมการแจกหัวข้อให้กับผู้รักการถ่ายภาพพร้อมกัน แล้วผู้เข้าแข่งขันจะเลือกภาพที่คิดว่าดีที่สุด 1 ภาพ ส่งเข้าประกวด สำหรับการตัดสินคณะกรรมการจะคัดเลือกและประกาศในช่องทางของสมาคมต่อไป เริ่มแจกโจทย์และอธิบายกติกาการร่วมแข่งขันในวันที่ 18 ม.ค. 67 เวลา 17.20 น.

     ● การแสดงบนเวที ที่มีความหลากหลายและร่วมสมัย ให้ความบันเทิงแบบไม่ซ้ำในแต่ละวัน โดยในวันที่ 18 ม.ค. 67 เวลา 16.00 น. พบกับการแสดงดนตรี โดยสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา วันที่ 19 ม.ค. 67 เวลา 16.30 น. พบกับยืนเดี่ยว โดยโนะ นนทบุเรี่ยน วันที่ 20 ม.ค. 67 เวลา 16.00 น. พบกับการแสดงเพลงอีแซว โดยคณะเพลงอีแซวคุณนายบานแย้ม เรื่อง อีแซวเข้ากรุง ตอน ขึ้นคอนโด และวันที่ 21 ม.ค. 67 เวลา 16.30 น. พบกับการแสดงละครใบ้ จาก Babymime

     ● เวทีเสวนา พูดคุยแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อัปเดตสถานการณ์แวดวงศิลปะ โดยศิลปินและคนทำงานสร้างสรรค์ด้านต่าง ๆ ดังนี้ วันที่ 18 ม.ค. 67 เวลา 16.40 น. พบกับการเสวนาหัวข้อ “กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองศิลปะได้อย่างไร” โดยคุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ ภัณฑารักษ์อิสระ อดีตผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และคุณตุลย์ หิรัญลาวัลย์ ศิลปินที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ วันที่ 19 ม.ค. 67 เวลา 17.00 น. พบกับการเสวนาหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย เอายังไงดี?” ผู้ร่วมเสวนาได้แก่ คุณบรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับภาพยนตร์ 500 ล้าน ที่เคยนำหนังไปฉายในเทศกาลต่างประเทศมาแล้ว คุณณภัทร พรหมพฤกษ์ ผู้ผลิต CE Toy แพลตฟอร์มทอยระดับโลก ตัวแทนสมาคม TCAP ผู้เชี่ยวชาญด้าน IP และคุณวิภว์ บูรพาเดชะ บรรณาธิการบริหาร happening กรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc) และหนึ่งในผู้จัดงาน Bangkok Illustration Fair และในวันที่ 21 ม.ค. 67 เวลา 16.45 น. พบกับการเสวนาหัวข้อ “วงการศิลปะไทย ยังสบายดีไหม?” โดยคุณอดุลยา ฮุนตระกูล ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คุณนิ่ม นิยมศิลป์ ภัณฑารักษ์ และผศ. วุฒิกร คงคา ศิลปินและอาจารย์ด้านไฟน์อาร์ต

     ● Walking Tour Historic City Hall กิจกรรมบอกเล่าประวัติศาสตร์รอบศาลาว่าการกรุงเทพมหานครโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 ม.ค. 67 วันละ 1 รอบ รอบละไม่เกิน 1.30 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป รับสมัครบุคคลทั่วไปรอบละไม่เกิน 20 คน มีรายละเอียดดังนี้ วันที่ 19 ม.ค. 67 หัวข้อ ศาสนสถานรอบบริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดย รศ.ดร. ประภัสสร์ ชูวิเชียร วันที่ 20 ม.ค. 67 หัวข้อ ชุมชนย่านศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดย อาจารย์ศศิธร ศิลป์วุฒยา วันที่ 21 ม.ค. 67 หัวข้อ ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดย ผศ.ดร. พินัย สิริเกียรติกุล หากสนใจเข้าร่วมรับฟังการบรรยายสามารถลงทะเบียนได้ที่ลิงก์ https://shorturl.at/arwP3 ฟรี!

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว