สำนักเทศกิจ จัดอบรมเสริมสร้างความรู้และสมรรถนะพื้นฐานแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เริ่มดำรงตำแหน่งในสายงานเทศกิจครั้งแรก

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564
image

          (30 พ.ย. 64) เวลา 09.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้และสมรรถนะพื้นฐาน สำหรับข้าราชการกรุงเทพมหานครผู้ปฏิบัติงานสายงานเทศกิจ โดยมีข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต ที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งหรือเปลี่ยนสายงานมาดำรงตำแหน่งในสายงานเทศกิจ จำนวน 75 คน เข้าร่วมฝึกอบรม โอกาสนี้ นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายโสภันฑ์ วงศ์ดวงคำภู ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจและบังคับการ ว่าที่ร้อยตรี สรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตธนบุรี นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร คณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ และผู้แทนหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต ร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรม ณ ห้องกรุงธน 3 สำนักเทศกิจ 

       สำหรับการฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้และสมรรถนะพื้นฐาน สำหรับข้าราชการกรุงเทพมหานครผู้ปฏิบัติงานสายงานเทศกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และสมรรถนะพื้นฐานที่จำเป็นให้กับเจ้าหน้าที่เทศกิจที่เริ่มดำรงตำแหน่งในสายงานเทศกิจครั้งแรก พัฒนาบุคลิกภาพของเจ้าหน้าที่เทศกิจให้มีระเบียบวินัย มีบุคลิกภาพตามหลักสมรรถนะ (Competency) และนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการฝึกอบรมดังกล่าว ผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วยข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต ที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งหรือเปลี่ยนสายงานมาดำรงตำแหน่งในสายงานเทศกิจ เป็นการฝึกอบรมแบบไป - กลับ แบ่งเป็นภาควิชาการ จำนวน 3 วัน และฝึกภาคปฏิบัติ จำนวน 4 วัน ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน และวันที่ 1 - 3, 7 - 9 ธันวาคม 2564 ณ สำนักเทศกิจ ทั้งนี้ หลักสูตรการฝึกอบรมประกอบด้วยบทบาท ภารกิจและอำนาจหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร นโยบายรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร แผนพัฒนากรุงเทพมหานครที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานเทศกิจ การเสริมสร้างคุณลักษณะและสมรรถนะ (Competency) เทศกิจกรุงเทพมหานคร การเสริมสร้างระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ตามระเบียบปฏิบัติประจำวัน ธรรมเนียมปฏิบัติของเทศกิจกรุงเทพมหานคร แนวทางการจัดระเบียบเมือง การเจรจาต่อรอง วิธีแก้ไขปัญหาในสถานการณ์คับขัน กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานด้านเทศกิจ และการฝึกปฏิบัติการฝึกบุคคลท่ามือเปล่า

          ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การปฏิบัติงานเทศกิจต้องนำหลักพรหมวิหาร 4 ได้แก่ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา มาใช้ในการปฏิบัติงานควบคู่ไปกับการนำหลักเหตุและผลมาใช้เป็นเครื่องเตือนใจให้ถึงพร้อมในความไม่ประมาท สามารถเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในปฏิบัติงาน รวมทั้งทบทวนความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเพื่อนำมาบังคับใช้ โดยมุ่งทำให้ประชาชนได้อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครอย่างปลอดภัยและมีความสุข