องค์ความรู้จากการฝึกระเบียบวินัย โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของสำนักเทศกิจ

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2564
image


องค์ความรู้จากการฝึกระเบียบวินัย
โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของสำนักเทศกิจ

 
๑. การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า “ท่าตรง”
       คำบอก
          ใช้คำบอก “แบ่ง” คำว่า “แถว - ตรง”
       การปฏิบัติ
          เมื่อได้ยินคำบอก “แถว-ตรง” ให้ผู้ปฏิบัติยืนให้ส้นเท้าทั้งสองข้างชิดและอยู่ในแนวเดียวกัน ปลายเท้าทั้งสองข้างแยกออกไปทางข้าง ข้างละเท่า ๆ กัน ประมาณหนึ่งคืบ ปลายเท้าเฉียงทำมุมประมาณ ๔๕ องศา เข่าทั้งสองข้างเหยียดตรงและบีบเข่าเข้าหากัน ลำตัวตั้งตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง แขนทั้งสองข้าง อยู่ข้างลำตัวในลักษณะงอข้อศอกจนเกิดเป็นช่องว่างห่างจากลำตัวประมาณหนึ่งผ่ามือ และพลิกข้อศอก ไปข้างหน้าเล็กน้อยจนไหล่ทั้งสองข้างตึงและเสมอกัน นิ้วมือทั้งห้าเหยียดตรงเรียงชิดติดกันและให้นิ้วกลาง แตะที่กึ่งกลางขาท่อนบนหรือประมาณแนวตะเข็บกางเกง น้ำหนักตัวอยู่บนเท้าทั้งสองข้าง

 

๒. การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า “ท่าพักตามระเบียบ”
       คำบอก
          ใช้คำบอก “เป็นคำ ๆ” คำว่า “ตามระเบียบ,พัก”
       
การปฏิบัติ
          เมื่อได้ยินคำบอก “ตามระเบียบ,พัก” ให้ผู้ปฏิบัติแยกเท้าซ้ายออกไปทางด้านข้าง จากนั้นตบเท้าซ้ายอย่างแข็งแรงประมาณ ๓๐ เซนติเมตร พร้อมกับนำมือทั้งสองข้างขึ้นประสานกันไว้ทางด้านหลัง ในลักษณะหันหลังมือเข้าหาลำตัว วางหลังมือซ้ายแนบชิดติดลำตัวอยู่ใต้เข็มขัดเล็กน้อย มือขวาทับมือซ้าย นิ้วหัวแม่มือขวาทับนิ้วหัวแม่มือซ้าย มือซ้ายจับมือขวา นิ้วมือทั้งสี่ของมือขวาเหยียดตึงเรียงชิดติดกัน และ แบะข้อศอกทั้งสองไปข้างหน้าจนไหล่ตึง ขาทั้งสองข้างเหยียดตึง น้ำหนักตัวอยู่บนเท้าทั้งสองข้าง ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอยู่ในลักษณะท่าตรง
       หมายเหตุ
          เมื่อได้ยินคำบอก “แถว” ให้สูดลมหายใจเข้าปอดสั้น ๆ ยกอก และเมื่อได้ยินคำบอก “ตรง” ให้นำเท้าซ้ายมาชิดเท้าขวาในลักษณะอัดส้นเท้าอย่างรวดเร็วและแข็งแรง พร้อมกันนั้นให้ลดมือทั้งสองข้างลงมาอยู่ด้านข้างลำตัว กลับมาอยู่ในลักษณะท่าตรงอย่างแข็งแรง

 
 

๓. การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า “ท่าซ้ายหัน”
       คำบอก
          ใช้คำบอก “แบ่ง” คำว่า “ซ้าย - หัน”
       
การปฏิบัติ
          แบ่งออกเป็น ๒ จังหวะ
          จังหวะหนึ่ง : เมื่อได้ยินคำบอก “ซ้ายหันจังหวะ - หนึ่ง” ให้ผู้ปฏิบัติเปิดปลายเท้าซ้ายยกส้น เท้าขวาขึ้นเล็กน้อย ใช้ส้นเท้าซ้ายเป็นจุดหมุน หมุนตัวไปทางซ้ายด้วยแรงเหวี่ยงของสะโพกจนได้ ๙๐ องศา ในขณะที่หมุนตัวไปนั้นให้ใช้ปลายเท้าขวากดแน่นกับพื้นแล้วบิดส้นเท้าขวาออกนอกลำตัวจนขาขวาเหยียดตึง ส้นเท้าขวาเปิดปลายเท้าขวาชี้ไปในทิศทางตรงหน้า เมื่อหันได้ที่แล้วน้ำหนักตัวจะอยู่บนเท้าซ้าย ในขณะที่ หมุนตัวไปนั้นให้ผู้ปฏิบัติรักษาลักษณะท่าทางของลำตัวให้อยู่ในลักษณะท่าตรง
          จังหวะสอง : เมื่อได้ยินคำบอก “ซ้ายหันจังหวะ – สอง” ให้ผู้ปฏิบัตินำส้นเท้าขวามาชิดส้นเท้าซ้าย ในลักษณะการวาดเท้าไปด้านข้างขาเหยียดตึง แล้วอัดส้นเท้าอย่างแรง

 
 

๔. การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า “ท่าขวาหัน”
       คำบอก
          ใช้คำบอก “แบ่ง” คำว่า “ขวา - หัน”
       
การปฏิบัติ
          แบ่งออกเป็น ๒ จังหวะ
          จังหวะหนึ่ง : เมื่อได้ยินคำบอก “ขวาหันจังหวะ - หนึ่ง” ให้ผู้ปฏิบัติเปิดปลายเท้าขวายกส้นเท้าซ้ายขึ้นเล็กน้อย ใช้ส้นเท้าขวาเป็นจุดหมุน หมุนตัวไปทางขวาด้วยแรงเหวี่ยงของสะโพกจนได้ 90 องศา ในขณะที่หมุนตัวไปนั้นให้ใช้ปลายเท้าซ้ายกดแน่นกับพื้นแล้วบิดส้นเท้าซ้ายออกนอกลำตัวจนขาซ้ายเหยียดตึง ส้นเท้าซ้ายเปิดปลายเท้าซ้ายชี้ไปในทิศทางตรงหน้า เมื่อหันได้ที่แล้วน้ำหนักตัวจะอยู่บนเท้าขวา ในขณะที่ หมุนตัวไปนั้นให้ผู้ปฏิบัติรักษาลักษณะท่าทางของลำตัวให้อยู่ในลักษณะท่าตรง
          จังหวะสอง : เมื่อได้ยินคำบอก “ขวาหันจังหวะ – สอง” ให้ผู้ปฏิบัตินำส้นเท้าซ้ายมาชิดส้นเท้าขวาในลักษณะการวาดเท้าไปด้านข้างขาเหยียดตึง แล้วอัดส้นเท้าอย่างแรง

 
 

๕. การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า “ท่ากลับหลังหัน”
       คำบอก
          ใช้คำบอก “แบ่ง” คำว่า “กลับหลัง - หัน”
       
การปฏิบัติ
          แบ่งออกเป็น ๒ จังหวะ
          จังหวะหนึ่ง : เมื่อได้ยินคำบอก “กลับหลังหันจังหวะ - หนึ่ง” ให้ผู้ปฏิบัติเปิดปลายเท้าขวา ยกส้นเท้าซ้ายขึ้นเล็กน้อย ใช้ส้นเท้าขวาเป็นจุดหมุน ให้ยกเท้าซ้ายเหวี่ยงไปทางซ้าย และนำปลายเท้าซ้าย ไปวางแตะพื้นไว้ด้านหลังเฉียงไปทางซ้ายของลำตัวประมาณครึ่งก้าวหรือหนึ่งช่วงไหล่ ปลายเท้าซ้าย อยู่ในแนวเดียวกับส้นเท้าขวา ขาซ้ายเหยียดตึงส้นเท้าเปิด หมุนตัวไปทางขวาด้วยแรงเหวี่ยงของสะโพก จนได้ 180 องศา หรือจากทิศทางตรงหน้าไปข้างหลัง ในขณะที่หมุนตัวไปนั้นให้รักษาลักษณะท่าทาง ของลำตัวอยู่ในลักษณะท่าตรง
          จังหวะสอง : เมื่อได้ยินคำบอก “กลับหลังหันจังหวะ - สอง” ให้ผู้ปฏิบัตินำส้นเท้าซ้ายมาชิด ส้นเท้าขวาในลักษณะการวาดเท้าไปด้านข้างขาเหยียดตึง แล้วอัดส้นเท้าอย่างแรง