เทคนิคการเอาตัวรอดเมื่อตกน้ำ

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2565
image

          เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ตกเรือ ตกน้ำ เรือล่ม สิ่งสำคัญคุณจะต้องตั้งสติให้ได้มากที่สุด เพราะถ้ากระวนกระวายอาจทำให้คุณหมดแรง จมน้ำเร็วขึ้น หากคุณโชคดีที่ว่ายน้ำเป็น และกระเเสน้ำไม่ได้เชี่ยวแรงมาก ก็พอมีโอกาสช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ถ้าคุณว่ายน้ำไม่เป็นต้องเอาตัวรอดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

1. ตั้งสติให้ได้มากที่สุด

เป็นใครที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็คงสติแตกเป็นธรรมดา แต่คุณต้องตั้งสติให้ได้มากที่สุด อย่ากระวนกระวายเพราะอาจทำให้คุณเหนื่อย จมน้ำเร็ว กรณีที่มีคนอยู่ใกล้ๆ พยายามตะโกนขอความช่วยเหลือทันที 

2. ออกห่างจากใบพัดเรือ

ถ้าคุณพลัดตกจากเรือเช่น เรือสปีดโบ๊ท อย่าอยู่ใกล้บริเวณใบพัดเรือเพราะอาจได้รับอันตรายจากใบพัดเรือ และโดนกระแสน้ำดูดเข้าใต้ท้องเรือ รวมถึงอาจจะโดนเรือพุ่งชนได้ 

3. เสื้อชูชีพช่วยชีวิตได้

ถ้าคุณใส่เสื้อชูชีพอยู่แล้ว โอกาสที่จะรอดก็เป็นไปได้สูง เพราะเสื้อชูชีพจะช่วยพยุงตัวให้เราลอยน้ำตัว ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยน้อยลง แล้วให้เราว่ายน้ำเข้าฝั่งที่ใกล้ที่สุดโดยอย่าว่ายสวนกระแสน้ำ พร้อมร้องขอความช่วยเหลือ 

4. หาอะไรยึดเกาะไว้

แต่ถ้าคุณไม่ได้ใส่เสื้อชูชีพ พยายามมองรอบๆ ตัว แล้วหาสิ่งของหรืออะไรก็ได้ที่ช่วยพยุงตัวเองไว้ หากเราอยู่ใกล้บริเวณนั้นแล้วเห็นคนจมน้ำ ต้องรีบโยนห่วงยาง หรือเสื้อชูชีพช่วยเหลือคนจมน้ำทันที 

5. ว่ายน้ำเข้าฝั่งที่ใกล้ที่สุด (ถ้าทำได้)

ถ้าคุณว่ายน้ำเป็นและฝั่งอยู่ไม่ไกลจากคุณ อย่าพยายามว่ายสวนน้ำ ให้ว่ายตามน้ำเข้าหาฝั่งที่ใกล้ที่สุด อีกทั้งเสื้อชูชีพที่คุณใส่อยู่บางอันจะมีนกหวีดติดไว้ สามารถใช้ประโยชน์ในการเป่าเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะในช่วงเวลาตอนกลางคืนที่มองไม่เห็น 

6. หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง

กรณีที่คุณว่ายน้ำเพื่อเข้าฝั่ง หากคุณเจอผักตบลอยมาให้เราว่ายน้ำเลี่ยงเพราะสิ่งกีดขวางเหล่านี้อาจพันตัวเรา ทำให้ไม่สามารถว่ายน้ำต่อได้ จากนั้นพยายามว่ายไปถึงท่าเรือ หรือโป๊ะที่ยื่นออกมากลางแม่น้ำที่ใกล้ที่สุด 

 

7. พยุงตัวให้ลอยตัวอยู่ในน้ำ

วิธีเอาตัวรอดฉบับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นและไม่มีคนช่วยเหลือ สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือคุณจะต้องช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการลอยตัวในน้ำ เป็นวิธีที่สามารถทำได้ทุกคน เพียงแค่มีสติและพยุงตัวให้ลอยน้ำเพื่อรอความช่วยเหลือ

ลอยตัวในน้ำแนวตั้ง

เริ่มจากยืนตรง ศีรษะโผล่เหนือน้ำ แล้วหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ ใช้เท้าทั้ง 2 ข้างถีบน้ำลงสลับเหมือนถีบจักรยาน ขยับแขนขึ้นลง ถ้าขยับแขนไปข้างหน้าและข้างหลัง หันฝ่ามือไปในทิศทางที่ขยับแขนไป จะช่วยให้ร่างกายท่อนบนลอยอยู่เหนือน้ำ 

ท่าแม่ชีลอยน้ำ (นอนหงาย)

ให้นอนลอยตัวในน้ำนิ่งๆ โดยเริ่มจากเอนศีรษะไปข้างหลังตามด้วยเอนหลังแนวเดียวกับผิวน้ำ สูดอากาศเข้าปอดให้เต็มที่ แล้วค่อยๆ กางข้างทั้ง 2 ข้างขนานกับผิวน้ำ มีลักษณะคล้ายกับปลาดาว ยืดลำตัวตรง ยกสะโพก ไม่เกร็ง ไม่ควรเอนตัวไปมาจะทำให้เสียการทรงตัว 

จากนั้นใช้มือทั้ง 2 ข้างพยุงน้ำเบาๆ แล้วขา 2 ข้างให้ถีบน้ำคล้ายกับท่าของกบ แต่สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็ทำได้ด้วยการพยุงตัวลอยจากน้ำเพื่อรอความช่วยเหลือ เป็นการลอยตัวที่ง่ายที่สุด สามารถมองเห็นทิศทางการลอยตัวได้ 

ท่าปลาดาว หรือท่าเฮลิคอปเตอร์จิ๋ว (นอนคว่ำ)

เพียงหายใจเข้าทางปากให้เต็มปอด แล้วก้มหน้าลงให้ใบหน้าจมน้ำ แล้วกลั้นใจไว้นาน ๆ ลำตัวงอโค้งเล็กน้อยสบายๆ กางแขนและขาออกเพื่อรักษาสมดุลร่างกาย เมื่อหมดกลั้นหายใจให้เป่าลมหายใจออกทางปากแล้วใช้ฝ่ามือทั้งสองผลักน้ำเงยหน้าขึ้น พอปากอยู่เหนือน้ำให้หายใจเข้าทางปากอย่างเร็วแล้วก้มหน้าลงใต้น้ำ

ในทางกลับกันถ้าเราเห็นคนตกน้ำอยู่ไม่ไกล พยายามตะโกนขอความช่วยเหลือ โยนอุปกรณ์ที่สามารถลอยน้ำได้ หรือยื่นไม้ เชือก ให้คนที่ตกน้ำยึดจับไว้  แต่ถ้าจำเป็นต้องว่ายน้ำช่วยเหลือต้องนำอุปกรณ์ที่ลอยน้ำได้ติดไปด้วย เช่น เสื้อชูชีพ ห่วงยาง แล้วที่สำคัญคุณต้องว่ายน้ำเป็น!! หลังจากที่ช่วยเหลือได้แล้วให้ติดต่อเบอร์ตำรวจ 191 สายด่วนอุบัติเหตุทางน้ำ 1196 หรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : www.bolttech.co.th