Chat Icon

เขตบางซื่อ ขอแสดงความยินดีกับ "นางสาวเกษศิรินทร์ เทิดขวัญชัย" ผู้ชนะการเลือกตั้งสภาเด็กและเยาวชน เขตบางซื่อ

วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

เขตบางซื่อ ขอแสดงความยินดีกับ "นางสาวเกษศิรินทร์ เทิดขวัญชัย" ผู้ชนะการเลือกตั้งสภาเด็กและเยาวชน เขตบางซื่อ

โฉมหน้าผู้ชนะการเลือกตั้งสภาเด็กและเยาวชน ทั้ง 30 เขตที่ ผ่านการเลือกตั้งออนไลน์ ระบบ Blockchain ครั้งแรกในประเทศไทย รู้ผลทันที หลังปิดหีบ! โปร่งใส เป็นส่วนตัว ประสิทธิภาพสูง 

(16 ก.พ.67) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลการเลือกตั้งสภาเด็กและเยาวชนเขตอย่างไม่เป็นทางการ หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. จากการเลือกตั้งผ่าน D-vote ในระบบ Blockchain ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งสามารถรู้ผลทันทีหลังปิดหีบ ในการเลือกตั้งฯ มีผู้ยืนยันตนทั้งสิ้น 10,301 คน และมาใช้สิทธิทั้งหมด 6,973 คน (ข้อมูล ณ เวลา 17.00 น.) โดยเขตดอนเมืองมีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุด 704 คน 

สำหรับบทบาทของสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครผู้ดำรงตำแหน่งในสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร จะมีวาระการทำงาน 2 ปี โดยมีบทบาทหน้าที่ในการเป็นตัวแทนเด็กและเยาวชนในการสะท้อนปัญหา นโยบาย และผลประโยชน์ในประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชน จากระดับท้องถิ่นสู่ระดับประเทศ ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่หลักๆ คือ 1. รวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะ หรือประเมินเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 2. เป็นกระบอกเสียงในการเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ต่อสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานรัฐ องค์กรเอกชน หรือองค์กรชุมชนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3. จัดกิจกรรมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนภายในเขต จากงบประมาณและทรัพยากรที่ได้รับการจัดสรร โดยมีงบประมาณโดยประมาณ 30,000 - 100,000 บาท ต่อ 1 เขต

ในส่วนของอำนาจหน้าที่ของประธานสภาเด็กและเยาวชน ระดับเขต มีหน้าที่ดังนี้ 1. ประสานงานระหว่างสภาเด็กและเยาวชน ระดับอำเภอ จังหวัด 2. เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ 3. ให้เด็กๆ และเยาวชนแสดงความคิดเห็น 4. จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชน 5. รวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ 6. เสนอความเห็นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7. เสนอแนะให้ความเห็นต่อสภาเด็กและเยาวชน 8. เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง และ 9. ออกข้อบังคับเกี่ยวกับการประชุมและการดำเนินงาน

ที่มา : https://www.facebook.com/share/p/JPhJoxwR4qtfCeME/?mibextid=Nif5oz

#เลือกตั้งสภาเด็ก67
#สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร