Chat Icon

พบการทุจริต ร้องเรียนอย่างไร?

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567
image

พบการทุจริต ร้องเรียนอย่างไร?

ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริต.

กทม. ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสังคมที่โปร่งใสและปราศจากการทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ

กทม. จึงได้จัดทำระบบการรับเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริตที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสการทุจริตได้อย่างสะดวกและมั่นใจ โดยขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริต กรุงเทพมหานครมีขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริต 2 รูปแบบ ดังนี้

รูปแบบที่ 1: การดำเนินการภายในกรุงเทพมหานคร

รับเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริต - กรุงเทพมหานครจะรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ

ศปท.กทม. ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น - ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นโดยเร็วที่สุด

พิจารณาสั่งการตั้งคณะกรรมการสืบสวน - ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือปลัดกรุงเทพมหานคร จะพิจารณาสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลความผิด

รูปแบบที่ 2: การประสานงานกับหน่วยงานภายนอก

รับเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริต - เช่นเดียวกับรูปแบบที่ 1 กรุงเทพมหานครจะรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ

ศปท.กทม. ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น - ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานครจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นโดยเร็วที่สุด

ส่งต่อ ป.ป.ช. / ป.ป.ท. - หากพบว่าเรื่องร้องเรียนมีมูล กทม. จะส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

สืบสวน/สอบสวนทางวินัย - ส่งเรื่องทุจริตให้ ป.ป.ท. หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ช่องทางการแจ้งเบาะแสการทุจริต

กทม. มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่หลากหลาย เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้อย่างสะดวก ดังนี้

แอปพลิเคชัน Traffy Fondue เป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็วในการแจ้งเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ รวมถึงการทุจริต

โทร. สายด่วน 1555 เพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์ https://webportal.bangkok.go.th/rongtook โดยสามารถกรอกแบบฟอร์มร้องเรียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร

สามารถส่งเรื่องร้องเรียนทางไปรษณีย์ โทรศัพท์ หรือเดินทางไปร้องเรียนด้วยตนเองที่ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) กองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม สำนักงาน ก.ก. ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เลขที่ 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

โทร. 0 2224 2963 และ 0 2621 0259 หรืออีเมลล์ saraband.anticorcupt@bangkok.go.th

มุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่โปร่งใสและเป็นธรรม

กทม. ขอขอบคุณประชาชนทุกท่านที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อต้านการทุจริต หากท่านพบเห็นการทุจริตประพฤติมิชอบ โปรดอย่าลังเลที่จะแจ้งเบาะแสผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น กทม. จะดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด เพื่อสร้างสังคมที่โปร่งใสและเป็นธรรมสำหรับทุกคน เพราะเมืองที่ดีสำหรับทุกคนเริ่มต้นได้ด้วยการไม่ทุจริต