ร่วมประชุม Bangkok ITA การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร)

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

 วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดเขตบางพลัด เข้าร่วมประชุม Bangkok ITA การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร) ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting รับสัญญาณจากโรงแรมอมารี ดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร มายังห้องประชุมชั้น 7 สำนักงานเขตบางพลัด โดยมีนางสาวเต็มศิริ เนตรทัศน์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อชี้แจงกรอบแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) รวมถึงปฏิทินการประเมินฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกันทุกส่วนราชการ
 ในการนี้ นางสาวมานิตา รุจะศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัด พร้อมด้วยนักวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานเขตบางพลัด เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง ในวันนี้ด้วย
 นายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า หัวใจสำคัญของ ITA คือการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบราชการ เมื่อกล่าวโดยรวมแล้ว หากหน่วยงานมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลให้เกิดความพึงพอใจทั้งต่อบุคคลภายในและภายนอกหน่วยงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดเรื่องร้องเรียน ทั้งมิติการลดเรื่องทุจริตในองค์กร มิติที่ได้รับความเป็นธรรม/ไม่ถูกเลือกปฏิบัติ และมิติเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เป็นต้น
.
 สำหรับปี 2567 นี้ ได้มีการปรับปรุง พัฒนาข้อคำถามและเน้นการประเมินให้มีความกระชับ เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น
 แบบวัดการเรียนรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน IIT จากเดิม 25 ข้อ ลดลงเหลือ 12 ข้อ 
 แบบวัดการเรียนรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก EIT จากเดิม 15 ข้อ ลดลงเหลือ 6 ข้อ เน้นป้องกันกรณีรับสินบน (งานขออนุญาต/งานทะเบียน/งานจัดเก็บรายได้/งานเปรียบเทียบปรับ/งานจัดซื้อจัดจ้างและงานอื่น ๆ) 
 แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ OIT จากเดิม 30 ข้อ ลดลงเหลือ 22 ข้อ 
พร้อมกันนี้ ได้มีการพัฒนาและยกระดับโดยการนำระบบการให้บริการประชาชน (E-service) และระบบติดตาม (Tracking System) มาใช้ร่วมกับการขออนุญาตต่าง ๆ ของฝ่ายโยธา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ฝ่ายรายได้และฝ่ายเทศกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการและส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประเมินคุณภาพของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

 ภาพ/ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ เขตบางพลัด