ร่วมเปิดงานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย ประจำปี 2566

วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

   วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.00 น. นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย ณ บริเวณสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร มีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกิจกรรม
 โดยมีนางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด นางสาวมานิตา รุจะศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตฯ หัวหน้าฝ่าย บุคลากรและเจ้าหน้าที่ในสังกัดเขตบางพลัดให้การต้อนรับ
 สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยการจำลองบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค การจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand)ของดี 50 เขต ร้านค้าชุมชน ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน จำนวนกว่า 70 ร้านค้า การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงแสง สี เสียง เกี่ยวกับเทศกาลวันลอยกระทง การแสดงพื้นบ้าน การแสดงลำตัดและเพลงเรือ การแสดงจากศิลปินชื่อดัง ไผ่ พงศธร มีการจัดจุดถ่ายภาพเช็คอินและแชร์ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คสำคัญในการจัดงานประเพณีลอยกระทงตลอดจนได้เปิดพื้นที่ให้ลอยกระทงตามประเพณีอีกด้วย 
 สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัยและการจราจร เขตบางพลัดได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจและฝ่ายโยธา ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักเทศกิจ สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยในพื้นที่ หมั่นตรวจสอบดูแลบริเวณโดยรอบของงาน ประกอบด้วย 
  การเฝ้าระวังเรื่องการจราจรบนท้องถนน 
  มาตรการเข้า-ออกงานโดยการตั้งแผงเหล็กและป้ายบอกทางเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
  การตรวจสอบและเฝ้าระวังเรื่องจำนวนคน ขณะใช้โป๊ะเรือ 
  การดูแลความปลอดภัยบริเวณท่าน้ำและพื้นที่ลอยกระทง
นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ เรือตรวจการณ์ทั้งทางบกและทางน้ำ เจ้าหน้าที่จากกองบังคับการตำรวจน้ำ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว หน่วยงานความมั่นคง กรมเจ้าท่า หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ อาสาสมัครมูลนิธิและภาคีเครือข่าย ช่วยดูแลบริเวณรอบงาน เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดทั้งงาน
  ด้านสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ประจำตามจุดต่าง ๆ เพื่อดูแลเรื่องจุดทิ้งขยะและความสะอาดภายในงาน 
 ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ยังรณรงค์ให้ลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติในการทำกระทง ภายใต้แนวคิด 3 ปลอด 
   ปลอด...จากวัสดุไม่ธรรมชาติ 100%
   ปลอด...จากประทัด โคมลอย พลุ
   ปลอด...อันตรายจากโป๊ะ-ท่าเรือไม่แข็งแรง 
เพื่อลดปริมาณขยะในแม่น้ำ สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน และยังเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย