ร่วมงานแถลงข่าวเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด 3 ปลอด เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย ควบคุมจำนวนคน พร้อมชูแนวคิดลอยกระทงออนไลน์

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

  วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.30 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานงานแถลงข่าวเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ณ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 
 ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ อันเป็นประเพณีไทยที่ดีงามซึ่งสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน โดยในปีนี้กรุงเทพมหานคร กำหนดจัดงาน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด และคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร รวมทั้งจะเปิดพื้นที่สวนสาธารณะ 34 แห่งให้ลอยกระทง ภายใต้มาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนสูงสุด โดยตั้งศูนย์บัญชาการควบคุมปริมาณคนในแต่ละพื้นที่ไม่ให้หนาแน่นเกินไป มีการตั้งจุดเข้า-ออกอย่างชัดเจน พร้อมบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เช่น กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สถานีตำรวจในพื้นที่ หน่วยงานความมั่นคง กรมเจ้าท่า อาสาสมัครมูลนิธิและภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนโดยเฉพาะเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัย ตลอดจนการควบคุมการจำหน่าย การเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย รณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า รวมทั้งให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด 3 ปลอด 
 ปลอด...จากวัสดุไม่ธรรมชาติ 100%
 ปลอด...จากประทัด โคมลอย พลุ
 ปลอด...อันตรายจากโป๊ะ-ท่าเรือไม่แข็งแรง 
 สำหรับพื้นที่จัดงานใต้สะพานพระราม 8 ภายในงานจะมีการจำลองบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค การจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand)ของดี 50 เขต ร้านค้าชุมชน ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน จำนวนกว่า 70 ร้านค้า การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงแสง สี เสียง เกี่ยวกับเทศกาลวันลอยกระทง การแสดงพื้นบ้าน การแสดงลำตัดและเพลงเรือ การแสดงจากศิลปินชื่อดัง ไผ่ พงศธร มีการจัดจุดถ่ายภาพเช็คอินและแชร์ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คสำคัญในการจัดงานประเพณีลอยกระทงเป็นประจำทุกปี 
 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต ผู้อำนวยการสำนัก/กอง ผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม ไอคอนสยาม และหน่วยงานภาคเอกชนตลอดจนภาคีเครือข่ายร่วมงานดังกล่าว ในการนี้นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด นางสาวมานิตา รุจะศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตฯ หัวหน้าฝ่าย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดเขตบางพลัดร่วมงานดังกล่าวด้วย 
 สำหรับการลอยกระทงออนไลน์แบบดิจิตอลจะเปิดให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมบนผิวน้ำคลองโอ่งอ่าง ผ่านโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่พร้อมกิจกรรมการแสดง Street Performance และชิมอาหารน้อนยุคบริเวณเชิงสะพานบพิตรพิมุข คลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่มีแนวคิดการลอยกระทงเพื่อเน้นการรักษ์โลกแบบใหม่และใส่ใจสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 ภาพ/ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ เขตบางพลัด