ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุเครื่องเล่นใต้สะพานพระราม 8 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

 วันที่ 27 ตุลาคม 2566 เวลา 08.30 น. นายวิษณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้แทนผู้จัดงานสวนสนุกริมน้ำ Siam Carnival Funfair ลงพื้นที่บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กทม. ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นใต้สะพานพระราม 8 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เมื่อคืนวันที่ 26 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา 
   จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเครื่องเล่นหมึกยักษ์ ชื่อ Polipo ซึ่งมีลักษณะเป็นแขนยึดจากจุดหมุนตรงศูนย์กลางออกมา 5 แขน แต่ละแขนมีที่นั่งให้บริการ 4 ตัว นั่งได้ตัวละ 2 คน ซึ่งบริเวณแขนยึดมี 1 แขนที่พบจุดเชื่อมเสียหาย ทำให้โช็คอัพไฮโดรลิกขัดข้องเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว 
   ทั้งนี้ กทม.โดยสำนักการโยธาและสำนักงานเขตบางพลัด จะได้ร่วมกันตรวจสอบกรณีดังกล่าวในเวลา 14.00 น. พร้อมประสานขอความร่วมมือจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ช่วยดำเนินการตรวจสอบสภาพเครื่องเล่นที่วิบัติว่าเกิดจากสาเหตุใด และรับข้อแนะนำเพื่อให้เป็นมาตรการในการควบคุมดูแลการใช้เครื่องเล่นและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความปลอดภัยต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน สำหรับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทาง บริษัท สยามธารา อะมิวส์เม้นท์ จำกัด จะเป็นผู้รับผิดชอบตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558 
   ด้านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องเล่น ในเบื้องต้น กทม. จะดำเนินการระงับการใช้เครื่องเล่นทุกชนิดจนกว่าทางบริษัทฯ จะมีการรับรองความมั่นคงแข็งแรง ซึ่งได้รับการตรวจสอบและรับรองโดยวิศวกร ในส่วนของเครื่องเล่นที่วิบัติจะให้ดำเนินการรื้อถอนออกไป ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงานเขตบางพลัดได้สั่งการให้บริษัทฯ ดำเนินการตรวจสอบและรายงานผลทุกวันก่อนเปิดให้บริการ เพื่อป้องกันอันตรายและลดความเสี่ยงที่เกิดจากเครื่องเล่น 
   ในการนี้ นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด นางสาวมานิตา รุจะศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขต หัวหน้าฝ่าย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน