บางพลัดต้อนรับรองปลัดกรุงเทพมหานคร ในการตรวจราชการพื้นที่เขตบางพลัด

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น. นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจราชการเขตบางพลัด เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงานเขตบางพลัด ปัญหา-อุปสรรคในการปฏิบัติราชการ การจัดการปัญหาในพื้นที่ ตลอดจนผลงานเด่นของสำนักงานเขตและสถานศึกษา โดยมี นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด นางสาวมานิตา รุจะศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตฯ และผู้บริหารสถานศึกษาร่วมต้อนรับ ณ ห้องประชุม ชั้น 7 สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 
โดยรองปลัดฯ ได้มอบแนวทางการปฏิบัติราชการแก่ผู้บริหารเขตฯ ให้เป็นไปตามนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร อาทิ 
- การติดตามผู้ค้า จุดผ่อนผัน หาบเร่-แผงลอยในพื้นที่ ให้มีการตรวจตราอย่างต่อเนื่อง และปฎิบัติให้เป็นไปตามกฏหมายและข้อสั่งการของกรุงเทพมหานคร 
- การทำความเข้าใจกับตัวกฏหมาย พระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 เพื่อกำกับดูแลเรื่องคดีให้เป็นไปตามกฏหมายและอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร 
- การขอความร่วมมือหน่วยงานจัดทำตารางการปฏิบัติงานแบบ Work From Home หากค่าฝุ่นในพื้นที่อยู่ในโซนสีแดงติดต่อกันหลายวัน ทั้งหน่วยงานราชการและสถานศึกษา เพื่อช่วยลดมลภาวะบนท้องถนน
- มาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน สำนักงานเขตฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ต้องทราบให้ได้ว่าในพื้นที่มีการก่อสร้าง/ปรับปรุง อะไรบ้างเพื่อแจ้งเตือนประชาชนหากได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว พร้อมกำหนดมาตรฐานการทำงานให้ชัดเจน
- การสอดส่องดูแลกายภาพของเขต เช่น ป้ายบอกทาง ฝาท่อระบายน้ำ สายไฟ หรือสิ่งไม่จำเป็นอื่น ๆ ที่เกิดการชำรุดและต้องแก้ไข ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการแก้ไขตลอดจนเป็นการบริการประชาชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ 
- การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ของเขตบางพลัดมีผู้ลงทะเบียน 154 ราย ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามดูแล ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล 
- การตรวจกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ให้ตรวจสถานประกอบการที่ยังไม่มีใบอนุญาต และทำให้เป็นไปตามกฏหมาย 
- การติดตามการแก้ไขปัญหา Traffy Fondue ต้องให้ความสำคัญกับระยะเวลา และความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 
- การดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA และระบบรับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร หรือ BMA OSS ให้มีการดำเนินการอย่างเป็นมาตรฐาน และค่อย ๆ ปรับตัวให้เข้ากับระบบเพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนในอนาคต 
หลังจากนั้น รองปลัดฯ พร้อมคณะผู้บริหารเขตฯ ลงพื้นที่จำนวน 3 จุด ได้แก่ 
 1) ห้องเรียนสู้ฝุ่น โรงเรียนวัดวิมุตยาราม รับฟังการดำเนินงานห้องเรียนปลอดฝุ่น และเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานนักเรียน โดยมีนางน้ำอ้อย แสงกระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวิมุตยาราม พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน ให้การต้อนรับ
 2) พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เขตบางพลัด เยี่ยมชมภายในพิพิธภัณฑ์และรับฟังประวัติความเป็นมาของเขตบางพลัด ตลอดจนความเป็นมาระหว่างเจ้าพระยามุขมนตรี(อวบ เปาโรหิตย์) กับโรงเรียนวัดเปาโรหิตย์ โดยมีนางสาวอุไรวรรณ เซียมเอคู ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเปาโรหิตย์ นางสาวนฤพร พานิชการ อาสาพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นฯ และคณะครู ให้การต้อนรับ 
 3) การคัดแยกขยะ วัดทอง ในโครงการ "วัดไทย ไร้ขยะ พุทโธ Zero Waste" รับฟังประวัติความเป็นมา ขั้นตอน กระบวนการคัดแยกขยะทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ต้นทางจากวัด ถึงปลายทางที่เขตบางพลัด โดยมี พระครูธรรมธรอานนท์ กนฺตวีโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทอง เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ 
 ในการนี้ รองปลัดฯ ได้มอบแนวทางการดำเนินงาน ให้สำนักงานเขตฯ มีกระบวนการต่อยอดกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมขยายผลไปยังหลาย ๆ แห่งในพื้นที่เขตบางพลัด เพื่อให้เกิดการพัฒนา การเปลี่ยนแปลง และร่วมกันสร้างให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน