เพิ่มศูนย์ฝึกอาชีพฯ เข้าโครงการคัดแยกขยะในสำนักงานฯ พร้อมตรวจความก้าวหน้ามาตรการฝุ่นไซต์งานก่อสร้าง และติดตามการป้องกันการลักลอบทิ้งขยะบริเวณริมถนนเลียบทางรถไฟ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567
image

เพิ่มศูนย์ฝึกอาชีพฯ เข้าโครงการคัดแยกขยะในสำนักงานฯ พร้อมตรวจความก้าวหน้ามาตรการฝุ่นไซต์งานก่อสร้าง และติดตามการป้องกันการลักลอบทิ้งขยะบริเวณริมถนนเลียบทางรถไฟ 

 วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการเขตบางพลัด จำนวน 3 จุด ได้แก่ ศูนย์ฝึกอาชีพ กรุงเทพมหานคร เขตบางพลัด , ไซต์งานก่อสร้างของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ซอยจรัญสนิทวงศ์ 85 และริมถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ เพื่อติดตามการคัดแยกขยะในสำนักงานฯ การดำเนินการเรื่องฝุ่นของไซต์งานก่อสร้าง และการป้องกันการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่เขตบางพลัด ในการนี้ มีนางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด นางสาวมานิตา รุจะศิริ นางศศิวิมล สุขศรีงาม ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัด พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่าย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลในวันนี้ด้วย 
 ศูนย์ฝึกอาชีพ กรุงเทพมหานคร เขตบางพลัด มีขนาดพื้นที่ 102 ตารางวา ภายในศูนย์ฯ มีเจ้าหน้าที่และวิทยากรประจำหลักสูตรประมาณ 30 คน ผู้เข้าอบรมเฉลี่ย 100 คน/เดือน โดยจะเปิดอบรมตามหลักสูตรต่าง ๆ เช่น การทำงานฝีมือ การทำอาหาร การเย็บปักถักร้อย การซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า การนวดเพื่อสุขภาพ การตัดผมและการทำเล็บ เป็นต้น ทำให้มีปริมาณขยะรวมประมาณ 3,000 กิโลกรัม/เดือน แบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่ ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอินทรีย์ โดยที่ผ่านมาขยะทั่วไป ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ได้เข้าดำเนินการจัดเก็บทุกวัน สำหรับขยะรีไซเคิล เข้าจัดเก็บ 1ครั้ง/สัปดาห์ และขยะอินทรีย์ เข้าจัดเก็บ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์(แล้วแต่ปริมาณ) ผลหลังการคัดแยกขยะเป็นศูนย์ เนื่องจากขยะรีไซเคิลและขยะอินทรีย์สามารถนำไปทำประโยชน์ ต่อยอดได้ทั้งสิ้น 
 สำหรับไซต์งานก่อสร้างของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ซอยจรัญสนิทวงศ์ 85 เป็นการติดตามความก้าวหน้าจากครั้งก่อน (22ม.ค.67) รองผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เช่น 1) สร้างจุดล้างล้อผ่านทางเข้า - ออก ป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองและรักษาความสะอาดบริเวณโดยรอบของไซต์งาน 2) ให้เพิ่มที่ฉีดพ่นละอองน้ำภายในไซต์งานและบริเวณโดยรอบ รวมถึงเส้นทางที่ใช้เข้า-ออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ 3) ให้นำแผ่นเหล็กมาวางไว้บริเวณทางเข้า – ออกไซต์งานเพื่อไม่ให้รถที่เข้าออก มีเศษดินติดมาลงบนถนน ซึ่งทางไซต์งานได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
 ด้านการป้องกันการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่เขตบางพลัด บริเวณริมถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ แต่เดิมเป็นที่รกร้างที่ประชาชนมักจะนำขยะมาลักลอบทิ้งเป็นประจำ ทำให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่สัญจรไป-มา เกิดการสะสมของเชื้อโรคและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากขยะเหล่านั้นได้ สำนักงานเขตบางพลัดจึงได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเก็บขยะ เคลียร์พื้นที่เพื่อปลูกต้นไม้ป้องกันการลักลอบทิ้งขยะภายใต้โครงการ "ปลูกต้นไม้ล้านต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่น" ต่อยอดการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะที่ว่างริมถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ โดยหลังจากนั้นได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เข้าดำเนินการบำรุง ดูแลรักษาต้นไม้ และจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจเข้ากวดขัน ตรวจตราเป็นประจำทุกวัน เพื่อป้องการลักลอบทิ้งขยะ ซึ่งผลการดำเนินการที่ผ่านมา พบว่าไม่มีขยะที่มาจากการลักลอกทิ้งขยะแล้ว และรองผู้ว่าฯ ได้กำชับให้ทางเขตฯ เข้ามาดูแล รักษาต้นไม้ ลงพื้นที่ตรวจตราอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาเดิมอีก