บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายวัยโจ๋

วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2566
image

บุหรี่ไฟฟ้า กำลังมีพัฒนาการที่ก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็วกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดูทันสมัย รูปลักษณ์บุหรี่ไฟฟ้าจะคล้ายคลึงของใช้ประจำวันมากขึ้น มีรสชาติมากมายเกือบ 20,000 ชนิด แถมส่วนใหญ่เป็นรสขนมหวาน ลูกอม หมากฝรั่ง ผลไม้ น้ำอัดลม ชาเขียว นมเปรี้ยว ที่ล้วนเป็นรสชาติที่เด็กและวัยรุ่นชื่นชอบและคุ้นเคย 

การให้ความรู้เรื่องของกฎหมาย สำหรับผู้บริโภคบุหรี่ไฟฟ้า ที่ไม่ได้เป็นผู้ขาย หรือผู้นำเข้า มักพบว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐ อาศัยช่องว่าง การตีความ และความไม่รู้เท่าทันในข้อกฎหมาย ในการข่มขู่ รีดไถ ผู้บริโภคบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการปฏิบัติราวกับเป็นนักโทษคดีร้ายแรง แต่ถ้ามีการนำบุหรี่ขึ้นมาบนดิน ทำให้ถูกกฎหมายเหมือนบุหรี่มวน ก็จะทำให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครอง เพราะจะมีขั้นตอนของการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ มีการรับรองมาตรา และสามารถควบคุมการซื้อขายในกลุ่มเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปี รวมทั้งกำหนดโทษสำหรับการซื้อขายโฆษณาออนไลน์ได้ จึงเห็นว่า ประเทศพัฒนาแล้วเลือกที่จะให้ บุหรี่ไฟฟ้า ถูกกฎหมายขายได้ภายใต้การควบคุม และให้ประชาชนเลือกบริโภคแทนบุหรี่มวน

อย่างไรก็ตาม สำนักการศึกษาไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายของสารเสพติดประเภทต่าง ๆ ให้กับนักเรียน ด้วยการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและกัญชา โดยชมรมเยาวชนรุ่นใหม่ไม่ใส่ใจบุหรี่ ได้บรรยายให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน เรื่องบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบ อีกทั้งยังให้โรงเรียน คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนแกนนำลงพื้นที่ทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ และขอความร่วมมือร้านค้าบริเวณโดยรอบโรงเรียนให้ปฏิบัติตามประกาศ กทม.