ปลูกต้นชะแมบทองและต้นรวงผึ้งเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2565
image

#บางเขน #ปลูกต้นชะแมบทองและต้นรวงผึ้งเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

>>วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 เวลา 09.30 น.

>>นางสาวพิศมัย เรืองศิลป์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเขต ข้าราชการ บุคลากร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ร่วมจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้และเพิ่มพื้นที่สีเขียว เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี โดยในวันนี้ คณะผู้บริหารเขตได้ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง จำนวน 1 ต้น และข้าราชการพร้อมบุคลากรของทุกฝ่าย ร่วมกันปลูกต้นชะแมบทอง จำนวน 99 ต้น ณ บริเวณเกาะกลางจุดกลับรถ ถนนเทพรักษ์

>>ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) พร้อมจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) ขึ้น เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมให้ทั่วโลกตระหนักและร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2565 UNEP กำหนดการรณรงค์ภายใต้หัวข้อเรื่อง #OnlyOneEarth ปกป้องโลกในวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของเรา เพราะโลกมีเพียงใบเดียว ทั้งนี้ เพื่อจุดประกายและปลุกกระแสให้ประชาชนได้ตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน

อนึ่ง การปลูกต้นไม้ในวันนี้ ถือเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่ง ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย 214 ข้อ ที่กรุงเทพมหานคร จะปลูกต้นไม้เพิ่มให้ครบ 1 ล้านต้น โดยแบ่งการปลูกเป็น 400 ต้น / เขต / สัปดาห์ เพื่อให้ครบล้านต้นใน 4 ปี โดยแบ่งแนวคิดการดำเนินการ ดังนี้ 1. ปลูกเพื่อลดฝุ่นและมลพิษ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีกิจกรรมของประชาชนหนาแน่น เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการดักจับมลพิษและฝุ่น 2. ปลูกให้เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิต ในพื้นที่ที่มีกิจกรรมกลางแจ้งของประชาชนหนาแน่น 3. ปลูกเพื่อส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศน์เมือง โดยหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และรุกขกรประจำเขตจัดทำแนวทางการปลูกต้นไม้ การคัดเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับสภาพดิน สภาพอากาศ 4. ปลูกให้ชุมชนมีรายได้ โดยสนับสนุนให้ชุมชนเกษตรกรรมในกรุงเทพฯ เพาะกล้าไม้ โดย กทม.เป็นผู้รับซื้อ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และ 5. ปลูกให้คนและต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กัน