เขตบางเขนเดิมเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดพระนคร  คือ อำเภอบางเขน จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2440 สร้างเป็นอาคารเรือนไม้  2  ชั้น  ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกบางเขน  ตำบลดอนเมือง  แขวงตลาดบางเขน
  • ปี พ.ศ.  2484  ได้ย้ายที่ทำการอำเภอบางเขนจากเดิมไปตั้งอยู่  ณ ริมถนนพหลโยธิน  ฝั่งตะวันออก ตรงข้ามวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร  ตำบลกูบแดง (ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานเขตบางเขนทุกวันนี้)
  • ปี พ.ศ.  2515  มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะการปกครองของจังหวัดพระนคร  และเทศบาล กรุงเทพฯ - ธนบุรี   โดยรวมเป็นองค์กรเดียวกัน   เรียกว่า  “กรุงเทพมหานคร”
  • ปี พ.ศ. 2518  ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองจาก “อำเภอบางเขน”  เป็น “ที่ว่าการเขตบางเขน”  ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2518  มาตรา  11
  • ปี พ.ศ. 2528  ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองจาก “ที่ว่าการเขตบางเขน” เป็น “สำนักงานเขตบางเขน”  ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารกรุงเทพมหานคร  พ.ศ. 2528   มาตรา 60 (6)
  • ปี พ.ศ. 2532  ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย   แบ่งพื้นที่เขตบางเขน    โดยนำแขวงลาดยาวไปตั้งเป็น  “เขตจตุจักร”  และแขวงทุ่งสองห้อง  แขวงสีกัน   แขวงตลาดบางเขน  ไปตั้งเป็น “เขตดอนเมือง”   (ในปี พ.ศ. 2540  ได้มีการแบ่งพื้นที่เขตดอนเมือง อีกครั้งเป็น  2  เขต  คือ เขตดอนเมือง และเขตหลักสี่)  เขตบางเขนจึงมีพื้นที่การปกครองแบ่งออกเป็น 5 แขวง คือ แขวงอนุสาวรีย์ แขวงท่าแร้ง  แขวงคลองถนน  แขวงสายไหม  และแขวงออเงิน
  • ปี พ.ศ. 2540  ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนแปลงพื้นที่ปกครองเขตต่าง ๆ  ของกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 14  ตุลาคม 2540  มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่  21   พฤศจิกายน  2540  ส่งผลให้เขตบางเขนต้องลดพื้นที่การปกครองเขตไป  และมีการปรับรวมแยกพื้นที่ใกล้เคียงของแต่ละเขตและแขวงใหม่ให้เหมาะสม เขตบางเขนจึงมีพื้นที่การปกครองแบ่งออกเป็น  2 แขวง  คือ แขวงอนุสาวรีย์  และแขวงท่าแร้ง