ร.10

ผอ.เขตบางแค ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุรถจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้า หาแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

>> วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567

>> นายณรงค์ ตาปสนันทน์ ผู้อำนวยการเขตบางแค ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุรถจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้า บริเวณทางเท้าถนนเพชรเกษม ช่วงตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้า MRT หลักสอง ไปจนถึงซอยเพชรเกษม 76 โดยมี นายกุมฤทธิ์ สุทธินุ่น หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ และทีมเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมลงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางแก้ไข

>> ปัญหา "การขับขี่และจอดรถบนทางเท้า" เป็นปัญหาที่ประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามาผ่าน Traffy Fondue เป็นอันดับต้นๆ ในพื้นที่เขตบางแค ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนที่สัญจรบนทางเท้า ซึ่งเขตบางแคได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นโดยการติดตั้งเสากั้น หรือเอสการ์ดมาแล้วหลายจุด รวมทั้งได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้มงวดกวดขัน จับปรับผู้กระทำผิด ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไม่ให้ขับขี่บนทาง รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มเติมกล้อง CCTV หรือกล้อง AI

>> จากการลงพื้นที่วันนี้ ผอ.เขตบางแค ได้สอบถามปัญหาการขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าในบริเวณดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ที่ปฏิบัติงานประจำพื้นที่พบว่า มีจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้าเพื่อขับขี่ย้อนไปทางสถานีรถไฟฟ้า MRT หลักสอง ในช่วงเวลาเร่งด่วน เช้าและเย็น สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาฯ การติดตั้งเสากั้น หรือเอสการ์ดในบริเวณดังกล่าวนั้น ไม่สามารถป้องกันการขับขี่บนทางเท้าได้ เนื่องจากทางเท้าตั้งแต่ทางลงสถานีรถไฟฟ้า MRT หลักสอง ไปจนถึงซอยเพชรเกษม 76 มีจุดตัดขึ้น-ลงของทางเท้าหลายจุด ดังนั้น เบื้องต้น ผอ.เขตบางแคจึงสั่งการให้ใช้แผงเหล็กกั้น ติดป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันในช่วงเวลาเร่งด่วน จากนั้นจะร่วมกันหาแนวทางการดำเนินการให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของผู้ขับขี่ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย การเคารพสิทธิของผู้อื่น และการรักษาวินัยจราจรด้วย