ร.10

#บางแค >> ร่วมประชุมแนวดิ่งด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด (ศป.ปส.ข.) ครั้งที่ 3/2567

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น.

>> นายณรงค์ ตาปสนันทน์ ผู้อำนวยการเขตบางแค มอบหมายนายพนม อนุวงศ์ ณ ลำพูน หัวหน้าฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายการศึกษา และฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ร่วมประชุมแนวดิ่งด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขต (ศป.ปส.ข.) ครั้งที่ 3/2567 ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ณ ห้องประชุมเพชรเกษม ชั้น 2 สำนักงานเขตบางแค

>> ในที่ประชุมได้แจ้งว่า สำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด (ครส.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน มีหน้าที่เร่งรัด กำกับดูแล ตรวจสอบ ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกระดับตามนโยบาย และแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งนี้ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศอ.ปส.กทม.) โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขต (ศป.ปส.ข.) มีผู้อำนวยการเขตเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ รวมถึงการจัดทำแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2567) 9 แนวทางปฏิบัติ 4 ตัวชี้วัด โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการกำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปราบปรามและแก้ไขปัญหาย่เสพติดอย่างจริงจังเด็ดขาด เห็นผลเป็นรูปธรรม ภายใน 90 วัน ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส.กำหนดพื้นที่ที่มีปัญหารุนแรง 25 จังหวัด โดยรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและให้รางวัลแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติสำเร็จตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็จะมีบทลงโทษสำหรับเจ้าหน้าที่ที่บกพร่องและละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ โดย "กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 25 จังหวัดเป้าหมาย"

>> ในส่วนของสำนักงานเขต จะดำเนินการจัดประชุม ศป.ปส.ข. 1 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อร่วมกันหาแนวทางลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากผู้มีอาการทางจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด ค้นหาผู้มีอาการทางจิตเวชจากยาเสพติดเพิ่มเติมที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา พร้อมจัดตั้งทีมพิทักษ์จิตเวชและซ้อมแผนเผชิญเหตุผู้มีอาการคลุ้มคลั่ง ลดปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่ชุมชน ขับเคลื่อนโครงการชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน , CBTx กองทุนแม่ของแผ่นดิน และช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพสังคม เฝ้าระวัง และสอดส่องพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติด และจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน 2567