ร.10

#บางแค จัดโครงการ บางแครู้ทันฝุ่น PM 2.5 เพื่อปอด "ที่ปลอดฝุ่น" ประจำปี 2567 พร้อมส่งมอบธงคุณภาพอากาศให้ชุมชน โรงเรียน และศูนย์เด็กเล็กฯ แจ้งเตือนค่าฝุ่น

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น.

>> สำนักงานเขตบางแค โดยนายณรงค์ ตาปสนันทน์ ผู้อำนวยการเขตบางแค เป็นประธานในการเปิดโครงการ บางแครู้ทันฝุ่น PM 2.5 เพื่อปอด "ที่ปลอดฝุ่น" ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตบางแค ประธานชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานครในชุมชน ตัวแทนจากโรงเรียนในสังกัด และตัวแทนจากศูนย์เด็กเล็กฯในพื้นที่ เข้าร่วมอบรม พร้อมทั้งได้เชิญ นส.นันทิยา พันธุรพงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตภาษีเจริญ มาร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมกาญจนาภิเษก ชั้น 2 สำนักงานเขตบางแค

>> ซึ่งโครงการในครั้งนี้ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เขตบางแค ได้จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตให้กับ ประชาชนในพื้นที่เขตบางแค ให้เกิดความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์มลพิษทางอากาศ รวมทั้งเพื่อดูแลและป้องกันสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่เขตบางแคจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยให้มีการดําเนินกิจกรรม

"ธงคุณภาพอากาศ" ในสํานักงานเขตบางแค ชุมชน โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน โดยมอบธงคุณภาพอากาศและป้ายแสดงคุณภาพอากาศและดัชนีคุณภาพอากาศนำไปปักไว้ในพื้นที่ เพื่อแจ้งเตือนค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ให้กับประชาชนในชุมชน หรือในโรงเรียน ได้สังเกตุเห็นอย่างชัดเจน เพื่อเตรียมพร้อมดูแลป้องกันสุขภาพจากฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างทันท่วงที

>> ซึ่ง"ธงคุณภาพอากาศ" เป็นสัญลักษณ์ในการสื่อความหมายสีของธงแทนด้วยค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ด้านฝุ่นละออง PM 2.5

เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจ รับทราบสถานการณ์คุณภาพทางอากาศ สามารถวางแผนการทำกิจกรรม การเดินทาง และป้องกันตนเองจากมลพิษได้อย่างปลอดภัย รวมถึงส่งต่อองค์ความรู้ให้แก่คนในครอบครัวและชุมชน เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพได้อย่างทันท่วงที

>> โดยกำหนดธงสีแจ้งเตือนคุณภาพอากาศทั้งหมด 5 สี แบ่งตามค่าฝุ่นละออง PM2.5 (หน่วยเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ที่เทียบกับดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย ได้แก่

สีฟ้า (ค่า PM2.5 = 0 – 15.0 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศดีมาก)

สีเขียว (ค่า PM2.5 = 15.1 – 25.0 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศดี)

สีเหลือง (ค่า PM2.5 = 25.1– 37.5 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศปานกลาง)

สีส้ม (ค่า PM2.5 = 37.6 – 75.0 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และ

สีแดง (ค่า PM2.5 = 75.1 มคก./ลบม. ขึ้นไป คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ)

>> นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้หลายทางช่องทาง ได้แก่ แอปพลิเคชัน AirBKK เว็บไซต์ www.airbkk.com และ www.pr-bangkok.com เฟซบุ๊กแฟนเพจ :กรุงเทพมหานคร, สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ,สำนักงานเขตบางแค

#สำนักงานเขตบางแค

#ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯเขตบางแค

#บางแคแคร์ทุกคน

#บางแคร่วมใจป้องกันฝุ่นPM2.5

#ธงคุณภาพอากาศ