(26 พ.ย. 65) ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สัญจรเขตบางพลัด ชี้ปัญหาหลักคือน้ำท่วมกำชับเขตขุดลอกคูคลองและลอกท่ออย่างต่อเนื่อง

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565
image

     (26 พ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้ว่าฯ สัญจรเขตบางพลัด โดยในวันนี้มี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พ.ต.อ. ภิญโญ ป้อมสถิตย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางพลัด นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักการโยธา โดยนายจิระเดช  กรุณกฤตกุล รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา มอบหมายให้นายประสิทธิ์  อินทโฉม รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กทม. ร่วมกิจกรรม

     ผู้ว่าฯ กล่าวภายหลังจากการประชุมติดตามปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตบางพลัด ในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร ว่า เขตบางพลัดเป็นเขตที่อยู่ด้านเหนือสุดของกรุงเทพฯ ฝั่งธน มีอาณาเขตติดกับจังหวัดนนทบุรี มีพื้นที่ 11.36 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 87,520 คน เป็นเขตที่มีขนาดกลาง 

     สำหรับปัญหาหลัก ๆ คือ น้ำท่วม เพราะเป็นพื้นที่เปราะบางที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีจุดฟันหลออยู่ 16 จุด ที่ผ่านมามีจุดบางจุดซึ่งมีน้ำซึมเข้ามาได้บ้าง เช่น บริเวณจุดขนาบน้ำ ตอนนี้มีโครงการอุดแนวฟันหลอและทำเขื่อนเพิ่มเติมซึ่งได้เร่งรัดอยู่ ท่าน ส.ก.ภิญโญ ป้อมสถิตย์ เป็นห่วงเรื่องการขุดลอกคลอง และท่อระบายน้ำปัจจุบัน ต้องมีการเร่งขุดลอกคูคลองเพิ่มขึ้น ตามคลองย่อย ๆ ที่มีอยู่ทั่วในพื้นที่ รวมทั้งลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ซึ่งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของเรื่องที่ได้รับร้องเรียนเยอะคือเรื่องทางเท้า เช่น ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งมีทั้งกรณีทางเท้าไม่เรียบ และตั้งวางกีดขวาง ได้สั่งการให้สำนักการโยธาและสำนักเทศกิจ เร่งรัดดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย 

     ต่อมาในช่วงบ่าย หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมฯ ได้ลงพื้นที่พบประชาชนชุมชนวัดฉัตรแก้วจงกลนี ซอยจรัญสนิทวงศ์ 94 ซึ่งเป็นชุมชนริมฝั่งเจ้าพระยา และติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย ช่วงที่ 2 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 92 โดยมี รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา ได้แก่ สำนักงานวิศวกรรมทาง สำนักงานจัดกรรมสิทธิ์  กองควบคุมการก่อสร้าง ร่วมลงพื้นที่และรายงานความคืบหน้าโครงการดังกล่าว ในการนี้ ผู้ว่าฯ ได้กำชับให้สำนักการโยธา คอยกำกับดูแลปัญหาจากการก่อสร้างและปัญหาเรื่องฝุ่นละออง ป้องกันมิให้ส่งผลกระทบต่อ ชุมชน วัด และโรงเรียนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่โครงการก่อสร้าง รวมถึงเรื่องการจัดกรรมสิทธิ์ ขอให้ดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่อย่างเป็นธรรม โดยระหว่างทางได้ตรวจสอบจุดลักลอบการทิ้งขยะ บริเวณถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ จากนั้นได้เดินทางไปยังสถาบันอาหาร ซอยอรุณอมรินทร์ 36 พร้อมชมนิทรรศการ“ศูนย์การเรียนรู้อาหารไทย หรือ Thai Food Heritage” ซึ่งเป็นสถานที่เรียนรู้และรวบรวมองค์ความรู้ด้านอาหารไทยแห่งแรกของประเทศไทย โดยสถาบันอาหาร องค์กรเครือข่ายกระทรวงอุตสาหกรรม

 

อัลบั้มภาพ