(2 ก.พ. 66) กทม. แจ้งเตือนค่าฝุ่น PM2.5 สูง ขอความร่วมมือเจ้าของอาคารหรือผู้ประกอบการงดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ช่วง 2-9 ก.พ.นี้ (สคอ.)

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

     (2 ก.พ. 66)  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกทม.ว่า จากการคาดการณ์แนวโน้มฝุ่นจะมีค่าสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ผู้ว่าฯ กทม. จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยด่วน

     สำนักการโยธา โดยนายธวัชชัย  นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ได้มอบหมายให้นายสุรัช ติระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมอาคาร เร่งดำเนินการออกหนังสือขอความร่วมมือไปยังเจ้าของอาคารหรือผู้ประกอบการ รวมทั้งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ในการขอความร่วมมือเจ้าของอาคารหรือผู้ประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบงดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้างตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่วันที่ 2 - 9 ก.พ. 66 โดยจะต้องจัดให้มีการป้องกันฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้างและการดัดแปลงอาคาร  ดังนี้

     1. จัดให้มีการกั้นล้อมอาคารด้วยวัสดุหรืออุปกรณ์เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้าง

     2. การกองวัสดุที่มีฝุ่นละอองให้ปิดหรือคลุมหรือเก็บไว้ในที่ปิดล้อมหรือฉีดพรมด้วยน้ำหรือวิธีการอื่นที่เหมาะสม

     3. การขนย้ายวัสดุที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองด้วยสายพานให้ปิดให้มิดชิด

     4. การผสมคอนกรีต การไสไม้ การกระทำใดๆ ที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ให้ทำในพื้นที่ปิดล้อมหรือมีผ้าคลุม หรือวิธีการป้องกันอย่างอื่นที่เหมาะสม

     5. มีการจัดการวัสดุที่เหลือใช้ที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองด้วยวิธีการที่เหมาะสม

     6. ทำความสะอาดล้อรถยนต์ทุกชนิดนำออกนอกบริเวณสถานที่ก่อสร้าง โดยจัดหาบริเวณที่ใช้ล้างทำความสะอาดให้เหมาะสม และไม่ให้น้ำที่เกิดจากการล้างทำความสะอาดดังกล่าวไหลออกนอกบริเวณสถานที่ก่อสร้าง

     7. ติดตั้งสปริงเกอร์พ่นละอองน้ำลดฝุ่นบริเวณโดยรอบพื้นที่ก่อสร้าง

     ซึ่งภายหลังจากการขอความร่วมมือไปยังเจ้าของอาคารและผู้ประกอบการเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา (วันที่ 2-3 ก.พ.66) ทุกไซต์งานก่อสร้างได้ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฝุ่นละอองฯ เป็นอย่างดี ทั้งนี้ เพื่อจะได้ช่วยกันบรรเทาสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่สูงเกินค่ามาตรฐาน และร่วมกันแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อไป

 

อัลบั้มภาพ