(30 ม.ค. 66) กทม. ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรัง (กผภ.)

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566
image

     (30 ม.ค. 66) เวลา 15.00 น. นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาทางออกเรื่องการจัดระเบียบสายสื่อสารลงดิน  โดยมี นายวิศณุ  ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ (NT) การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักการโยธา และสำนักการจราจรและขนส่ง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์  ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง 

     กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา มีแผนดำเนินการปรับปรุงและจัดระเบียบทางเท้าในปี 2566 จำนวน 16 เส้นทาง อาทิ ถนนสรรพาวุธ ถนนอุดมสุข ถนนทางรถไฟสายปากน้ำเก่าฯ ถนนสุทธิสารวินิจฉัย (อินทามระ) ถนนราชปรารภ ถนนเยาวราช ถนนโชคชัย 4 ถนนมหาดไทย ถนนเทศบาลสงเคราะห์ ถนนพระราม 4 (ช่วงคลองไผ่สิงโต-เกษมราษฎร์) ถนนเสนานิคม 1 ถนนเอกมัย ถนนสีลม ถนนราชดำริ ถนนเพลินจิต และถนนพระราม 4 (ช่วงหัวลำโพง-สวนลุมพินี) ซึ่งทางเท้าทั้ง 16 เส้นทางดังกล่าว มีการนำสายไฟ-สายสื่อสารลงใต้ดินเพียง 4 เส้นทาง กทม. จึงมีความยินดีหากทาง NT มีความประสงค์จะดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงดินในเส้นทางที่ยังไม่ได้ดำเนินการไปในคราวเดียวกันกับการปรับปรุงทางเท้าของกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ ชัชชาติ มีความพยายามที่จะเจรจากับ NT ในการขอลดค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่าท่อเพื่อนำสายสื่อสารลงดิน เพราะจากสภาพปัญหาที่ผ่านมาพบว่าการนำสายสื่อสารลงใต้ดินมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการแขวนบนอากาศราว 10 เท่า ทั้งนี้ เพื่อจะได้เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับโอเปอร์เรเตอร์ (ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารอื่น) ต่าง ๆ หันมาให้ความร่วมมือนำสายสื่อสารลงใต้ดินแทนการพาดสายแขวนบนอากาศ เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีทัศนียภาพที่สวยงามในถนนแต่ละสาย โดยในส่วนนี้ NT จะรับไปพิจารณาปรับลดตามความเหมาะสมต่อไป

 

อัลบั้มภาพ