(9 มิ.ย. 66) กทม.จัดเสวนาพร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับระบบขออนุญาตก่อสร้างอาคารให้สะดวกสำหรับประชาชนมากยิ่งขึ้น (สคอ.)

วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566

     (9 มิ.ย. 66) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเสวนา “การยื่นขออนุญาตออนไลน์ และกฎหมายควบคุมอาคารใน กทม.” ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

     รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารเป็นปัญหาที่กรุงเทพมหานครได้รับการร้องเรียนมานาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องใน 3 ประเด็น ได้แก่ 

     1. ปัญหาการพิจารณาล่าช้า ซึ่งการยื่นขออนุญาตออนไลน์ก็เป็นทางออกหนึ่ง เพราะทำให้ทราบว่ามีการยื่นขอเข้ามาเมื่อไร มีข้อติดขัดอย่างไร และสามารถติดตามจากบันทึกในระบบได้ นอกจากนี้ยังมีการนำ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ เข้ามากำกับร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้การพิจารณาอนุญาตอยู่ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

     2. ปัญหาการใช้ดุลยพินิจ กรุงเทพมหานครได้พยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการจัดทำมาตรฐานในการพิจารณาเป็น checklist เพื่อให้มีความชัดเจนขึ้นและเจ้าหน้าที่มีแนวทางการพิจารณาที่เหมือนกันในทุกเขต รวมถึงการจัดทำคู่มือการขออนุญาตก่อสร้างประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ

     3. ปัญหากฎหมายควบคุมอาคารไม่ตรงกับบริบทของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากปัจจุบันเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้วแต่กฎหมายยังไม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัย ทำให้การดัดแปลงแก้ไขอาคารจะทำได้ยากเพราะต้องทำให้เข้ากับกฎหมายใหม่ เช่น ระยะร่น ที่จอดรถ ซึ่งตึกแถวเก่า ๆ ไม่สามารถทำได้ เป็นต้น ปัจจุบันนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

     โจทย์การเสวนาในวันนี้ เพื่อให้เกิดแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะทำให้การอนุญาตก่อสร้างอาคารมีความโปร่งใส คล่องตัว ตรวจสอบได้ ลดการใช้ดุลยพินิจของผู้พิจารณาคำขอ และรวบรวมประเด็นที่จะนำไปสู่การแก้ไขข้อบัญญัติหรือกฎหมายควบคุมอาคารให้สอดคล้องกับบริบทเมืองมากยิ่งขึ้น

     ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มีการดำเนินการในเรื่องการขออนุญาตออนไลน์มาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยประชาชนสามารถยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้านพักอาศัยพื้นที่ไม่เกิน 300 ตารางเมตร แต่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมเพราะระบบยังค่อนข้างใช้ยาก ซึ่งจะเร่งดำเนินการแก้ไขระบบให้ใช้ง่ายมากขึ้น คาดว่าการปรับระบบจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2566

     นายสุรัช ติระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กล่าวเสริมว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการคำปรึกษาเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างสามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างอาคารได้ที่สำนักงานควบคุมอาคาร สำนักการโยธา โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาได้ตั้งแต่เรื่องการซื้อที่ดิน ที่ดินดังกล่าวจะสามารถสร้างอะไรได้บ้าง ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งการอนุญาตแล้วเสร็จ 

     การเสวนา “การยื่นขออนุญาตออนไลน์ และกฎหมายควบคุมอาคาร ในกทม.” ในครั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธาจัดขึ้นเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและนำข้อมูลที่ได้รับมาพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศในด้านต่าง ๆ โดยได้รับเกียรติจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) สภาวิศวกร สภาสถาปนิก สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มาร่วมแบ่งปันข้อมูลและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งจะเน้นในประเด็นปัญหาของการยื่นขออนุญาตออนไลน์และกฎหมายควบคุมอาคารในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านจะได้ใช้เวทีนี้ในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อการพัฒนากฎหมายควบคุมอาคารและแนวทางการยื่นขออนุญาตออนไลน์ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครให้มีความถูกต้องเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมของกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน ทั้งยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อรองรับระบบการขออนุญาตออนไลน์ในอนาคต เพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ สามารถเข้าถึงการยื่นขออนุญาตออนไลน์ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานต่าง ๆ ช่วยประหยัดเวลา และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อีกทางหนึ่ง ตลอดจนเพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งความน่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป 

     ในการนี้ นายประสิทธิ์ อินทโฉม รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดและรับฟังการเสวนา

(ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก Facebook : กรุงเทพมหานคร)

 

อัลบั้มภาพ