(6 ก.พ. 67) กทม. รื้อย้ายโรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง ย่านชุมชนร่วมมิตรแรงศรัทธา (สจก.)

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

     (6 ก.พ. 67) สำนักการโยธา กทม. ร่วมกับสำนักงานเขตดอนเมือง สน.ดอนเมือง การไฟฟ้านครหลวง สาขาบางเขน การประปานครหลวง สำนักสิ่งแวดล้อม ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการสาธารณสุข 60 (รสสุคนธ์ มโนชญากร) ลงพื้นที่รื้อย้ายโรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 1 หลัง (บ้านเลขที่ 5) ชุมชนร่วมมิตรแรงศรัทธา ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน พ.ศ. 2561

     โดยในวันนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการรื้อถอนขนย้ายบ้านเลขที่ 5 ออกจากพื้นที่แล้ว โดยเจ้าของบ้านไม่ประสงค์จะไปพักบ้านพักชั่วคราวที่ กทม. เตรียมไว้. โดยแจ้งว่าจะพักบริเวณแถวบ้านที่รื้อถอน ส่วนบุตรหลานกลับไปพักที่บ้านรังสิตคลองสอง และได้รับสุนัข แมว กลับไปทั้งหมด และขอรับทรัพย์กลับไป ส่วนที่เหลือฝากไว้ที่ กทม. จัดเตรียมไว้แล้วจะมารับไปภายหลัง

     ทั้งนี้ ในพื้นที่ชุมชนร่วมมิตรแรงศรัทธา มีโรงเรือนที่อยู่ในพื้นที่เวนคืน จำนวน 174 หลัง โดยเจ้าของได้มาเจรจาและรับเงินค่ารื้อถอนแล้ว จำนวน 173 หลัง คงเหลือ 1 หลัง บ้านเลขที่ 5 ที่ไม่ยอมทำความตกลงรื้อย้าย อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างครบถ้วนแล้ว โดยภายหลังการรื้อย้ายแล้ว จะได้นำทรัพย์สิน ที่จัดทำบัญชีทรัพย์สินแยกเป็นหลัง รวมทั้งบันทึกภาพของทรัพย์สินทุกอย่างไว้แล้ว นำไปเก็บรักษาไว้ยังสถานที่พักชั่วคราว เพื่อให้เจ้าของทรัพย์สินมาติดต่อขอรับต่อไป 

     อนึ่ง ที่ผ่านมากองทัพอากาศได้ร้องขอให้กรุงเทพมหานคร พิจารณาตัดเส้นทางลัดจากถนนในกองทัพอากาศ ออกสู่ถนนพหลโยธินผ่านซอยพหลโยธิน 65 และ 67 พื้นที่เขตบางเขน ซึ่งสำนักงานโยธาเห็นว่าโครงการเชื่อมต่อถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธินตามแนวซอยพหลโยธิน 67 น่าจะมีปัญหาอุปสรรคในการรื้อย้ายบ้านพักอาศัยของประชาชนที่มีอยู่ค่อนข้างหนาแน่น และซอยพหลโยธิน 67 มิได้เป็นแนวตรงที่สะดวกต่อการใช้เป็นเส้นทางเชื่อมและการขยายผิวจราจร ประกอบกับกรุงเทพมหานครมีโครงการก่อสร้างถนนรัตนโกสินทร์สมโภชน์ ซึ่งมีแนวมาบรรจบเชื่อมกับถนนพหลโยธินบริเวณซอยพหลโยธิน 50 ซึ่งจุดต่อเชื่อมนี้อยู่ห่างจากซอยพหลโยธิน 67 ขึ้นไปทางทิศเหนือประมาณ 500 เมตร จึงได้ย้ายแนวโครงการเชื่อมต่อถนนวิภาวดีรังสิต-พหลโยธินให้มีแนวตรงกับจุดเชื่อมต่อโครงการก่อสร้างถนนพหลโยธินกับถนนรัตนโกสินทร์สมโภชน์ โดยมีแนวตรงจากถนนพหลโยธินข้ามคลองถนน แล้วออกสู่ถนนวิภาวดีรังสิตทางด้านทิศใต้ของสนามบินดอนเมือง ซึ่งจะทำให้รถที่มาจากถนนรัตนโกสินทร์สมโภชน์ออกสู่ถนนพหลโยธินได้แล้ว ยังสามารถตรงออกสู่ถนนวิภาวดีรังสิตได้โดยสะดวก สอดคล้องตามผังเมืองรวมปี 2556 (สายง. 1)

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook กรุงเทพมหานคร