(16 มิ.ย. 65) สำนักการโยธาชี้แจงนโยบายก่อนการคืนพื้นที่ถาวรของหน่วยงานสาธารณูปโภคในเส้นทางโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร (สกบ+กผภ.)

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565
image

     (16 มิ.ย.65) เวลา 14.00 น. นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นประธานการประชุมชี้แจงนโยบายการก่อสร้าง การจัดซ่อมชั่วคราว และการคืนพื้นที่ถาวร ของหน่วยงานสาธารณูปโภคในเส้นทางโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีหน่วยงานสาธารณูปโภคประกอบด้วย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การประปานครหลวง (กปน.) และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) รวมถึงหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตพื้นที่ พร้อมด้วยผู้รับจ้างที่มีงานก่อสร้างในเส้นทางรถไฟฟ้าทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมโยธา 1 ชั้น 6 อาคาร 1 (สำนักการโยธา) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

    จากการประชุมในวันนี้ ประธานได้ชี้แจงนโยบายของกรุงเทพมหานครเพื่อเป็นแนวทางในการก่อสร้าง การจัดซ่อมชั่วคราว และการคืนพื้นที่ถาวรของหน่วยงานสาธารณูปโภคที่มีงานก่อสร้างในทางเท้าและผิวจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่เดินเท้าสำรวจเส้นทางที่มีงานก่อสร้างของตนเอง ขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบช่องรับน้ำไม่ให้มีขยะอุดตัน จัดช่องทางการจราจรที่ต้องปิดเบี่ยงให้มีความปลอดภัยสะดวกต่อการสัญจรและป้องมิให้เกิดการจราจรกระจุกตัวสะสมบริเวณพื้นที่ที่จัดทำเป็นช่องทางเบี่ยง จัดเรียงแบริเออร์กั้นแนวเส้นตรงให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และขอให้กั้นพื้นที่เท่าที่จำเป็นเท่านั้น รวมถึงจะต้องดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างให้มีแสงสว่างเพียงพอ ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนและสัญญาณไฟกระพริบ ตีเส้นจราจรสำหรับทางเดินข้ามให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งให้จัดธงและเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนหากตรวจพบผิวจราจร และทางเท้าชำรุดจะต้องเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้เรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการเดินเท้าสำรวจในถนนรามคำแหง และถนนลาดพร้าว เป็นเส้นทางนำร่องเร็ว ๆ นี้ 

     อย่างไรก็ตาม สำนักการโยธา ขอให้หน่วยงานสาธารณูปโภคเร่งดำเนินการงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จควบคู่ไปกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยจะต้องนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดินให้แล้วเสร็จเรียบร้อยก่อนการคืนพื้นที่ เพราะหากกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจรับงานซ่อมถาวรคืนพื้นที่จาก รฟม. และหน่วยงานสาธารณูปโภคทั้งหมดแล้ว จะไม่อนุญาตให้ทำการขุดเปิดทางเท้าและผิวจราจรอีก

     นอกจากนี้ ประธานกล่าวว่า “กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา” จะเร่งดำเนินการนัดหมายทุกหน่วยงานที่เข้าประชุมในวันนี้ร่วมลงพื้นที่เดินเท้าสำรวจถนนสายนำร่องทั้ง 2 เส้นที่ได้กล่าวไว้ ให้เร็วที่สุด

 

อัลบั้มภาพ