(27 ธ.ค. 65) กทม. ร่วมงาน “เมืองมหานคร ของขวัญปีใหม่ จากใจ MEA” พร้อมรับโล่ประเกียรติคุณในฐานะหน่วยงานภาคี อนุญาตกำกับดูแล และอำนวยความสะดวกในพื้นที่โครงการก่อสร้าง (กผภ.)

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2565
image

    (27 ธ.ค. 65) เวลา 10.00 น. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักการโยธา โดยนายธวัชชัย  นภาศักดิ์ศรี รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา และข้าราชการในสังกัด ร่วมงาน “เมืองมหานคร ของขวัญปีใหม่ จากใจ MEA” โดยมีนายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ประธานในการจัดงานวันนี้ พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  และ บริษัท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมงาน เพื่อส่งมอบพื้นที่ถนนสวย จากการดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการนนทรี ระยะทางรวม 8.30 กิโลเมตร ให้กับประชาชน ณ สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี 

     โดยในวันนี้ ผู้ว่าการ MEA ได้มอบโล่ประเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ได้ให้ความร่วมมือจนโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการนนทรี ประสบผลสำเร็จในครั้งนี้ ซึ่งเกิดจากการบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “กรุงเทพมหานคร ในการอนุญาต การกำกับดูแล และอำนวยความสะดวกในพื้นที่โครงการก่อสร้าง” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยบรรเทาผลกระทบด้านการจราจร โดยเฉพาะในช่วงการก่อสร้าง เวลา 22.00 - 05.00 น. ของทุกวัน สำนักงาน กสทช. ช่วยประสานงานกับผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม เพื่อนำสายสื่อสารลงใต้ดิน และบริษัท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินการในส่วนท่อร้อยสายสื่อสาร รวมถึงการประสานงานกับเจ้าของสายสื่อสารต่าง ๆ ตลอดจนบริษัทที่ปรึกษา และผู้รับจ้างก่อสร้าง ทั้งหมดนี้ ทำให้ขั้นตอนการดำเนินงานของ MEA สามารถนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน และรื้อถอนเสา - สายไฟฟ้า ได้สำเร็จลุล่วง แม้จะต้องประสบปัญหาอุปสรรคครั้งใหญ่อย่างสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ก็ตาม

      ด้านผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า โครงการนนทรี ที่ดำเนินโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินในครั้งนี้ เริ่มต้นก่อสร้างตั้งแต่ปี 2559 ถึงปี 2565 ประกอบด้วย ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนรัชดาภิเษก (เลียบทางด่วนเฉลิมมหานคร) ถนนนางลิ้นจี่ ถนนสาธุประดิษฐ์ ซอยสว่างอารมณ์ และซอยอนุมานราชธน ระยะทางรวม 8.30 กิโลเมตร ซึ่งการดำเนินโครงการครั้งนี้จะช่วยสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงาม ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย ทำให้เกิดระบบไฟฟ้าที่เพียงพอ มั่นคง และปลอดภัย พร้อมทั้งมีระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่มั่นคง ช่วยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสนับสนุนระบบไฟฟ้าเมืองมหานครให้เป็น Smart Metro Grid ที่จะเปลี่ยนระบบไฟฟ้าให้เป็นรูปแบบพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) ภายในปี 2568 พร้อมเชื่อมโยงระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะ (Smart Utility) ทั้งหมดภายในปี 2570 ก่อนที่จะนำไปสู่การเป็นองค์การด้านสาธารณูปโภคที่มีพลังงานที่ยั่งยืน (Sustainable Energy Utility) ภายในปี 2580 ต่อไป

      นอกจากนี้ ผู้ว่าการ MEA กล่าวเพิ่มเติมว่า ในด้านความคืบหน้าโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ล่าสุด รวมมีระยะทางดำเนินโครงการทั้งสิ้น 236.1 กิโลเมตร มีเป้าหมายก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2570 โดยขณะนี้ สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จรวม 62 กิโลเมตร อยู่ในพื้นที่โครงการนนทรี รวมถึงบางส่วนของถนนสายสำคัญต่าง ๆ เช่น ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท ถนนพระราม 1 ถนนราชดำริถนนราชวิถี ถนนราชปรารภ ถนนศรีอยุธยา ถนนสวรรคโลก ถนนสาธุประดิษฐ์ และสว่างอารมณ์ เป็นต้น ขณะเดียวกันมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 174.1 กิโลเมตร เช่น โครงการพระราม 3 โครงการรัชดาภิเษก และโครงการก่อสร้างตามแนวรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการก่อสร้าง รวมถึงลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในคราวเดียวกัน

 

อัลบั้มภาพ