(24 ธ.ค. 65) กทม.เตรียมเปิดการจราจรบนสะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ให้ประชาชนสัญจรได้ ในเย็ยวันที่ 24 ธ.ค. 65 (กคส.)

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2565
image

     (24 ธ.ค. 65) เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ดินสไลด์ไหลเข้าสู่อุโมงค์ท่อร้อยสายไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) บริเวณใต้สะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ ถนนพระรามที่ 3 และพบว่ามีการเคลื่อนตัวของดินโดยรอบฐากรากสะพาน ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ท่อร้อยสาย จึงส่งผลให้ดินโดยรอบเสาเข็มสะพานข้ามแยกฯ ทรุดตัว

     หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว กรุงเทพมหานครและวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันตรวจสอบและเห็นควรให้มีการปิดการใช้สะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์เป็นการชั่วคราว เพื่อดำเนินการตรวจสอบกำลังรับน้ำหนักบรรทุกของสะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ ว่ามีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ หากจะเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรได้อย่างปลอดภัย

     โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (23 ธ.ค. 65) เวลา 22.00 - 01.30 น. สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) นำโดย ดร.ปั้นเจตน์ฯ ได้เข้าดำเนินการทดสอบกำลังรับน้ำหนักบรรทุกและการตอบสนองของฐานรากสะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์เรียบร้อยแล้ว ในการตรวจสอบกำลังรับน้ำหนัก ได้ทำการทดสอบที่ตำแหน่งเสาตอม่อที่ดินบริเวณโดยรอบเกิดการทรุดตัว ซึ่งมีรายละเอียดที่ได้ทำการทดสอบดังนี้

     1. ติดตั้งอุปกรณ์วัดการเคลื่อนที่ในแนวดิ่ง (Displacement transducer) ที่มุมจำนวน 4 ตัว/ฐานราก และการเอียงตัว (Inclinometer) ของฐานราก จำนวน 1 ตัว/ฐานราก

     2. ชั่งน้ำหนักรถบรรทุก 2 คัน และเติมน้ำหนักบรรทุกให้ได้ประมาณ 24 ตัน/คัน

     3. เริ่มทดสอบโดยให้รถบรรทุกจอดในตำแหน่งที่จะส่งแรงเข้าสู่ฐานรากตั้งแต่ 0-100% อย่างระมัดระวัง และสังเกตุพฤติกรรมของโครงสร้าง 

     4. ผลทดสอบหลังจากให้รถบรรทุกซึ่งมีน้ำหนักเพลารวมกันที่ประมาณ 24 ตัน จำนวน 2 คัน จอดขนาน 2 ช่องจราจร ที่บริเวณกึ่งกลางเสาตอม่อ ทำให้ฐานรากมีการทรุดตัวประมาณ 0.4 มิลลิเมตร และการเอียงประมาณ 0.004 องศา โดยการทรุดตัวและการเอียงตัวกลับมาที่เดิมเมื่อนำน้ำหนักบรรทุกออก

     ซึ่งจากผลทดสอบดังกล่าว สรุปได้ว่าฐานรากเสาตอม่อสะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ยังคงรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดตามที่ออกแบบไว้ได้ มีความปลอดภัยในการเปิดใช้สะพาน

     กรุงเทพมหานคร จึงพิจารณาเปิดใช้สะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ ถนนพระรามที่ 3 ในช่วงเย็นวันนี้ (24 ธ.ค. 65 โดยจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในเปิดการจราจรบนสะพานให้ประชาชนได้สัญจรอย่างสะดวกต่อไป

 

อัลบั้มภาพ