(20 ก.ย. 65) สำนักการโยธา กทม. ประชุมคณะกรรมการเร่งพิจารณาการส่งมอบถนนของกทม. เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (กผภ.+สกบ.)

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2565
image

     (14 ก.ย. 65) เวลา 13.00 น. นายไทวุฒิ  ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นประธานการประชุมการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ครั้งที่ 2/2565  เพื่อติดตามผลการพิจารณาอนุญาตส่งมอบพื้นที่สำหรับดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ร่วมกับผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่ คณะผู้บริหาร และข้าราชการสำนักการโยธา ณ ห้องประชุมโยธา 1 ชั้น 6 อาคาร 1 (สำนักการโยธา) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

     จากการประชุมในวันนี้ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในรายละเอียดต่าง ๆ อาทิ 1. เอกสารการขออนุญาต การยืนยันผลการพิจารณาจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 2. โครงการทับซ้อนระหว่างโครงการของ กทม. และ โครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) 3. แนวทางปฏิบัติในการก่อสร้างรถไฟฟ้าฯ เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน และ 4. ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่จะก่อสร้างร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าฯ ดังกล่าว  ทั้งนี้ สำนักการโยธา กทม. จะเร่งนำข้อสรุปที่ได้จากการประชุมเสนอต่อคณะกรรมการส่งมอบและรับมอบถนนของกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการส่งมอบพื้นที่ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สำหรับเดินหน้าดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ต่อไป (20 ก.ย. 65) เวลา 13.00 น. นายไทวุฒิ  ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นประธานการประชุมเรื่อง การส่งมอบและรับมอบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ร่วมกับคณะกรรมการส่งมอบและรับมอบถนนของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ส่วนราชการในสังกัดสำนักการโยธา ผู้แทนจากสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขตพื้นที่ โดยมีผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมโยธา 1 ชั้น 6 อาคาร 1 (สำนักการโยธา) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

     การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการขออนุญาตเข้าพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยเริ่มการก่อสร้างชั้นใต้ดินจากสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนไปตามถนนผังเมือง ง.8 ถนนทหาร  ถนนสามเสน  ผ่านหน้ารัฐสภา หอสมุดแห่งชาติ แยกบางลำภู เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรฯ แยกผ่านฟ้าลีลาส เข้าสู่ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ผ่านโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ลอดใต้แยกมไหสวรรย์ หลังจากนั้น แนวเส้นทางจะเปลี่ยนเป็นโครงสร้างยกระดับวิ่งไปตามกลางถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกดาวคะนอง ข้ามสะพานข้ามแยกพระราม 2 ผ่านแยกประชาอุทิศ ข้ามทางพิเศษเฉลิมมหานคร สะพานภูมิพล 1 ผ่านสามแยกพระประแดง และสิ้นสุดที่ครุใน รวมเป็นระยะทาง 23.6 กม. รวมทั้งสิ้น 17 สถานี โดยมีระยะเวลาการก่อสร้าง จำนวน 2,005 วัน (5ปี 6เดือน) ทั้งนี้ สำนักการโยธา ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสำรวจทรัพย์สิน และจัดส่งรูปแบบการก่อสร้างให้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดขัดข้อง 

     จากการประชุมในวันนี้ มติที่ประชุมเห็นชอบให้กรุงเทพมหานครส่งมอบพื้นที่ให้ รฟม. เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ และในส่วนของหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการพิจารณาอนุญาตฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบและแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้เร่งนำเสนอผู้บริหารกรุงเทพมหานครพิจารณาลงนามอนุมัติการส่งมอบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้กับ รฟม. ต่อไป

     อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาการก่อสร้างของโครงการฯ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและแนวทางการป้องกันความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนให้มากที่สุด

 

อัลบั้มภาพ