ศาสนาและพิธีกรรม (มรรคนายก) สำนักงานเขตพญาไท ปี 2566

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

ชื่อภูมิปัญญา : ศาสนาและพิธีกรรม (มรรคนายก) 

สาขา : อื่นๆ (ด้านพิธีกรรม)

วิธีทำ / ขั้นตอนในการทำ

         พิธีกรรมทางศาสนามีจุดเริ่มต้นจากความเชื่อหรือศรัทธาเป็นสำคัญ จึงเป็นการแสดงออกต่อความเชื่อและถูกรักษาเอาไว้โดยการปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย และเป็นการเชื่อมโยง  ในเรื่องความเชื่อของคนในชาติที่มีความหลากหลายผสมผสานกัน เป็นความเชื่อดั้งเดิมของท้องถิ่น เป็นไปตามหลักปฏิบัติทางศาสนา ทั้งพุทธศาสนา พราหมณ์-ฮินดู และอื่น ๆ

          ประเทศไทยมีวัฒนธรรมและประเพณีต่าง ๆ ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณ ผู้นำการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ของท้องถิ่นส่วนใหญ่จะเป็นผู้นำชุมชนเมื่อมีการจัดพิธีทางศาสนา คนในชุมชนที่มาร่วมพิธีจะเกิดความรัก ความสามัคคี มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นการสร้างความเจริญรุ่งเรือง และสร้างความเป็นปึกแผ่นแก่ชุมชนอย่างดียิ่ง ปัจจุบันวัฒนธรรมและประเพณีแบบโบราณกำลังเลือนหายไป หากขาดความรู้ความเข้าใจขั้นตอนในเรื่องพิธีกรรมต่าง ๆ จะทำให้มีการปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้อง ขาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากไม่เรียนรู้หรือสืบทอดและเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้อง อาจทำให้วัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามมีความเสื่อมถอยไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดจะเลือนหายไปตามกาลเวลา

          นายเจือ เส็งดอนไพร มรรคนายก ศาสนพิธีกรเป็นผู้นำในการประกอบพิธีการทางศาสนาที่วัดไผ่ตัน และชุมชนวัดไผ่ตัน ตั้งแต่พิธีกรรมทางศาสนาในวันเข้าพรรษา ออกพรรษา ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า และพิธีกรรมอื่น ๆ เกี่ยวกับการเกิด แก่ เจ็บ ตาย งานมงคลและอวมงคลต่าง ๆ เป็นระยะเวลา 40 ปี ปัจจุบันนายเจือ เส็งดอนไพร อายุมากขึ้นและสุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงมากนัก ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทุกวันสำคัญทางศาสนา แต่จะรับผิดชอบเป็นผู้นำในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญ ๆ เป็นหลัก และกิจกรรมบรรยายหรือเป็นวิทยากรในการเผยแพร่อบรม และส่วนพิธีกรรมประจำวันต่าง ๆ ที่วัด นายเจือ เส็งดอนไพร ได้ถ่ายทอดให้แก่คนรุ่นต่อ ๆ มาได้ปฏิบัติแทน

ชื่อเจ้าของภูมิปัญญา นายเจือ เส็งดอนไพร

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อสำนักงานเขตพญาไท 02-2794140 ต่อ 6490