ข้าวเหนียวมูนกะทิสดสุขสวัสดิ์ ต้นตำรับเขตพญาไท สำนักงานเขตพญาไท ปี 2565

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566

ชื่อภูมิปัญญา: ข้าวเหนียวมูนกะทิสดสุขสวัสดิ์ ต้นตำรับเขตพญาไท

สาขา: คหกรรม ด้านอาหาร

          ขนมหวานไทยที่อยากแบ่งปันความอร่อยให้ทุกคนของนางสุกัญญา โตสมจิตร จึงคิดค้นสูตรและวิธีการทำข้าวเหนียวมูนกะทิสด หอม หวาน มัน อร่อยลงตัว ด้วยกลิ่นหอมของข้าวเหนียวเขี้ยวงู จากจังหวัดเชียงราย บวกกับรสชาติกลมกล่อมหวานละมุนของกะทิสดและน้ำตาลทรายที่นำไปคลุกเคล้ากับข้าวเหนียวได้อย่างลงตัว พอได้รับประทานคู่กับมะม่วงสุก ทุเรียน หรือสังขยาไข่ หน้าปลาย่าง หน้ากุ้ง ก็ยิ่งทำให้ข้าวเหนียวมูนมีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้นไปอีก และอีกอย่างที่สำคัญคือ ขนมหวานสูตรนี้ ทำไม่ยาก ทุกท่านสามารถทำกินเองได้ และวัตถุดิบที่ใช้ก็หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ข้าวเหนียวมูนที่เสร็จแล้ว เม็ดข้าวเหนียวจะเรียงสวยขึ้นเงาใส มีกลิ่นหอม ของข้าวเหนียวและกะทิ มีรสชาติ หวาน มัน ของกะทิ เม็ดข้าวเหนียวมูนไม่แตกหัก และไม่แฉะไม่แข็งเวลารับประทานกับน้ำกะทิเข้มข้น มีความนัว ไม่หวานมาก ถั่วทองไม่แข็งมาก ข้าวเหนียวมูนกะทิสดที่ลงตัวในความอร่อยมาก

          ขั้นตอนการทำข้าวเหนียวมูนกะทิสด

          1. ขั้นตอนแรกเริ่มจากนำข้าวเหนียวเขี้ยวงู ตรางูเพชรจากจังหวัดเชียงรายที่ซื้อมาล้างให้สะอาด โดยใช้สารส้มก้อนในการล้างด้วย ใส่สารส้มลงไปในกะละมังพร้อมกับข้าวเหนียว ล้างแล้วให้เทน้ำทิ้ง 3 รอบ

          2. จากนั้นเปิดน้ำลงในกะละมัง ให้น้ำล้นออกจนกระทั่งน้ำใส ให้ระวังอย่าเปิดอย่างแรงมาก เดี๋ยวข้าวเหนียวจะล้นออกไปด้วย

          3. เมื่อน้ำใสแล้ว ให้นำสารส้มออกจากกะละมัง และล้างข้าวเหนียวอีก 1 ครั้ง เติมน้ำให้ท่วมแช่ข้าวเหนียงทิ้งไว้อย่างน้อย 4 ชั่วโมงโดยประมาณ

        4. ระหว่างที่แช่ข้าวเหนียวทิ้งไว้ เตรียมส่วนผสมตามสูตร คือข้าวเหนียวเขี้ยวงู 1 กิโลกรัม, หัวกะทิ 700 กรัม, น้ำตาลทราย 334 กรัม, เกลือป่น 33 กรัม, สารส้มก้อน 1 ก้อน และใบเตยหอม 5 ใบ ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู จำนวนเท่าใดก็คำนวณส่วนผสมตามสูตเป็นสัดส่วนที่ลงตัว

         5. เมื่อแช่ข้าวเหนียวได้ครบ 4 ชั่วโมงแล้ว ให้เอาซึ้งส่วนล่างใส่น้ำ แล้วตั้งบนเตาไฟไว้และต้มน้ำให้เดือด ส่วนซึ้งส่วนบน เอาไปใส่ข้าวเหนียวที่แช่เอาไว้แล้ว แล้วนำมาวางบนซึ้งส่วนล่าง ใช้เวลานึ่งประมาณ 45 นาที

         6. การเตรียมส่วนผสมการทำข้าวเหนียวมูน ใช้หัวกะทิสดไม่มีน้ำผสม น้ำตาลทราย และเกลือ ใส่ใบเตยหอมท้างสะอาดทุบพอให้ช้ำมีกลิ่นออก คนกะทิให้เกลือ และน้ำตาลละลายจนหมด ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน

         7. การทำข้าวเหนียวมูน เมื่อดูเวลาครบ 45 นาที ที่ข้าวเหนียวอยู่ในซึ้ง ให้เปิดฝาซึ้งดู จะเห็นข้าวเหนียวเม็ดใสสม่ำเสมอกัน ให้เทข้าวเหนียวจากในซึ้งลงในกะละมังสำหรับมูน ซึ่งตรงนี้ให้เผื่อขนาดของกะละมังไว้ด้วย เพราะข้าวเหนียวที่มูนแล้วจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ควรเทข้าวเหนียวไว้ด้านในด้านใดด้านหนึ่งของกะละมังเพื่อความสะดวกในการตลบข้าวเหนียว ต่อจากนั้น ให้เทกะทิตามลงไป และใช้ไม้พายกดเข้าเหนียวไปยังที่ว่างๆ ระวังอย่าให้ข้าวเหนียวจับตัวกันเป็นก้อน หลังจากนั้นให้นำฝาหม้อที่มีขนาดใหญ่กว้างกว่ากะละมังมาปิดให้สนิทประมาณ 30 นาที ก็จะได้ข้าวเหนียวมูนกะทิสดที่เสร็จเรียบร้อยพร้อมรับประทาน

          8. การทำกะทิราดบนข้าวเหนียวมูน โดยใช้ส่วนผสมคือ กะทิ 1 ถ้วยตวง, เกลือป่น 1/2 ช้อนชา และแป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนชา

        9. วิธีการทำกะทิราดบนข้าวเหนียวมูน โดยนำส่วนผสม กะทิ เกลือป่น ใส่ลงในภาชนะ และให้คนส่วนผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน นำแป้งข้าวเจ้าใส่ตามลงในส่วนผสมจนคนละลาย และไม่จับกันเป็นเม็ด นำไปตั้งบนเตาไฟ ใช้ไฟอ่อน ให้คนไปเรื่อยๆ อย่าให้ไหม้ แล้วยกลงจากเตาไฟเตรียมไว้ตักราดข้าวเหนียวมูน

        10. วิธีการทำถั่วทองโรยหน้า เริ่มจากนำถั่วเขียวซีกมาล้างและต้มน้ำร้อนประมาณ 30 นาที จากนั้นน่ถั่วขึ้นให้สะเด็ดน้ำ เกลี่ยให้หมาดๆ ต่อมาตั้งกระทะใส่น้ำมัน ตั้งไฟให้ร้อน เมื่อน้ำมันร้อนให้ใส่ถั่วลงไป ให้คั่วไปเรื่อยๆ ด้วยไฟอ่อนๆ จนถั่วเหลืองกรอบ เรียบร้อย

นางสุกัญญา โตสมจิตร

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อสำนักงานเขตพญาไท 02-279-4140-3