ห่อหมก สำนักงานเขตบางบอน ปี 2566

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

ชื่อภูมิปัญญา : ห่อหมก

สาขา : คหกรรม (ด้านอาหาร)

วิธีทำ / ขั้นตอนในการทำ

ส่วนผสมและวัตถุดิบในการทำ

          1. กะทิ 1 กิโลกรัม (แยกหัวกะทิ (แบ่งไว้สำหรับราดหน้าห่อหมกด้วย) กับหางกะทิ)

          2. ปลาช่อน 1 กิโลกรัม

          3. พริกแกงเผ็ด (สีแดง) 3 ขีด

          4. ไข่เป็นหรือไข่ไก่ 2 ฟอง

          5. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

          6. ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

          7. เกลือป่น ครึ่งช้อนโต๊ะ

          8. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ

          9. กะหล่ำปลี ครึ่งหัว หรือใบยอ หรือโหระพา

          10. พริกชี้ฟ้าสีแดง 4 เม็ด

          11. ใบมะกรูด 4 ใบ

          12. ไม้จิ้มฟัน 20 อัน สำหรับกลัดกระทง

          13. ใบตอง 1 พับ

ขั้นตอนวิธีการทำ

          1. ล้างทำความสะอาดผักต่าง ๆ ปลาช่อนให้ทางร้านเอากางออกเหลือแต่น้ำปลา ปลาช่อนเวลาล้างเคล้าเกลือป่น จะช่วยขจัดกลิ่นคาว และล้างด้วยน้ำส้มสายชู จะช่วยลดกลิ่นและเมือกของปลา จากนั้นนำเนื้อปลากวนกับหัวกะทิ

          2. ผสมห่อหมกโดยใส่น้ำพริกแกงเผ็ดลงไป ทยอยใส่น้ำกะทิลงไป แล้วคนให้น้ำพริกแกงละลาย ทยายเติมหางกะทิได้เรื่อย ๆ (น้ำกะทิแบ่งไว้ทำราดน้ำห่อหมกด้วยประมาณ 1 ถ้วย) น้ำพริกแกงละลายดีแล้ว ใส่เกลือป่น ผงปรุงรส น้ำตาลทรายตัดรสชาติ ชิมรสชาติได้ก่อนที่จะใส่ไข่เป็ดหรือไข่ไก่และเนื้อปลาลงไป ห่อหมกปลาช่อนรสชาติที่ได้จะมีรสชาติเข้มข้นของกะทิ หอมพริกแกง มีความเค็มเล็กน้อย

         3. ใส่ไข่เป็ดหรือไข่ไก่ลงไป ไข่จะช่วยให้เนื้อของห่อหมกมีฟู ความหนาแน่นมากยิ่งขึ้น คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่เนื้อปลาช่อนลงไป จะคนไปเรื่อย ๆ และเติมกะทิลงไปเรื่อย ๆ คนเบา ๆ มือ เพราะปลาจะเละ คนจนน้ำกะทิเริ่มงวดข้น ก็เป็นอันใช้ได้ (ใช้เวลาคนประมาณ 20 นาที) แล้วพักไว้ประมาณ 5 นาที

          4. นำใบตองมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย ให้ฉีกใบตอง 2 ขนาด เป็นใบตองชั้นนอกกับชั้นใน   ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ด ให้สะอาดเรียบร้อยทั้ง 2 ด้าน ให้เราวางใบตอง 2 ชิ้นประกบกัน ใส่กะหล่ำปลีซอยลวก โหระพา หรือใบยอ ตักส่วนผสมห่อหมกใส่พอประมาณ นำใบตองห่อทบ กลัดด้วยไม้จิ้มฟันกลัดทีหัวและท้าย ตัดปลายใบตองให้เรียบร้อย ลักษณะจะเป็นห่อหมกห่อแบน ๆ ห่อเสร็จเรียบร้อย

          5. นำกะทิที่เราแบ่งไว้ใส่หม้อและใส่แป้งข้าวเจ้าลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ก่อนนำไปตั้งเตาแก็ส   ใช้ไฟอ่อนในการเคี่ยวกะทิ น้ำกะทิเริ่มงวดแล้วปิดแก็สทันที แล้วนำไปราดที่หน้าห่อหมก โรยหน้าด้วยใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าสีแดง แต่งหน้าให้สดใส ซอยใบมะกรูด เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม หั่นพริกชี้ฟ้าสีแดงให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ นำห่อหมกที่ได้ไปใส่ในซึ่งนึ่ง ใช้เวลาในการนึ่งประมาณ 45 นาที

ชื่อเจ้าของภูมิปัญญา นางพรรัตน์ นิลจันทร์

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อสำนักงานเขตบางบอน 02-4503281 ต่อ 6127