Chat Icon

การรับแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พ.ศ.2560

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561
การรับแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พ.ศ.2560
หลักเกณฑ์การรับแจ้ง ผู้แจ้งเบาะแสต้องแจ้งรายละเอียดให้ครบถ้วน ดังนี้
1.รายละเอียดของผู้แจ้ง ได้แก่ ซื่อตัว/ชื่อสกุล/เลขประจำตัวประชาชน/ที่อยู่/หมายเลขโทรศัพท์
2.รายละเอียดที่พบการกระทำผิด ได้แก่ พฤติกรรมหรื่อเบาะแสที่พบ เช่น ทะเบียนรถ ชื่อสถานประกอบการ หรือชื่อบุคคล (ถ้าทราบ)สถานที่หรือพื้นที่พบการกระทำผิด/พฤติกรรมที่กระทำผิด/ภาพถ่ายหรือหลักฐานอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการติดตามตัวผู้กระทำผิด/วัน-เวลาที่พบการกระทำผิด
กระบวนการและลำดับขั้นตอน
1. การแจ้งเบาะแสต้องเป็นกรณีการแจ้งผ่านช่องทางที่กรุงเทพมหานครกำหนด หรือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครเท่านั้น และเป็นเพียงช่องทางการส่งข้อมูลการกรทำผิดบนทางเท้า เช่น ทิ้งขยะหรือขับขี่บนทางเท้า หรือจอดบนทางเท้า หรือตั้งวางสิ่งของบนทางเท้าจนไม้ได้รับความสะดวกในการใช้ทางเท้า
2.การได้รับส่วนแบ่งค่าปรับต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขกำหนด
3.ผู้แจ้งเบาะแส ฯ จะต้องส่งภาพการกระทำผิด และแจ้งข้อมูลตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขกำหนด
4.เมื่อข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว จะนำส่งไปยังสำนักงานเขตในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยผู้แจ้งเบาะแส ฯ สามารถติดตามผลการดำเนินการจากสำนังกานเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบโดยตรง
5.สำนักงานเขต โดยฝ่ายเทศกิจ จะตรวจสอบการกระทำตามเบาะแสที่ได้รับแจ้ง หากพบผู้กระทำผิดจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ แต่หากไม่พบตัวผู้กระทำผิด จะประสานข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อขอทราบเจ้าของ หรือผู้ครอบครองรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ หลักจากนั้นสำนักงานเขตจะตรวจสอบที่อยู่ของผู้กระทำผิดเพื่อเชิญตัวให้มาชำระค่าปรับ
6. กรณีกระทำผิดไม่มาชำระค่าปรับ สำนักงานเขตจะส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
7.กรณีผู้กระทำผิดยินยอมชำระค่าปรับ สำนักงานเขตจะติดต่อผู้แจ้งเบาะแส เพื่อรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับแต่หากผู้กระทำผิดไม่ยินยอมชำระค่าปรับ สำนังกานเขตจุส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป