หลักเกณฑ์การลงทะเบียนการขอรับเงินช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการช่วยเหลือ
1. ภัยพิบัติ (แผ่นดินไหว) ทำให้บ้านเรือนที่พักอาศัยประจำ ได้รับความเสียหาย
2. ต้องเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัยประจำและต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่ทางสำนักงานเขตออกให้เป็นหลักฐาน ได้แก่ บ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน, บ้านเช่า ผู้เช่าเป็นผู้ได้รับเงินช่วยเหลือ, ที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ซึ่งประสบภัยเช่น บ้านพักอาศัยอยู่เป็นประจำแต่ไม่มีทะเบียนบ้าน
รายการที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ประกอบด้วย
1. ค่าวัสดุซ่อมแซมทีอยู่อาศัยประจำ ซึ่งผู้ประสบภัยเป็นเจ้าของที่ได้รับความเสียหาย เท่าที่จ่ายจริง หลังละไม่เกิน 49,500 บาท
2. ค่าที่พักอาศัยชั่วคราวหรือค่าเช่าบ้าน จ่ายเฉพาะอาคารที่ กทม. ประกาศระงับการใช้และไม่ได้เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงที่ กทม. จัดสรรเป็นเงินค่าเช่าบ้าน เดือนละ 3,000 บาท ไม่เกิน 2 เดือน เป็นเงินไม่เกิน 6,000 บาท
3. ค่าจัดงานศพผู้เสียชีวิต รายละ 29,700 บาท และกรณีผู้ประสบภัย เสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือผู้หารายได้หลักของครอบครัว ได้เพิ่มครอบครัวละ ไม่เกิน 29,700 บาท
4. ค่าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ (ตามใบรับรองแพทย์) กรณีบาดเจ็บสาหัส ช่วยเหลือเบื้องต้น เป็นเงิน 4,000 บาท กรณีบาดเจ็บถึงขั้นพิการ ช่วยเหลือเบื้องต้น เป็นเงิน 13,300 บาท
5.เงินปลอบขวัญ (ตามใบรับรองแพทย์) กรณี ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสาธารณภัย รายละ 2,300 บาท
6.เงินทุนประกอบอาชีพ ช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 11,400 บาท
ทั้งนี้เป็นไปตามการประเมินของคณะกรรมการระดับเขตพื้นที่ ซึ่งเป็นหน่วยดำเนินการสำรวจและประเมินความเสียหายโดยรายงานไปยังสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือมายังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่อไป
ขั้นตอนการขอรับเงินช่วยเหลือ กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว ให้ประชาชนดำเนินการดังนี้
1. ดาวน์โหลดแบบคำร้องขอรับความช่วยเหลือที่เว็บไซต์สำนักงานเขต หรือเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร
⇒ คำขอหนังสือรับรองกรณีผู้ประสบภัย หรือเจ้าของ หรือผู้ครอบครองทรัพย์สินฯ คลิกที่นี่
⇒ แบบสอบข้อเท็จจริงผู้ประสบภัย คลิกที่นี่
⇒ เอกสารประกอบการขอรับความช่วยเหลือค่าวัสดุซ่อมแซมที่พักอาศัย *(ข้อ 5 ไม่ต้องกรอก) คลิกที่นี่
2. ผู้ร้องต้องยื่นเอกสาร คำร้องและหลักฐาน ที่ฝ่ายปกครองสำนักงานเขต พร้อมให้ข้อเท็จจริง
โดยเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย
2.1 แบบสอบข้อเท็จจริงผู้ประสบภัย คลิกที่นี่
2.2 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ยังไม่หมดอายุ) กรณีผู้ไม่มีสัญชาติไทย ใช้สำเนาพาสปอร์ต (PASSPORT)**
2.3 สำเนาทะเบียนบ้าน (เป็นปัจจุบัน)**
2.4 สำเนาโฉนดที่ดิน (ต้องระบุชื่อเจ้าบ้าน/เจ้าของบ้าน) หรือแบบคำรับรอง (แทนโฉนดที่ดิน)**
2.5 สำเนาใบ อช. 2 (โฉนดคอนโด)**
2.6 สำเนาบันทึกประจำวัน (ตร.) จากสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ**
2.7 หนังสือรับรองผู้ประสบภัย และบัญชีความเสียหายแนบท้ายฯ (แบบ บ.ส. 3) คลิกที่นี่
2.8 บันทึก (ป.ค. 14) ใช้ในกรณีที่เอกสารที่ยื่นยังไม่ชัดเจนหรือเพียงพอว่าเป็นผู้ประสบภัยและได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว
2.9 เอกสารประกอบการขอรับความช่วยเหลือค่าวัสดุซ่อมแชมที่พักอาศัยฯ คลิกที่นี่
2.10 รูปภาพความเสียหาย**
** เอกสารสำคัญที่ต้องใช้ประกอบ
2.11 หนังสือมอบอำนาจ (กรณีผู้ประสบภัยไม่ได้มาลงทะเบียนด้วยตนเอง) คลิกที่นี่









