สำรวจพื้นที่ปลูกต้นไม้ สร้างกำแพงกรองฝุ่น

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
image

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 น.

         นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจที่ดินว่างเปล่าของการรถไฟแห่งประเทศไทยในพื้นที่เขตสวนหลวง เพื่อประสานขอใช้พืนที่ว่างเปล่าของการรถไฟ นำมาปลูกต้นไม้ตามโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง โดยมี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นางสุภมาส เลขาจารกุล ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ ร่วมลงพื้นที่ให้ข้อมูลนำตรวจเยี่ยม ณ บริเวณ สถานีรถไฟหัวหมาก เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

         ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตสวนหลวง มีแนวคิดการใช้ประโยชน์ จากที่ว่างเปล่าของการรถไฟแห่งประเทศไทย เเนวเขตรางรถไฟสายตะวันออกถึงเขตทางถนน มาปลูกต้นไม้ ซึ่งในพื้นที่เขตสวนหลวงมีระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร โดยจะเร่งประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอใช้พื้นที่ต่อไป

         สำหรับโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง เป็นนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ที่จะปลูกต้นไม้ให้ครบ 1 ล้านต้น ภายในระยะเวลา 4 ปี เพื่อใช้ประโยชน์จากต้นไม้ในหลากหลายมิติไม่ว่าจะเป็นการลดมลพิษ และการเพิ่มร่มเงาเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยสำนักงานเขตสวนหลวงมีกำหนดเป้าหมายที่จะต้องปลูกต้นไม้ภายในรยะเวลา 4 ปี ให้ได้ 10,000 ต้น แบ่งเป็น ไม้ยืนต้น 7,500 ต้น ไม้พุ่ม 2,000 ต้น และไม้เลื้อย 500 ต้น ซึ่งในปัจจุบันดำเนินการปลูกไม้ยื้นต้นไปแล้ว 702 ต้น ไม้พุ่ม 1,108 และไม้เลื้อย 3,960 ต้น