เสริมความรู้พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรบ.หอพัก 2558

วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

          สำนักพัฒนาสังคม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 มุ่งคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนที่จำเป็นพักอาศัยหอพักที่ปลอดภัยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการพักอาศัย

           (28 มี.ค. 66) นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 โดยมี ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ข้าราชการ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม จาก 50 สำนักงานเขต  และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี ณ ห้องประชุมรางเงิน โรงแรมบางกอกพาเลส เขตราชเทวี 

          สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานสวัสดิการสังคม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องด้านการคุ้มครองเด็กและเยาวชนในระดับเขต  โดยกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรมฯ  ประกอบด้วย ผู้ปฏิบัติงานด้านเด็ก ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 ได้แก่ ข้าราชการฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม จาก 50 สำนักงานเขต สำนักงานเขตละ 2 คน เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน 15 คน รวมผู้ร่วมอบรมฯ ทั้งสิ้น 115 คน เป็นการอบรมฯ แบบไป - กลับ ระยะเวลา 1 วัน สำหรับเนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ เรื่อง การดําเนินงานตามพระราชบัญญัติหอพัก การอภิปราย เรื่อง ความรู้ด้านกฎหมายสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 และการอภิปรายและแบ่งกลุ่ม หัวข้อ การบังคับใช้พระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 สำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558

          ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานอัยการสูงสุด ประกอบด้วย นายวุฒิชัย พุ่มสงวน อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชน และสถาบันครอบครัว นางสาววัฒนี ระดับปัญญาวุฒิ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 3  สำนักงานคดีเยาวชนและครอบครัว สำนักงานอัยการสูงสุด และนางสาวพจมาน แจ่มจิรารักษ์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงาน อัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 2 สำนักงานคดีเยาวชนและครอบครัว สำนักงานอัยการสูงสุด 

         ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีภารกิจที่สำคัญตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 โดยมีหน้าที่กำกับดูแลและส่งเสริมการประกอบกิจการหอพักในพื้นที่ 50 สำนักงานเขต เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนที่อยู่ระหว่างการศึกษาให้สามารถใช้บริการหอพักเป็นที่พักอาศัยได้อย่างปลอดภัยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ซึ่งการปฏิบัติงานเพื่อให้สัมฤทธิผลในทางปฏิบัตินั้นจำเป็นต้องมีการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงการได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบกิจการหอพักเพื่อขับเคลื่อนให้การบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นําไปสู่การคุ้มครองเด็กและเยาวชนได้อย่างแท้จริง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้นําความรู้จากท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงประเด็นแลกเปลี่ยนจากเวทีในวันนี้ นําไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานต่อไป

------------------