กทม. พร้อมให้คำปรึกษาลดปัญหาการเงินและปัญหาหนี้สินของประชาชน

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

          กรุงเทพมหานคร ห่วงใยประชาชนที่อาจประสบปัญหาด้านการเงิน ปัญหาหนี้สิน จึงได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว และแก้ไขปัญหาหนี้สิน  รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ปฏิบัติงานประจำศูนย์ฯ เพื่อให้สามารถให้คำแนะนำ ปรึกษาด้านการบริหารการเงิน การออม และการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

          นางสาวกาญจนา ภูพิพัฒน์ผล รองผู้อํานวยการสำนักพัฒนาสังคม เปิดเผยว่า ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นการดําเนินงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการให้คนกรุงเทพฯ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคงทั้งทางด้าน เศรษฐกิจและสังคม อย่างไรก็ดีปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนในปัจจุบัน มีความรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งประชาชนที่ประสบปัญหาหนี้สินส่วนใหญ่เกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจ เรื่องการบริหาร จัดการเงิน รวมทั้งการขาดวินัยในเรื่องการใช้จ่าย ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องไปพึ่งพาเงินกู้ทั้งในและนอกระบบ  ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของตนเอง ครอบครัว และสังคม ทั้งนี้ นักบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน รวมทั้งผู้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ประชาชน จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการบริหาร จัดการเงินที่ดี รู้จักเก็บออม และพร้อมที่จะปฏิบัติงานให้คำปรึกษาประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ทั้งนี้ สำนักพัฒนาสังคม จัดทำโครงการรู้ใช้ รู้เก็บ คนกรุงเทพฯ ชีวิตมั่นคง เพื่อเสริมสร้างความรู้และประสิทธิภาพให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน ซึ่งต้องทำหน้าที่ให้คำแนะนําและเป็นที่ปรึกษาแก่ประชาชน โดยการพัฒนาทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ ความพร้อมในการทำงาน อันเป็นการสนับสนุนการดําเนินงานศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สินให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          สำหรับเนื้อหาการอบรมวันนี้ เป็นการอภิปรายในหัวข้อ เงินทองต้องวางแผน เป้าหมายชีวิตพิชิตได้ด้วยแผนการเงิน อยากปลดหนี้ทำอย่างไรดี และหมดหนี้มีออม โดยได้รับเกียรติจาก นายกฤษฎ์ รอดประชา และนางสาวพริ้มพัชร จิรบวรพงศา บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จํากัด เป็นวิทยากร ทั้งนี้มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 152 คน ประกอบด้วย นักบริหารเงินออมที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงานเขต  รวมทั้งข้าราชการฝ่ายพัฒนาชุมชนและ สวัสดิการสังคมที่รับผิดชอบงานศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวฯ จากทุกสำนักงานเขต จำนวน 150 คน  นักบริหารเงินออมของสำนักพัฒนาสังคม จำนวน 2 คน 

          โดยในวันนี้ (2 ก.พ. 66) นางสาวกาญจนา ภูพิพัฒน์ผล รองผู้อํานวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมผู้ปฏิบัติงานด้านการออม ตามโครงการรู้ใช้ รู้เก็บ คนกรุงเทพฯ ชีวิตมั่นคง โดยผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้เข้าร่วมโครงการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

---------------------------------