โปรโมชั่นในเทศกาลปีใหม่

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565

โปรโมชั่นในเทศกาลปีใหม่ เมื่อเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ผู้บริโภคต่างก็เริ่มเลือกซื้อ สินค้าหรือบริการเพื่อเตรียมมอบเป็นของขวัญให้กับญาติสนิท มิตรสหาย การแบ่งพื้นที่การตลาด ของผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อมาส่งเสริมการขายของตนเอง และวิธีนั้นก็คือการให้ ของแถม สิทธิหรือประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค การโฆษณาที่มีการจัดโปรโมชั่น โดยการให้ของแถม สิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า ผู้ประกอบธุรกิจนอกจากจะต้องใช้ข้อความ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 22 ก าหนดแล้ว คือการไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรม หรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนร่วม ได้แก่ ข้อความที่เป็นเท็จ เกินจริง ก่อให้เกิด ความเข้าใจผิดในสาระส าคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ การจัดโปรโมชั่นให้ของแถม สิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า การโฆษณายังต้องระบุ รายละเอียด หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ข้อก าหนดในการให้ของแถม หรือให้สิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า วัน เดือน ปีที่เริ่มต้นและสิ้นสุด ประเภท ลักษณะ มูลค่าของของแถมแต่ละสิ่งหรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภท เขตหรือถิ่นที่จัด สถานที่หรือวิธีการที่ก าหนดไว้ให้รับของแถมหรือสิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า ตามกฎกระทรวงก าหนดข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจ ก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ. 2564 การก าหนดข้อความโฆษณาที่มีการให้ของแถม หรือให้สิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า ก็เพื่อความเหมาะสมและป้องกันการไม่เป็นธรรมที่อาจจะเกิดแก่ผู้บริโภค ดังนั้น หากผู้บริโภคประสงค์ ที่จะซื้อสินค้าหรือบริการที่จัดโปรโมชั่นตามกฎกระทรวงฉบับนี้ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ขอให้พิจารณาหรือศึกษารายละเอียดและเงื่อนไข เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคเอง 

รายละเอียดเพิ่มเติม