รองผู้ว่าฯ ทวิดา ย้ำการบริหารทรัพยากรบุคคลของ กทม. ต้องอยู่บนข้อมูล เพื่อให้คนตอบโจทย์กับงาน

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567
image

 

 

 

 

 

 

 

 

(2 ส.ค. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนากำหนดทิศทางและกรอบแนวทางการพัฒนา เพื่อขับคลื่อนการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายณรงค์ เรืองศรี และนายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร หัวหน้าสำนักงาน ก.ก. ผู้เข้าร่วมสัมมนา และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องกษัตริย์ศึก 2 ชั้น 4 โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ เขตปทุมวัน

โดยรองผู้ว่าฯ ทวิดาได้สื่อสารในเรื่องหลักกับผู้เข้าร่วมสัมมนาถึงนโยบายของกรุงเทพมหานครซึ่งปัจจุบันหลุดออกจากกรอบเป้าหมายแค่การรักษาคนไว้ รวมทั้งได้เน้นย้ำว่าการตัดสินใจทุกอย่างต่อไปนี้ขอให้อยู่บนข้อมูลโดยใช้ระบบสารสนเทศที่กรุงเทพมหานครทำไว้ ไม่ใช่ใช้เพียงเรื่องความรู้สึกหรือประสบการณ์ และกล่าวด้วยว่าการเป็นสถาบันพัฒนาบุคลากรต้องมีวิทยากรของตนเอง พร้อมเปิดระบบ Open Policy ของกรุงเทพมหานครให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ดูและศึกษา โดยกำชับถึงความสำคัญของระบบเหล่านี้ว่า ทำให้ทราบงานทั้งหมดของกรุงเทพมหานครว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถทราบทิศทางว่ากรุงเทพมหานครต้องการคนหรือบุคลากรแบบไหนให้ตอบโจทย์งานมากที่สุด

สำหรับการบริหารงานทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2554 ซึ่งกำหนดให้มี “คณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร (ก.ก.)” เป็นเสมือนองค์กรกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร และกำหนดให้ ก.ก. มีอำนาจแต่งตั้งอนุกรรมการวิสามัญ (อ.ก.ก. วิสามัญ) จำนวน 8 คณะ โดยองค์ประกอบของ ก.ก. และ อ.ก.ก. วิสามัญ มีทั้งผู้บริหารหน่วยงานและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากหลายสาขา ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้รับความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและข้อสังเกตมากมาย อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานบริหารทรัพยากรบุคคลและระบบราชการของกรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) ได้จัดทำโครงการสัมมนากำหนดทิศทางและกรอบแนวทางการพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และมุมมองด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ระหว่างกรรมการใน ก.ก. และอนุกรรมการใน อ.ก.ก. วิสามัญ ทั้ง 8 คณะ เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางและกรอบแนวทางในการพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครให้สอดรับกับสถานการณ์ปัญหาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบัน และเชื่อมโยงกับการขับเคลื่อนนงานตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครทั้ง 9 ด้านเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

สำหรับรูปแบบโครงการฯ เป็นการสัมมนา ระยะเวลาดำเนินการ 1 วัน ประกอบด้วย 1. กิจกรรมการบรรยาย หัวข้อ “ทิศทางการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อขับเคลื่อนกรุงเทพมหานคร” โดย นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2. การอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หัวข้อ “กทม. จะพัฒนาสู่การเป็นองค์กรที่คล่องตัว ล้ำหน้า และเปิดกว้างได้อย่างไร” (Digital & Open Government) หัวข้อ “กทม. จะพัฒนาระบบบริหารผลงานเพื่อขับเคลื่อนผลงานคนให้บรรลุเป้าหมายองค์กรได้อย่างไร” (People Performance) หัวข้อ “กทม. ต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่และมัดใจคนในองค์กร” (People Engagement) และหัวข้อ “กทม. จะเสริมสร้างความโปร่งใส ป้องกันการทุจริตและการกระทำผิดวินัยอย่างไรให้เกิดสัมฤทธิ์ผล” (Transparency Enhancement) 3. การกำหนดทิศทางและกรอบแนวทางการพัฒนา เพื่อขับเคลื่อนการบริหารทรัพยากรบุคคล

https://pr-bangkok.com/?p=372160