การโค้ช (Coaching)
การโค้ช (Coaching)
การโค้ช (Coaching) คือ กระบวนการช่วยเหลือหรือช่วยค้นหาสาเหตุของปัญหา โดยการฟัง และ ถาม ชวนให้คิด เพื่อให้ผู้ถกโค้ช (Coachee) คิดหาแนวทางในการพัฒนา/แก้ไขปัญหานั้น ๆ (ด้านผลงาน หรือ การพัฒนาศักยภาพของ Coachee ได้ด้วยตัวเอง การ Coaching จะไม่ทำกับพนักงานใหม่ จะเลือกทำกับพนักงานที่มีผลงานยังไม่ดี เน้นให Coachee กำหนดเป้าหมายงาน และมอบหมายงานที่ท้าทาย ไม่ใช้งานประจำให้ เพื่อทำให้บรรลุเป้าหมายนั้น ๆ โดย Coach จะมีการติดตามงาน ให้ feedback และให้คำปรึกษา โดยในองค์กรทั่วไป Coachee จะต้องจัดทำแผนพัฒนาส่วนบุคคล (Individual Development Plan – IDP) แล้ว Coach จะคอยติดตาม ถ้าเห็นว่ามีปัญหาไม่ถูกต้องก็จะเข้ามาถามเพื่อช่วยเหลือให้ทันเวลา และนอกจาก การ Coaching พนักงานระดับปฏิบัติการแล้ว ในองค์กรส่วนใหญ่มักมีการโค้ชผู้บริหาร (Executive Coaching) โดยมักจะใช้กับผู้บริหารขององค์กรระดับสูงสุด และระดับรองลงมา โดยเน้นการพัฒนาภาวะผู้นำ ซึ่งต้องใช้ Coach ที่เป็นคนนอก และต้องเป็นคนที่ผู้บริหารนั้น ๆ ยอมรับและเชื่อถือด้วย
Cr. ข้อมูลโดยกลุ่มงานบริหารค่าตอบแทนและคุณภาพชีวิต
ส่วนพัฒนาระบบบริหาร กองพัฒนาระบบราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงาน ก.ก.