เมนูต้องระวัง!! หน้าร้อนต้อง "ไม่ร่วง"

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565
image

อาการท้องร่วงในช่วงหน้าร้อน

เมนูต้องระวัง หน้าร้อนต้องไม่ร่วง
1. อาหารที่มีกะทิ เพราะเป็นวัตถุดิบที่มีจุลินทรีย์อยู่มาก จุลินทรีย์เหล่านี้เมื่อสัมผัสกับอากาศร้อนจะทำให้บูดเสียได้ง่าย
2. อาหารทะเล เพราะอากาศร้อนจะทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในอาหารทะเลเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงหรืออาหารเป็นพิษได้
3. อาหารจำพวกส้มตำ ยำ ของเปรี้ยวหมักดอง เพราะกลุ่มอาหารเหล่านี้เป็นกลุ่มอาหารที่ไม่ผ่านความร้อนอย่างทั่วถึงจึงทำให้ปนเปื้อนจุลินทรีย์ได้ง่าย โดยเฉพาะร้านตามรถเข็น และอาหารกลุ่มนี้ยังมีรสชาติเผ็ดจัด เปรี้ยวจัดและเค็มจัด ซึ่งจะเข้าไปรบกวนการย่อยอาหารทำให้ลำไส้และกระเพาะอาหารไม่ดูดซึมอาหารที่รับประทานเข้าไป อาหารทั้งหมดจึงวิ่งตรงออกจากลำไส้กลายเป็นอาการท้องร่วงฉับพลัน
4. น้ำแข็งไส ความอันตรายของน้ำแข็งไสนั้น ไม่ได้อยู่ที่ตัววัตถุดิบ นอกเสียจากความหวานที่หาก กินมากเกินไป ก็จะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ของหวานจำพวก น้ำแข็งไส หวานเย็น หรือไอศกรีม ไปจนถึงน้ำผลไม้ปั่น มีข้อควรระวังอยู่ที่น้ำแข็ง เพราะอาจเจอกับน้ำแข็งที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนกับเชื้อจุลินทรีย์อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษและท้องเสียได้ ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะปนเปื้อนมากับบรรจุภัณฑ์ที่ไม่สะอาด

วิธีป้องกันอาการท้องร่วง-อาหารเป็นพิษ ในหน้าร้อน
1. รับประทานอาหารที่ปรุงสุกเสมอ รับประทานอาหารที่ปรุงสุขถูกสุขลักษณะ เพราะเชื้อโรคจะถูกทําลายด้วยความร้อนในอุณหภูมิที่สูงกว่า 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป และควรรับประทานทันทีภายใน 2-4 ชั่วโมงหลังปรุงเสร็จ
2. รักษาสุขอนามัยล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง รวมถึงสังเกตความสะอาดของอาหารก่อนรับประทานทั้งบรรจุภัณฑ์ หน้าตาสีสันว่ามีสิ่งใดแปลกปลอม หรือผิดไปจากปกติหรือไม่
3. เลือกรับประทานอาหารในหมวดที่ออกฤทธิ์เย็น กลุ่มอาหารที่ย่อยง่าย รสชาติไม่จัดจ้าน ให้พลังงานแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ทำให้ร่างกายทำงานหนัก โดย ผักผลไม้ที่ออกฤทธิ์เย็น เช่น ตำลึง ผักบุ้ง มะเขือเทศ บวบ แตงชนิดต่างๆ แก้วมังกร มะละกอ กล้วยน้ำว้า ก็เป็นตัวอย่างผักและผลไม้ที่ออกฤทธิ์เย็นที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด

ที่มา : thaihealth.or.th