แผนปฏิบัติราชการ ๔ ปี
แผนปฏิบัติราชการ ๔ ปี
แผนปฏิบัติราชการ ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๔๘ - ๒๕๕๑)
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
สถานีตำรวจ | ๑ | แห่ง |
สถานีดับเพลิง | ๑ | แห่ง |
- ด้านการศึกษา
มีจำนวนสถานศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานครและสถานศึกษาสังกัดอื่นๆเพียงพอกับจำนวนนักเรียนในพื้นที่ มีวัยศึกษาร้อยละ ๕๔.๑๘ สัดส่วนนักเรียนต่อห้อง ๒๕/ ๑
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
จำนวนสถาบันการศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร | ๑๓ | แห่ง |
จำนวนนักเรียน | ๑๑๒,๖๘ | คน |
จำนวนสถาบันการศึกษาสังกัดอื่นๆ | ๑๒ | แห่ง |
จำนวนนักเรียน | ๑๖,๔๑๖ | คน |
จำนวนสถาบันการศึกษาขั้นอุดมศึกษา | ๑ | แห่ง |
จำนวนนักเรียน | ๔๕๐ | คน |
- ด้านสาธารณสุข
การบริการด้านสาธารณสุขมีศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลเอกชนรวมทั้งคลินิค
แต่ยังไม่มีโรงพยาบาลของรัฐในพื้นที่
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
คลินิก | ๑๖ | แห่ง |
ศูนย์บริการสาธารณสุข | ๑ | แห่ง |
โรงพยาบาลรัฐ | ๐ | แห่ง |
โรงพยาบาลเอกชน | ๒ | แห่ง |
- ศาสนสถาน/อาคารที่มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์
เขตมีนบุรีเป็นพื้นที่พักอาศัยใหม่ย่านชานเมือง สภาพพื้นที่เป็นลักษณะกึ่งเมืองกึ่งชนบท ประชากรมีทั้งไทยพุทธและมุสลิม มีวัด ๖ วัด มัสยิด ๑๓ แห่ง มีอาคารเก่าควรค่าแก่การอนุรักษ์ ๑ แห่ง คืออาคารเรือนไม้สักซึ่งเป็นที่ว่าการอำเภอมีนบุรี
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
โบราณสถาน | ๒ | แห่ง |
วัด | ๖ | วัด |
มัสยิด | ๑๓ | มัสยิด |
คริสตจักร | - | แห่ง |
- บริการสังคมอื่นๆ
เขตให้บริการ ด้านสังคมพอสมควร เนื่องจากมีทั้งห้องสมุด ศูนย์เยาวชน สวนสาธารณะ ลานกีฬาจำนวนมากซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสนับสนุนด้านการออกกำลังกาย
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
จำนวนประชากรรวม | ๑๑๗.๑๘๓ | คน | |
โครงสร้างอายุของประชากร (จำแนกตามช่วงอายุ) | |||
ช่วงอายุ ๐-๔ ปี | ๗,๙๖๙ | ๖.๘๐ % | |
ช่วงอายุ ๕-๒๔ ปี | ๓๗,๕๗๖ | ๓๒.๐๗ % | |
ช่วงอายุ ๒๕-๕๙ ปี | ๖๓,๔๘๗ | ๕๔.๑๘ % | |
ช่วงอายุตั้งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป | ๘,๑๕๑ | ๖.๙๕ % | |
ความหนาแน่น | ๑๘๖๐ | คน/ตารางกิโลเมตร | |
การเพิ่ม/ลดของประชากรโดยเฉลี่ย (ในรอบ ๔ ปีที่ผ่านมา) |
+ ๙.๐๒ | % | |
จำนวนบ้านทั้งหมด | ๔๐,๐๖๘ | หลัง | |
ชุมชน | ๕๖ | ชุมชน | |
หอพัก | - | แห่ง | |
โครงการที่อยู่อาศัยของรัฐ | ๔ | แห่ง | |
จำนวนคน/หลัง | ๓ | คน/หลัง | |
- ด้านสาะรณูปโภค
- การให้บริการไฟฟ้าและน้ำประปา
มีไฟฟ้าให้บริการทั่วพื้นที่เขต แต่น้ำประปายังไม่ทั่วถึง โดยพื้นที่บางแห่งยังใช้น้ำบาดาล
- การบริการโทรศัพท์
มีศูนย์บริการโทรศัพท์ให้บริการ แต่ประชาชนนิยมใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเฉพาะพื้นที่รอบนอก
- การระบายน้ำและการป้องกันน้ำท่วม
เขตมีนบุรีเป็นที่ราบลุ่มมีคลองธรรมชาติและคลองที่ขุดขึ้นเพื่อการชลประทาน ๔๑ แห่งและเป็น
พื้นที่รับน้ำตามโครงการพระราชดำริ มีประตูระบายน้ำและคันกั้นน้ำป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่เขต
ชั้นในพื้นที่เกษตรกรรมเปลี่ยนแปลงเป็นหมู่บ้านจัดสรรทำให้พื้นที่รับน้ำลดลง พื้นที่นอกคันกั้นน้ำบาง
แห่งเป็นที่ลุ่มมีน้ำขังในฤดูน้ำหลาก เมื่อมีฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้มีการระบายน้ำจากพื้นที่ตอนเหนือ
และเขตข้างเคียง
- การจัดการคุณภาพน้ำ
มีการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำในคูคลองโดยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์บ้านเรือนสถานประกอบการมิให้ทิ้งขยะของเสียลงคูคลองและตรวจคุณภาพน้ำในคูคลองโดยการเก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจซึ่งค่าเฉลี่ยของออกซิเจนละลายในน้ำ(DO)ในคลองเป้าหมายไม่เกินมาตรฐาน
- ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
เขตมีนบุรีมีการสำรวจและติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะในถนน ซอย และตรวจพื้นที่เสี่ยงภัยตามแผน
สำนักงานเขต มีนบุรี
- สภาพทั่วไป
- ขนาดพื้นที่โดยรวม ๖๓.๖๔๕ ตารางกิโลเมตร
- แบ่งเขตปกครอง ออกเป็น ๒ แขวง พื้นที่และประชากรแต่ละแขวง ดังนี้
ลำดับ | แขวง | พื้นที่ (ตร.กม.) | ประชากร (คน) |
๑. | มีนบุรี | ๒๘.๔๙๕ | ๘๐,๓๐๑ |
๒. | แสนแสบ | ๓๕.๑๘๖ | ๓๖,๘๘๒ |
๑๑๗,๑๘๓ |
- การใช้ประโยชน์ที่ดิน
เขตมีนบุรี จัดเป็นแหล่งเกษตรกรรม เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมถึง
ร้อยละ ๒๔.๙๖ ของพื้นที่ทั้งหมด รวมทั้งยังมีพื้นที่ว่างอีกถึงร้อยละ ๓๗.๒ ที่สามารถพัฒนา
เพื่อ ใช้สอยอื่นๆต่อไปในอนาคต
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน | พื้นที่ (ตร.กม.) | คิดเป็น ร้อยละ |
ที่อยู่อาศัย | ๙.๖๑๑ | ๑๕.๑๐ |
พาณิชยกรรม | ๑.๙๖๔ | ๒.๖๖ |
อุตสาหกรรม | ๐.๙๒๐ | ๑.๔๕ |
คลังสินค้า | ๐.๒๙๖ | ๐.๔๗ |
สถาบันราชการ | ๐.๒๐๔ | ๐.๓๒ |
สถาบันการศึกษา | ๑.๓๘๘ | ๐.๖๑ |
สถาบันศาสนา | ๐.๑๔๓ | ๑.๒๓ |
นันทนาการ | ๐.๐๘๓ | ๐.๑๓ |
เกษตรกรรม | ๑๕.๘๘๘ | ๒๔.๙๖ |
ที่ว่าง | ๒๓.๖๘๓ | ๓๗.๒๑ |
แหล่งน้ำ | ๖.๙๒๑ | ๑๐.๘๗ |
ถนน | ๓.๘๑๔ | ๕.๙๙ |
อื่นๆ | - | - |
๑.๒ ลักษณะทางประชากรและสังคม
- ประชากรและเคหะ
ประชากรเขตมีนบุรี ส่วนใหญ่ อายุระหว่าง ๒๕– ๕๙ ปี ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ๕๔.๑๘ ของประชากร
ทั้งหมด ๑๑๗,๑๘๓ คน ซึ่งประชากรกลุ่มนี้จัดอยู่ในวัยทำงาน ในด้านความหนาแน่นของประชากร
เขตมีนบุรีความหนาแน่นค่อนข้างน้อยถึงปานกลาง
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ห้องสมุดประชาชน | ๑ | แห่ง |
ศูนย์เยาวชน | ๒ | ศูนย์ |
สวนสาธารณะ | ๓ | สวน |
ลานกีฬา | ๔๓ | แห่ง |
๑.๓ ลักษณะทางเศรษฐกิจ
เขตมีนบุรีมีตลาดสด ร้านค้าจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่อาศัยชานเมืองและมีบริการด้านอื่นเช่นสถานีบริการน้ำมัน,ก๊าซ ,สถานบันเทิง,ธนาคาร แต่ไม่มีโรงแรมและโรงภาพยนต์ในเขตนี้
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ตลาดสด | ๕ | แห่ง | สถานีบริการน้ำมัน | ๑๙ | แห่ง |
หาบเร่แผงลอย | ๙๙ | แห่ง | สถานีบริการปั๊มก๊าซ | ๑ | แห่ง |
ร้านสะดวกซื้อ | ๓๔ | แห่ง | โรงภาพยนตร์ | ๐ | แห่ง |
ค้าปลีก | ๒๙๙ | แห่ง | สถานบันเทิง | ๑๓ | แห่ง |
ค้าปลีกขนาดใหญ่ | ๓ | แห่ง | โรงแรม | ๐ | แห่ง |
ค้าส่ง | ๕๘๙ | แห่ง | จำนวนโรงงานอุตสาหกรรม | ๒๗๖ | แห่ง |
ธนาคาร | ๑๐ | แห่ง | นิคมอุตสาหกรรม | ๑ | แห่ง |
โรงรับจำนำ | ๔ | แห่ง | คลังสินค้าที่จดทะเบียน | ๐ | แห่ง |
ร้านอาหาร | ๑๙ | แห่ง |
- วิสัยทัศน์
มีนบุรีเมืองน่าอยู่ สังคมคู่คุณธรรม ทุกครอบครัวมีความสุข ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดี |
- เป้าประสงค์การพัฒนา
๑. ประชาชนเดินทางสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ๒.แหล่งพักอาศัยที่น่าอยู่ สภาพแวดล้อมที่ดี ๓.ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ๔.ประชาชนได้รับบริการทางการศึกษาและบริการทางสังคมทั่วถึง ๕.ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมให้ยังยืน ๖. มีแหล่งเกษตรกรรมเพื่อการค้าและส่งเสริมให้เป็นแหล่งอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ๗.มีสภาพภูมิทัศน์เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ๘.ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็ง ๙. ประชาชนสามารถทราบข้อมูลข่าวสารของราชการจากระบบสารสนเทศ |
- กลยุทธ์
ด้านจราจร |
๑. จัดให้มีที่จอดรถจักรยานในถนนทุกสายที่สภาพถนนเอื้ออำนวยเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานและเพิ่มความ ปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ ๒. สร้างทางเชื่อม ตรอก ซอย ปรับปรุงถนน เส้นทางลัดเพื่อลดความแออัด ๓. เพิ่มจำนวนอาสาจราจรและเทศกิจอาสาจราจรเพื่ออำนวนความสะดวกและประสานงานการจราจร ๔. รณรงค์และเสริมสร้างวินัยจราจร ส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย อบรม เผยแพร่ความรู้ทางการจราจร ให้แก่ประชาชน |
ด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงาน |
๑. จัดการคุณภาพน้ำเสียในคูคลอง พร้อมทั้งฟื้นฟูสภาพแม่น้ำลำคลองให้สวยสะอาด ๒. แก้ไขปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมจากฝนตกในพื้นที่ ๓. ควบคุมและลดมลพิษจากยานพาหนะ โดยการเข้มงวดการตรวจจับรถก่อมลพิษ ๔. เพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่โโยเปลี่ยนที่วางเปล่าเป็นพื้นที่สีเขียว ๕. จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริม ตลอดจนกำหนดมาตรการจูงใจให้ประชาชนร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียว ๖. กำหนดมาตรการและกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ประชาชน เอกชนและหน่วยงานราชการร่วมกันอนุรักษ์พลังงาน ๗. บริการเก็บขยะมูลฝอยสม่ำเสมอและจัดให้มีการกวาดล้าง ทำความสะอาดดูดฝุ่นทางเท้า ถนน สะพานต่างๆ ๘. ส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย ตลอดจนการนำกลับมาใช้ใหม่ฯ ๙. กำจัดสิ่งปฏิกูลอย่างทั่วถึงและถูกวิธี |
ด้านความปลอดภัยและสาธารณภัย |
๑. การจัดให้มีการดูแล ตรวจตรา เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยและกลุ่มเสี่ยงภัย อาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่เทศกิจ ๒. ลดพื้นที่เสียงโดยจัดให้มีการสำรวจพื้นที่ติดตั้งไฟฟ้าให้ความสว่างในพื้นที่เสียง ตรอก ซอยต่างๆ ๓. เพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือผู้ถูกกระทำได้อย่างรวดเร็ว ๔. เข็มงวดการขออนุญาตก่อสร้างและต่อเติมอาคาร ควบคุมการก่อสร้างอาคาร การใช้อาคาร รวมทั้งเร่งรัด การตรวจสอบ ๕. สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยฯ ๖. เตรียมความพร้อมในการเผชิญเหตุฉุกเฉินในชุมชนโดยให้ความรู้แก่ประชาชนฯ |
ด้านการศึกษา |
๑. จัดบริการทางการศึกษาในระดับประถมและมัธยมศึกษาอย่างเพียงพอและสอดคล้องต่อความต้องการของชุมชน ๒. พัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้เพื่อเพิ่มแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ๓. เปิดโอกาสให้เอกชนร่วมจัดการและสนับสนุนการศึกษา |
ด้านคุณภาพชีวิต |
๑. จัดกิจกรรมกีฬานันทนาการ แหล่งเรียนรู้และกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองให้กับประชาชนทุกกลุ่ม เป้าหมายเพื่อเสริมสร้างทางเลือกใหม่ของการใช้ชีวิตวันหยุด ๒. ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีภูมิคุ้มกันต่อโรคติดต่อและมีส่วนร่วมในการป้องกันโรค ๓. ส่งเสริมและพัฒนาความเข็มแข็งของสถาบันครอบครัวโดนเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดี ๔. ส่งเสริมและป้องกันปัญหายาเสพติดและอบายมุขอื่นๆพร้อมจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างจริยธรรมและความเอื้อ อาทรในสังคม ๕. ส่งเสริมให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคติดต่อและเหตุเดือดร้อนรำคาญอันเกิดจากสุนัขจรจัดและสัตว์เลี้ยง ๖. ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดูแลสุขลักษณะของอาคาร สถานประกอบการให้ถูกต้องด้วยสุขลักษณะ ๗. สนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มหรือชุมชนผู้บริโภคของประชาชน ตลอดจนดำเนินการฝึกอบรม สัมมนาและเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้บริโภคตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภค ๘. ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยโดยการตรวจอาหารที่วางขายไม่ให้ปนเปื้อนสารพิษ ควบคุมดูแลตลาดสดให้สะอาดได้มาตรฐาน ๙. จัดสวัสดิการสังคมและการสงเคราะห์ที่จำเป็นแก่ผู้ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึง ๑๐. ส่งเสริมสนับสนุน กลไกเฝ้าระวังภาวะเสียงของผู้ด้อยโอกาส ๑๑. เสริมสร้างจิตสำนึกและการตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีและ ประวัติศาสตร์ |
ด้านเศรษฐกิจ |
๑. ส่งเสริมการสร้างอาชีพและการจ้างงานให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ๒. ส่งเสริมและให้ความรู้ในการใช้จ่ายเงินอย่างถูกต้องแก่ประชาชน ๓. เพิ่มทักษะการบริหารเงินของประชาชนตามแนวพระราชดำริ”เศรษฐกิจพอเพียง” ๔. พัฒนาชุมชนให้มีความสามารถในการบริหารเงินกองทุนที่ได้รับจากเขตฯ ๕.ส่งเสริมกิจกรรมขนาดย่อม โดยการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในชุมชน จัดหาตลาดรองรับสินค้าในชุมชน |
ด้านผังเมือง |
๑. ควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามผังเมือง ๒. ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์และสร้างทางเดินริมแม่น้ำลำคลองเพื่อให้ประชาชนใช้ท่องเที่ยวและสัญจร ๓. ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของถนน เกาะกลางถนนและทางเท้าให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม |
ด้านการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล |
๑. พัฒนากลุ่มและเครือข่าย เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรคืงานพัฒนาคุณภาพชีวิตและการแก้ปัญหาความต้องการ ของพื้นที่ ๒. พัฒนาผู้นำชุมชนให้สามารถทำแผนพัฒนาชุมชนได้ ๓. ประชาสัมพันธ์และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางต่างๆพร้อมพัฒนาระบบการประสานงานเพื่อ พัฒนาชุมชน ๔. พัฒนาระบบงานเพื่อลดขั้นตอนและรอบเวลาของขั้นตอนการปฏิบัติราชการ ๕. นำมาตรการราชการใสสะอาดมาใช้อย่างมมีประสิทธิภาพ ๖. เร่งรัดการใช้จ่ายให้กระจายสู่พื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและเป็นไปตามแผน ๗. ลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นไปได้ ๘. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของเขตให้ครอบคลุม ๙. พัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน รวมทั้งรับปัญหาและติดตามแก้ไขปัญหาร้องเรียนเพื่อสร้าง ความประทับใจให้แก่ประชาชน ๑๐. พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านความรู้ ความสามารถและทัศนคติอย่างเป็นระบบทั่งถึงและต่อเนื่อง |
ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ |
๑. พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงาน |
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก (SWOT Analysis)
จุดแข็ง | |
ด้านจราจร ๑.มีความพร้อมของป้ายจราจร อุปกรณ์ความปลอดภัย จราจร เช่นป้ายจราจร ๒. มีความพร้อมด้านโครงข่ายการจราจร เช่น ถนนสายหลัก ถนนสายรองและเส้นทางลัด ๓.การจราจรมีความคล่องตัว |
ด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงาน ๑. คุณภาพน้ำในคูคลองมีค่าของออกซิเจนละลายในน้ำ (DO) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (๒.๕ มก./ลิตร) ๒.การจัดการด้านขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลสามารถจัดเก็บได้ไม่มีปัญหาขยะตกค้าง ๓.คุณภาพอากาศและเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ๔.จำนวนพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ต่อประชากรได้มาตราฐาน (๓.๑๘ ตรม/คน)มีสวนสาธารณะและสวนหย่อม ๒๒๔ ไร่ ๔. ชุมชนและสถานศึกษาในพื้นที่ให้ความร่วมมือใน โครงการคัดแยกขยะและโครงการทำน้ำขยะหอม (ปริมาณขยะรีไซเคิล ๒ ตัน/วัน) |
ด้านความปลอดภัยและสาธารณภัย ๑. พื้นที่เสี่ยงภัยจำนวน ๒๕ จุดได้รับการตรวจทุกจุด ตามเป้าหมาย ๒.อาคารเสี่ยงภัยจำนวน ๘๑ แห่งได้รับการตรวจตาม แผน ๓. ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที |
ด้านการศึกษา ๑. สถานศึกษาในระบบเพียงพอต่อความต้องการของ ประชาชนในพื้นที่มีโรงเรียนในสังกัด ๑๓ แห่ง ศูนย์เด็กเล็ก ๑๕ แห่ง ๒.เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ อัตราส่วน ๒๕ ต่อ ๑ ๓.มีการจัดแหล่งเรียนรู้ในชุมชน |
ด้านคุณภาพชีวิต ๑. มีการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตเช่นการ จัดกิจกรรมนันทนาการในลานกีฬาจำนวน ๔๓ แห่ง๒. มีการป้องกันและประสานงานเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่อต่างๆเช่นไข้เลือดออก อุจจาระร่วง ๓. มีการจัดการด้านสุขลักษณะด้านต่างๆที่มีผลกระทบ ต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่นการตรวจร้าน อาหาร ตลาดสด หาบเร่แผงลอย ๔. มีการจัดกิจกรรมเพื่อลดปัญหาความรุนแรงใน ครอบครัว ๕. มีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีจิต สำนึกถึงคุณค่าและให้ความสำคัญของขนบธรรมเนียม ประเพณีเช่นการจัดงานประเพณีวันสำคัญต่างๆ |
ด้านเศรษฐกิจ ๑. ศักยภาพด้านเศรษฐกิจของประชาชนมีจำนวนผู้เข้า ฝึกอบรมสูงกว่าเป้าหมาย ๒. มีแหล่งอุตสาหกรรมด้านเกษตรเช่นไร่หญ้าและสินค้า OTOP ๓. ชุมชนมีความสามารถในการบริหารเงินกองทุน โดยมีกองทุนจำนวน ๓๙ กองทุน |
จุดแข็ง(ต่อ) | |
ด้านการวางผังเมืองและการพัฒนาเมือง ๑. มีสภาพภูมิทัศน์ของถนนสายหลักและถนนสายรอง เป็นระเบียบเรียบร้อยโดยการปลูกต้นไม้บริเวณเกาะ กลางและริมทางเท้าให้สวยงาม ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่๑. ชุมชนมีการจัดประชุมและจัดกิจกรรมให้ประชาชนใน ชุมชนมีส่วนร่วมเดือนละ๑ ครั้งและเขตจัดประชุม กรรมการชุมชนและจัดหน่วยบริการเข้าชุมชนรับฟัง ความคิดเห็นจากประชาชนเดือนละ ๑ ครั้ง ๒. มีชุมชน ๕๖ ชุมชนซึ่งแต่ละชุมชนมีกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อพัฒนาชุมชน |
ด้านการบริหารจัดการภายใน ๑. สำนักงานเขตมีคุณภาพในการให้บริการ โดย การสำรวจความพึงพอใจของเขตอยู่ในลำดับที่ ๑๕ ๒. เขตมีช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบ ถึงกิจกรรมและบริการของสำนักงานเขต ๘ ช่องทาง ๓. ปัญหาการร้องเรียนได้รับการแก้ไขตามกำหนด ๔. มีการจัดเก็บรายได้ตามประมาณการ ๕. สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามแผน ๖. มีการดำเนินการราชการใสสะอาด ๗. เขตสามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติงานได้ตามเกณฑ์ ๘. บุคลากรได้รับการพัฒนาในด้านความรู้ความสามารถ โดยเข้ารับการอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร |
จุดอ่อน | |
ด้านจราจร ๑. ระบบขนส่งมวลชนยังไม่ทั่วถึง ๒. มีการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านของ รถบรรทุกนอกพื้นที่ |
ด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงาน ๑. มีจุดอ่อนน้ำท่วม ๒ จุด มีปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนักต่อเนื่องเนื่องจากพื้นที่รับน้ำเปลี่ยนไปและเกิดปัญหา เมื่อปิดประตูระบายน้ำของกรมชลประทาน |
ด้านความปลอดภัยและสาธารณภัย ๑. การเตรียมความพร้อมเพื่อเผชิญเหตุสาธารณภัยของ ประชาชน ชุมชน สถานประกอบการต่างๆ มีผู้เข้าอบรมจำนวนน้อยและความพร้อมเผชิญเหตุไม่ทันท่วง |
ด้านการศึกษา ๑. การมีส่วนร่วมของประชาชนและเอกชนในการ พัฒนาการศึกษามีน้อย |
ด้านคุณภาพชีวิต ๑. จำนวนสุนัขจรจัดที่ได้รับการควบคุมยังไม่ทั่วถึง ๒. การช่วยเหลือให้ผู้ด้อยโอกาสได้รับสวัสดิการและการสงเคราะห์ต้องประสานกับหน่วยงานอื่น ๓.กลุ่มผู้บริโภคยังไม่ตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภค |
ด้านเศรษฐกิจ - ไม่มี -. |
ด้านการวางผังเมืองและการพัฒนาเมือง ๑. มีอาคารที่ไม่ปฏิบัติตามผังเมืองบางส่วน ๒. การปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองยังไม่เป็นไปตาม เป้าหมาย ด้านการมีส่วนร่วม๑.การจัดเวทีชาวบ้านประชาชนยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควรเนื่องจากมีภารกิจในการประกอบอาชีพ |
ด้านการบริหารจัดการภายใน ๑. ค่าใช้จ่ายประจำลดลงได้ต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากมี กิจกรรมที่ต้องเข้าร่วม ต้องใช้รถยนต์รับส่งทำให้สิ้น เปลืองน้ำมัน ๒. สถานที่ตั้งสะดวกในการติดต่อทำให้ประชาชนมาติด ต่อจำนวนมากจำนวนผู้มาใช้บริการจุด ONE STOP จำนวน ๓๐,๔๖๑ คน ซึ่งเขตมีนบุรีเป็น ๑ ใน ๑๐ เขต ที่มีผู้มารับบริการมากที่สุด (สถิติจากกรมการปกครอง ละทะเบียน )แต่บุคลากรมีเท่าเดิมทำให้ประชาชนต้อง รอนาน ๓.บุคลากรขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานเนื่องจาก ภารกิจบางอย่างต้องออกค่าใช้จ่ายเอง ๔.อุปกรณ์บางอย่างไม่เพียงพอหรือมีแต่สภาพเก่า ๕.ศักยภาพของเครื่องมือมีสภาพเก่าและชำรุดโดยเฉพาะ เครื่องถ่ายเอกสารมีสถิติการซ่อม ๑๒ ครั้งต่อปี,เครื่อง ดิจิตอล ๓ ครั้งต่อปี ๖.ระบบฐานข้อมูลยังไม่มีความทันสมัยและระบบการ รายงานผลการปฏิบัติงานยังมีความซับซ้อน |
โอกาส | |||
ด้านผลกระทบจากนโยบายรัฐบาล กฎหมาย การเมือง ๑. นโยบายอนุรักษ์พลังงานและมาตรการประหยัดน้ำมัน ทำให้ประชาชนตื่นตัวในการประหยัดพลังงาน ๒. นโยบายขจัดปัญหาความยากจน มีประชาชนสนใจ เข้าฝึกอาชีพจำนวนมาก ๓.นโยบาย ๓๐ บาท.สามารถส่งเสริมคุณภาพชีวิตได้ |
ด้านการเปลี่ยนแปลงด้านสังคม ประชากรศาสตร์ - ไม่มี - |
||
ด้านการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจเชิงมหภาค - ไม่มี - |
ด้านการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีภายนอกที่เกี่ยวข้อง ๑. มีโอกาสทำงานอย่างโปร่งใสเนื่องจากใช้ระบบ เทคโนโลยีมาดำเนินการ |
อุปสรรค | |||
ด้านผลกระทบจากนโยบายรัฐบาล กฎหมาย การเมือง ๑. มีการจัดกิจกรรมที่ต้องเกณฑ์คนเข้าร่วมจำนวนมาก ไม่สามารถประหยัดน้ำมันได้ ๒. นโยบายขจัดปัญหาความยากจน เขตไม่มีอำนาจเข้า ไปแก้ไขปัญหาได้เบ็ดเสร็จ มีหน้าที่ประสานหน่วย งานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ๓. ผู้บริหารมองว่าไม่สามารถปฏิบัติตามนโยบายได้ |
ด้านการเปลี่ยนแปลงด้านสังคม ประชากรศาสตร์ ๑. มีประชากรแฝงเข้ามาอาศัยในพื้นที่ทำให้ไม่ได้ รับความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่และงบประมาณ ไม่เพียงพอในการพัฒนาเขต |
||
ด้านการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจเชิงมหภาค ๑. ราคาน้ำมันสูงขึ้นทำให้งบประมาณไม่เพียงพอใน การพัฒนาพื้นที่ |
ด้านการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีภายนอกที่เกี่ยวข้อง
- ไม่มี |
๕.๒ กลยุทธ์เพิ่มเติมตามนโยบายรัฐบาล /เงินอุดหนุนของรัฐ
ด้านคุณภาพชีวิต |
๑. ส่งเสริมให้เด็กเยาวชนและประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันโรค |
ด้านผังเมือง |
๑. ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ในพื้นที่เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม |
- รายละเอียดกลยุทธ์
กลยุทธ์ | เป้าประสงค์ | ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | โครงการ/กิจกรรม | ||||||||
ปี ๔๘ | ปี ๔๙ | ปี ๕๐ | ปี ๕๑ | |||||||||
๑. ด้านจราจร | ||||||||||||
๑.๒ สร้างทางเชื่อม ตรอก ซอย ปรับปรุงเส้นทางลัด เพื่อลดความแออัด | ประชาชนเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว | ๑. ความก้าวหน้าของโครงการ จำนวนถนน ตรอก ซอย ที่ได้รับการปรับปรุงเป็นเส้นทางลัดหรือได้รับการปรับปรุง ติดตั้งป้ายบอกเส้นทางลัดหรือเครื่องหม |