คลองเตย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฟื้นฟูคลองหัวลำโพง ตามโครงการนำร่อง (Pilot Project) เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2565
image

คลองเตย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฟื้นฟูคลองหัวลำโพง ตามโครงการนำร่อง (Pilot Project) เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ

(20 ก.ย.65) เวลา 11.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมฟื้นฟูคลองหัวลำโพง ตามโครงการนำร่อง (Pilot Project) เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ 20 กันยายน 2565 ณ บริเวณหน่วยเก็บขยะทางน้ำคลองหัวลำโพง เขตคลองเตย พร้อมทั้งร่วมปลูกต้นอโศกอินเดีย จำนวน 70 ต้น

ทั้งนี้ สำนักงานเขตคลองเตย นำทีมโดย นางสาวปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย พร้อมด้วยผู้บริหารเขตร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยกิจกรรมในครั้งนี้สำนักงานเขตคลองเตยจัดเตรียมต้นอโศกอินเดีย จำนวน 70 ต้น สำหรับการปลูกข้างคูคลองหัวลำโพง ซึ่งต้นอโศกอินเดียจะออกดอกปีละครั้งตอนต้นฤดูร้อน และเป็นดอกที่ส่งกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ เมื่อโตเต็มวัย ต้นอโศกสามารถสูงได้ถึง 20 เมตร หากปลูกเรียงกันเสมือนเป็นรั้วธรรมชาติ และยังช่วยกันฝุ่นและควัน

คลองหัวลำโพงเป็นคลองที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งแต่ก่อนคลองหัวลำโพงวิ่งไปถึงหัวลำโพงแต่ตอนหลังโดนถมที่ทำถนนกลายเป็นคลองเล็กๆ มาจากตลาดคลองเตยวิ่งออกไปทางคลองพระโขนง และเชื่อมต่อกับคลองไผ่สิงโต ริมฝั่งคลองหัวลำโพงมีบ้านเรือนอยู่ริมคลองมีการทิ้งสิ่งปฏิกูลลงคลอง อีกทั้งต้นทางเป็นตลาดคลองเตยที่เป็นตลาดใหญ่ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ซึ่งคลองหัวลำโพงจะเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาให้สะอาด เพื่อขยายผลไปทั่วพื้นที่กทม. โดยแบ่งการฟื้นฟูคลองหัวลำโพงเป็น 3 เฟส เฟสแรก ระยะ 6 เดือน สร้างผังข้อมูลน้ำและโมเดลนำร่อง เฟสที่ 2 ระยะ 10 เดือน เริ่มโมเดลนำร่องในจุดที่น้ำมีคุณภาพแย่ ส่วนเฟสที่ 3 ปรับภูมิทัศน์บ้านเรือน และสำรวจความเข้มข้นของน้ำ

ข่าว: สปส., ปชส.เขตคลองเตย

ภาพ: ปชส.เขตคลองเตย