เขตคลองเตยจัดกิจกรรมดำเนินโครงการ 3 โครงการ ในชุมชนพื้นที่เขตคลองเตย

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 18 มีนาคม 2566 นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย​ พร้อมด้วยนางสาวกัลยา ลิขิตสารวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองเตย นายณภาคย์ บุญเงิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองเตย ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ฝ่ายพัฒนาชุมชน ตรวจเยี่ยมชุมชนน้องใหม่ และชุมชนร่มเกล้า โดยในวันนี้ฝ่ายพัฒนาชุมชนได้จัดกิจกรรมดำเนินโครงการ ดังนี้

โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2566

โดยดำเนินการเปิดเวที ครั้งที่ 1 ดังนี้

เพื่อสร้างการรับรู้ว่าจะมีการทำโครงการ/กิจกรรม

และแผนพัฒนาชุมชน ตามโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

แจ้งแนวทางและหลักเกณฑ์ของโครงการให้ชาวบ้าน

ทราบ มีงบประมาณรองรับ 200,000 บาทต่อชุมชน

ตั้งคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาชุมชนระดับชุมชน คัดเลือกจากคนที่มาเข้าร่วมการเปิดเวทีฯ และแต่งตั้งตำแหน่ง ประธาน รองประธาน เลขานุการตามความเหมาะสม

ให้ประชาชนมีส่วนร่วมกลั่นกรอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลชุมชน ค้นหาปัญหา ความต้องการ

โครงการ ”รู้ใช้รู้เก็บ คนกรุงเทพฯ ชีวิตมั่นคง

โดยได้ประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ความรู้ทางด้านการบริหารเงินออมครอบครัวและแก้ไขปัญหาหนี้สิน การตรวจสุขภาพทางการเงิน มอบคู่มือนักออมและบันทึกรายรับ-รายจ่ายและกระปุกออมสิน ให้ประชาชนผู้ที่มาเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งแนะนำช่องทางเข้าสู่ระบบการออมทุกประเภทได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยทางการเงิน โดยมีการเก็บออมเงินของครอบครัวเพิ่มขึ้นอันเป็นการช่วยสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของครอบครัว พร้อมทั้งจัดสรรเงินออม และใช้เงินออมเป็นทุนในการประกอบอาชีพ หรือนำไปลงทุนในช่องทางต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง ณ บริเวณ ที่ทำการชุมชนริมคลองพระโขนง

โครงการชุมชนเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

เพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สนับสนุนส่งเสริมให้ความรู้การดำเนินการงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวทางขับเคลื่อน การบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ( Community based Treatment and Care-CBTx ) และการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด Harm Reduction เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัย ในพื้นที่เขตคลองเตย ตามโครงการชุมชนเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด