เขตคลองเตยประชาสัมพันธ์มาตรการสงกรานต์ กทม. ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิต

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2566
image

นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย มอบหมายให้ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ลงพื้นที่เฝ้าระวังการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่แบบวิถีไทยให้มีความปลอดภัยและปลอดแอลกอฮอล์ พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” “เลิกดื่ม เลิกสูบ ลดเสี่ยง” และเน้นย้ำมาตรการสงกรานต์ กทม.ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2566 ของกรุงเทพมหานครในกลุ่มสถานประกอบการ สถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ศาสนสถาน และประชาชนที่มาใช้บริการในสถานที่ต่างๆ เป็นต้น อาทิ เช่น

ขอความร่วมมือจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีไทย ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ห้าม เช่น วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงหรือร้านค้าในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สวนสาธารณะของทางราชการ รัฐวิสาหกิจ บริเวณสถานีรถไฟหรือในขบวนรถ ท่าเรือโดยสารสาธารณะหรือบนเรือโดยสารสาธารณะ

ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กำหนด ซึ่งให้ขายได้เวลา 11.00-14.00 น. และเวลา 17.00-24.00 น. เท่านั้น

ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

รวมถึงห้ามขับขี่รถในขณะเมาสุรา ห้ามโป๊เปลือยในพื้นที่สาธารณะ ห้ามบรรทุกโดยสารท้ายกระบะเกินจำนวนที่กำหนด ห้ามเปิดเครื่องเสียงดังรบกวนจนก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ งดเล่นแป้ง งดเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานครตั้งเป้าลดผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ลง 50% หรือถ้าเป็นไปได้หากไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด