รองฯ วิศณุ ลงพื้นที่ตรวจสถานีสูบน้ำคลองเตย ปรับปรุง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เขตคลองเตย

วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสถานีสูบน้ำคลองเตย ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงในช่วงปี พ.ศ.2564 -2566 เพื่อปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองเตยให้มีประสิทธิภาพการระบายน้ำเพื่อรองรับน้ำโดยเปลี่ยนเครื่องสูบน้ำใหม่ 10 เครื่องและติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 2 เครื่อง รวมอัตราการสูบน้ำรวม 36 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เปลี่ยนเครื่องเก็บขยะอัตโนมัติใหม่ 5 เครื่อง ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองจำนวน 3 เครื่อง ซึ่งสามารถใช้เดินเครื่องสูบน้ำและเครื่องจักรในช่วงไฟฟ้าขัดข้อง รวมถึงยังได้มีการนำเทคโนโลยีระบบ SCADA มาใช้สั่งการทำงานของเครื่องสูบน้ำและเครื่องเก็บขยะอัตโนมัติ เพื่อลดกำลังจำนวนบุคลากรที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ปัจจุบันโครงการฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ สามารถใช้งานสถานีคลองเตยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตคลองเตย และถนนสุขุมวิทฝั่งใต้(เลขคู่) ตั้งแต่สุขุมวิท 22 ถึงสุขุมวิท 48 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงฤดูฝนปี 2566

โดยการบริหารจัดการน้ำปีนี้ เริ่มตั้งแต่การเตรียมการล่วงหน้า ในครั้งนี้ปรับระบบและเพิ่มระบบเยอะขึ้น การพยากรณ์อากาศดีขึ้น การติดตั้งเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำท่วมในผิวถนนเพิ่มขึ้นเพื่อเตือนภัยล่วงหน้า พร้อมทั้งขุดลอกท่อระบายน้ำ ขุดลอกคลอง ปรับปรุงสถานีสูบน้ำ ทั้งระหว่างทางและปลายทาง ทั้งหมดนี้น่าจะทำให้การระบายน้ำดีขึ้น แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนเหมือนเดิมทุกครั้งที่ผ่านมา คือ หลีกเลี่ยงการทิ้งขยะลงที่สาธารณะ เพราะขยะเป็นตัวสำคัญที่ทำให้น้ำจากผิวจราจรลงท่อได้ยาก ถ้าพวกเราให้ความร่วมมือกันระบบการระบายน้ำน่าจะเต็มประสิทธิภาพตามที่เตรียมการไว้ อีกเรื่องที่สำคัญคือพื้นที่เอกชน อาทิ ซอยบางนา-ตราด 23 และซอย อสมท. ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังบ่อย เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ กทม. ได้หารือกับเจ้าของพื้นที่ เพื่อให้น้ำระบายเร็วขึ้น สิ่งที่เราทำได้คือช่วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บ่อสูบน้ำที่ปากทางและเร่งระบายน้ำออกมาได้เร็วขึ้น แต่เนื่องจากภายในซอยเป็นพื้นที่ต่ำ การแก้ปัญหาด้วยการสูบน้ำเป็นแก้ปัญหาชั่วคราว เรื่องนี้อยู่ระหว่างหารือกับเจ้าของพื้นที่และผู้ประกอบการว่ากทม.จะเข้าไปช่วยเหลือและร่วมกันดำเนินการได้อย่างไร

ทั้งนี้ นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย พร้อมด้วยนางสาวกัลยา ลิขิตสารวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่าย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา หัวหน้าฝ่าย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ ร่วมลงพื้นที่