ชายวัย 73 ปีเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุที่แฟลต 7 คลองเตย ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด สำนักงานเขตคลองเตย ขอเรียนชี้แจงประเด็นที่เกี่ยวข้อง

วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
image

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.30 น. นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย นางสาวชนาภา ทังเฮียง หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล นายบุญชัย นำเจริญสมบัติ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ได้ร่วมกับทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว SRRT จากศูนย์บริการสาธารณสุข 41 (คลองเตย) ลงพื้นที่สอบสวนโรค พบว่าผู้เสียชีวิต อายุ 73 ปี อาศัยอยู่แฟลต 7 ชุมชนแฟลต 1-10 เขตคลองเตย อาชีพ ว่างงาน ผู้ตายพักอาศัยอยู่กับภรรยาเพียง 2 คน ผู้ตายเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ด้วยอาการไข้ ไอ อ่อนเพลีย วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ภรรยาได้พาผู้ตาย ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ระหว่างทาง ขณะเดินลงบันได ของอาคารแฟลต 7 ผู้ตายได้เป็นลมล้มลงหมดสติ ภรรยาจึงได้เรียกชาวบ้านในบริเวณนั้น ให้มาช่วยเหลือ และโทรศัพท์หมายเลข 1669 ประสานศูนย์นเรนทร ให้มาช่วยเหลือระหว่างที่รอได้มีการช่วยชีวิตเบื้องต้น(CPR) ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทร ประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่มาถึง ประเมินสัญญาณชีพพบว่าผู้ตายได้เสียชีวิต หลังจากเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทร ได้ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ) ด้วยวิธี Rapid Antigen Test ผลการตรวจพบเชื้อบวก(Positive) จากนั้นภรรยา ได้ประสานมูลนิธิร่วมกตัญญู เพื่อจัดการเรื่องศพผู้เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ทำการตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดย Rapid Antigen Test ซ้ำอีก 2 ครั้งผลการตรวจพบเชื้อบวก (Positive )ทั้ง 2 ครั้ง ในวันเดียวกันศพของผู้ตาย ได้ทำการฌาปนกิจณ เมรุวัดสะพาน เขตคลองเตย ทั้งนี้ประวัติการสัมผัสโรค ของผู้ตาย น่าจะติดต่อจากภรรยา ซึ่งประกอบอาชีพเป็นแม่บ้าน ทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งแถวบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ซึ่งสำนักงานเขตคลองเตยร่วมกับเจ้าหน้าที่พยาบาล จากศูนย์บริการสาธารณสุข 41 ได้ให้คำแนะนำแก่ภรรยา ให้กักตัว ภายในห้องพัก เป็นเวลา 5 วันแนะนำการทำความสะอาดในห้องพักด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือผงซักฟอกชนิดเข้มข้น โดยเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อยๆ ให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตน ตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค พร้อมมอบถุงยังชีพ เพื่อใช้ระหว่างการกักตัว 2 มาตรการเชิงรุกในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

มาตรการการดำเนินงานของชุมชนได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค อย่างเคร่งครัด โดยมีการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน มีจุดบริการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์และแนะนำประชาชนล้างมือบ่อยๆ มีการทำความสะอาดอาคาร นอกจากนี้สำนักงานเขตคลองเตยร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 41 (คลองเตย) อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน ได้มีการประชาสัมพันธ์ ค้นหากลุ่มเสี่ยง 608 และผู้ป่วยเรื้อรัง ให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ตลอดจนเชิญชวนผู้ที่ยังไม่เคยรับวัคซีน ให้มารับวัคซีน เพื่อลดความเสี่ยง อาการหนักและเสียชีวิต