"วัฒนธรรมมอญ" ชุมชนคลองสามวา สืบสานอัตลักษณ์ สู่การเรียนรู้ที่มีคุณค่า วิถีชีวิตของพี่น้องชาวมอญ เขตคลองสามวา

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
image

(21 ก.ค.65) เวลา 09.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประธานเปิดงาน "กิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมมอญชุมชนคลองสามวา" โรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา) โดยมีนางศิริพร อัศววิไลพร ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม พระเดชพระคุณ เจ้าอาวาสวัดแป้นทองโสภาราม คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ประธานชมรมไทยรามัญแป้นทอง คณะวิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนมอญคลองสามวา ผู้บริหารเขตคลองสามวา คณะครู นักเรียน และพี่น้องประชาชนชุมชนมอญคลองสามวา เข้าร่วม ณ โรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา) เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
"กิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมมอญชุมชนคลองสามวา" เป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นการพัฒนาเด็กได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่หลากหลาย ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติทักษะด้านต่างๆ การทำงานเป็นทีม การรู้จักปรับตัวอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่น ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีสุข

และโรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา) ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนดั้งเดิมที่เป็นชาวมอญ (ไทยรามัญ) มีวัฒนธรรมเก่าแก่ เป็นมรดกทางวัฒธรรมที่ดีงาม ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ควรค่าเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คนรุ่นหลัง บุตรหลาน สืบทอด สืบสานอนุรักษ์ให้ดำรงคงอยู่ต่อไป



สำหรับกิจกรรมฯ ดังกล่าว เป็นการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน เด็กนักเรียนจะได้เรียนรู้กิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมเชิงลึก ผ่านวิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนมอญคลองสามวา ซึ่งแบ่งออกเป็นฐานการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ฐานข้าวตอกตั้งและหมี่กรอบ ฐานการตัดกระดาษ (ธงตะขาบ) ฐานการละเล่นพื้นที่เมือง (การเล่นสะบ้ามอญ) ฐานการใช้ภาษามอญ ฐานการรำมอญ และฐานการแต่งกายมอญ



ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "กิจกรรมการเรียนรู้วัฒนธรรมมอญชุมชนคลองสามวาในวันนี้ ควรค่าเป็นอย่างยิ่งที่จะอนุรักษ์ สืบสาน สืบทอด ความเป็นวิถีชีวิตของพี่น้องชาวมอญเขตคลองสามวา เอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะ ความมีเสน่ห์ กลิ่นอายของวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ตลอดจนการดำรงชีวิต สู่สายตาภายนอก ถือว่าเป็นกิจกรรมที่โดดเด่นและมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทางสำนักงานเขตคลองสามวา พร้อมที่จะสนับสนุนในทุก ๆ กิจกรรมและการดำเนินการ และพร้อมที่จะร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม วิถีชีวิต ให้คงอยู่สืบไป"